Bạn đọc - Pháp luậtThừa Thiên – Huế: Dang dở dự án gần 200 tỷ đồngVăn Dinh - Nhật Toàn -Thảo Vy • 25/03/2024 - 08:30(TN&MT) - Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án đường Chợ Mai – Tân Mỹ (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn dang dở, chậm tiến độ kéo dài.Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2016, với tổng chiều dài gần 5 km, thuộc Chương trình mục tiêu Phát triển kinh tế - xã hội các vùng theo Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủĐiểm đầu của dự án giao với QL49 tại Km 10+217 (đường Phạm Văn Đồng, TP. Huế), điểm cuối giao với QL49 và đường vào cầu Ca Cút tại Km 5+00 (đoạn gần cầu Diên Trường 2)Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 195 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư, gồm 3 gói thầu xây lắp là 11, 14 và 19Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, tạo động lực đẩy mạnh tốc độ thực hiện quy hoạch phường Thuận An (TP. Huế), đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải của khu vực, tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầngTuy nhiên cho đến nay, sau nhiều lần gia hạn tiến độ hợp đồng và tiến hành xử phạt các nhà thầu, đường Chợ Mai - Tân Mỹ vẫn thi công dang dở, nền đường đoạn cuối tuyến vẫn chưa thể trải thảm nhựaQua ghi nhận của PV, cuối tuyến vẫn ngỗn ngang, vật liệu xây dựng đóng rong rêu, đất đá tràn ra mặt đường tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho người tham gia giao thôngNhiều khu vực cây cỏ mọc um tùm, hố sâu còn đọng nước, các trụ bê tông đổ khắp lề đường...Ông Lê Xuân H. (SN 1970, trú TP. Huế) chia sẻ, công trình này ngổn ngang lộn xộn không biết bao nhiêu năm, nắng thì bụi mà mưa thì lầy lội, tai nạn ở đây xảy ra thường xuyên vì phần đá, cát do thi công tràn ra đường, một phần nhiều người chọn đi ngược đường...Theo chủ đầu tư, tổng giá trị các gói thầu xây lắp hơn 152 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự phòng các gói thầu). Tổng giá trị giải ngân các gói thầu xây lắp đến ngày 31/12/2023 hơn 129,7 tỷ đồngĐối với gói thầu số 11, bao gồm toàn bộ phần xây lắp đoạn Km0+00 - Km2+204,07 (chiều dài đoạn tuyến trong gói thầu hơn 2,2 km) do Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm trúng thầu thi công với giá trị hợp đồng hơn 58 tỷ đồng. Đến 31/12/2023, giá trị giải ngân xây lắp đạt 52,8 tỷ đồng. Theo đánh giá của chủ đầu tư, gói thầu cơ bản đã hoàn thànhGói thầu số 14 bao gồm toàn bộ phần xây lắp từ Km2+204,07 - Km4+78,41 (không bao gồm nút giao G2), chiều dài đoạn tuyến trong gói thầu là hơn 1,8 km. Giá trị hợp đồng hơn 65 tỷ đồng. Giá trị giải ngân xây lắp đến 31/12/2023 hơn 51 tỷ đồng. Trong đó, Công ty TNHH XDTH Minh Đạt thi công với giá trị xây lắp trong hợp đồng hơn 43,5 tỷ đồng, chiều dài thực hiện hơn 1,37 km. Hiện nay, đơn vị này đã sắp thi công xong, chỉ còn thảm nhựa đườngTuy nhiên, đối với Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh, đã ngưng thi công trong thời gian dài. Giá trị xây lắp trong hợp đồng của đơn vị này là hơn 18,7 tỷ đồng, đã giải ngân 15,8 tỷ đồng, chiều dài thực hiện hơn 0,5 km. Hiện nay, đơn vị đã cơ bản thực hiện hoàn thành lớp cấp phối đá dăm, còn lại chủ yếu hạng mục thảm nhựa mặt đường. Trước tình trạng nhà thầu bỏ bê công trường, ngưng thi công thời gian dài, từ cuối năm 2023, chủ đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng để chuyển một phần khối lượng gồm tưới nhựa mặt đường, thảm bê tông nhựa cho nhà thầu phụ đặc biệt là Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên -Huế để thực hiệnTại gói thầu số 19 gồm xây lắp các hạng mục bổ sung: bó vỉa, rãnh vỉa, trồng cây xanh, hệ thống thoát nước dọc, hệ thống điện chiếu sáng trên toàn bộ tuyến đường với giá trị hợp đồng hơn 29,5 tỷ đồng, giá trị giải ngân xây lắp đến 31/12/2023 hơn 25,6 tỷ đồng, đạt khoảng 90,08 % giá trị xây lắp (đã thu hồi hết tạm ứng).Trong đó, Công ty cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 có giá trị thực hiện trong hợp đồng hơn 18,5 tỷ đồng, đã giải ngân 16,4 tỷ đồng. Hiện nay đã hoàn thành hạng mục cây xanh, cơ bản hoàn thành hệ thống thoát nước dọc, hố ga thoát nước; còn lại hạng mục họng thu nước hố ga, lắp đặt rãnh vỉa, bó vỉa trên đoạn tuyến thuộc phạm vi gói thầu số 14 (từ Km2+204,07 – Km4+78,41) cuối năm 2023 do chưa có mặt bằng thi côngTheo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh, hiện đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công quay trở lại để hoàn thành dự án. Nguyên nhân, do trước đó nhà thầu thi công nhiều lần chậm tiến độ so với hợp đồng, chủ đầu tư không giải ngân hết nguồn được bố trí nên công trình bị thu hồi vốn... Văn Dinh - Nhật Toàn -Thảo Vy