Xã hội

TP. Huế: Hơn nửa thập kỷ “ì ạch”, cầu Lợi Nông dần hoàn thành

Văn Dinh - Tấn Hoàng 17/03/2024 - 22:45

(TN&MT) - Người dân ở TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã hết “thở dài” với cây cầu Lợi Nông, bởi suốt nhiều năm triển khai “rùa bò” thì đến nay, cây cầu dần đi vào hoạt động, giúp việc đi lại dễ dàng hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2018, cầu Lợi Nông được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng. Ban Quản lý khu vực Phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên- Huế (từ ngày 1/9/2022 hợp nhất với Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh thành Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên- Huế) là chủ đầu tư, liên danh Công ty CP Cầu 1 Thăng Long và Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên Huế đảm nhận việc thi công.

1.jpg
Cầu Lợi Nông

Sau khi thi công cơ bản xong phần thô hạng mục cầu vào khoảng cuối năm 2018 đầu năm 2019, cây cầu nằm chơ vơ do thiếu hai đường dẫn lên cầu. Nguyên nhân là quá trình thiết kế, lập dự án chưa phù hợp thực tế. Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế cao hơn đoạn đường tiếp giáp hai đầu cầu là đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều (TP. Huế), ảnh hưởng đến tổ chức giao thông. Việc cây cầu nằm chỏng chơ nhiều năm đã khiến dư luận ở Huế rất ngán ngẩm.

Qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho rằng, đây là dự án có tính chất quan trọng, cấp thiết, cử tri đã phản ảnh nhiều lần quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, tăng chi phí đền bù. Vì vậy cần thiết phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án phù hợp tình hình thực tế. Tháng 6/2020, HĐND tỉnh đã tăng tổng mức đầu tư dự án lên 100 tỷ đồng (tăng gần 70 tỷ đồng so với ban đầu) từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) tăng 24,7 tỷ đồng, mở rộng mặt cầu theo quy hoạch được duyệt gần 34 tỷ đồng và các chi phí đầu tư xây dựng khác.

Theo thiết kế mới, cầu Lợi Nông dài hơn 40 m, khổ cầu mở rộng lên 24 m, phía dưới khung dầm dạng mái vòm, là công trình vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép. Cầu nối từ đường 26 m khu nhà ở An Đông sang đường 100 m khu A Khu đô thị mới An Vân Dương.

2.jpg
Người dân đã được đi lại trên cây cầu sau nhiều năm chờ đợi

Sau khi điều chỉnh dự án, công tác GPMB ở khu vực hai đầu cầu và thông tuyến sẽ dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh, việc thi công cầu Lợi Nông chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính do vướng GPMB (chủ yếu là do người dân khiếu nại về giá bồi thường và đất tái định cư) và nhà thầu chấm dứt hợp đồng… Từ cuối năm 2022 đến nay, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã “ráo riết” chỉ đạo công tác GPMB và triển khai thi công dự án. Ban đã chấm dứt hợp đồng với Liên danh Công ty CP Cầu 1 Thăng Long và Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên Huế theo đề nghị của nhà thầu đối với phần đường dẫn vào cầu (do kí hợp đồng quá lâu nhưng chủ đầu tư không bàn giao mặt bằng được).

“Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên Huế là đơn vị trúng thầu thay thế đã nỗ lực thi công dù thời tiết có lúc không thuận lợi; đến nay đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần thảm nhựa toàn tuyến và thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng dù đã được cấp đất tái định cư, nhận tiền bồi thường nên dự kiến đến cuối tháng 4/2024 hoàn thành các hạng mục phụ trợ còn lại”, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh thông tin.

Một số hình ảnh mới nhất của cầu Lợi Nông:

4.jpg
3.jpg
5.jpg
6.jpg
9.jpg
8.jpg
7.jpg

Văn Dinh - Tấn Hoàng