Doanh nghiệp - doanh nhân

Thị xã Phú Mỹ : Tương lai là thành phố cảng đầu tiên của Đông Nam Bộ

Mai Anh 22/02/2024 - 17:41

Thị xã Phú Mỹ có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, trung tâm của tam giác kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Đây là khu vực có nền kinh tế phát triển năng động với nhiều lợi thế thu hút đầu tư như cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải tầm cỡ khu vực và quốc tế... Với những lợi thế đó, nơi đây chắc chắn sẽ là một thành phố công nghiệp và dịch vụ cảng biển lý tưởng.

Trong suốt chiều dài phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Mỹ luôn là địa bàn trọng điểm, đóng vai trò then chốt “gánh” 2 trụ cột đầu tiên trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh là công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp chất lượng cao. Năm 2023, cùng với sự kiện khánh thành kho cảng LNG với sức chứa 180.000 m3 do Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) làm chủ đầu tư, Phú Mỹ trở nên quan trọng và khác biệt, có một lợi thế phát triển chưa từng có ở cả vùng Đông Nam Bộ.

h1.-vung-cang-bien-soi-dong.jpg
Vùng cảng biển sôi động và tiềm năng là động lực để Phú Mỹ trở thành thành phố mới

Phú Mỹ đang nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra tại Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025: “Phấn đấu xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố gắn với thế mạnh công nghiệp, cảng biển vào năm 2025”. Với việc ban hành nhiều cơ chế chính sách thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hội nhập quốc tế nhằm thu hút nguồn vốn FDI... Phú Mỹ đã có những dự án tỉ đô, những công trình công nghiệp đầu tiên của Việt Nam. Đó là tổ hợp các nhà máy điện chạy bằng khí để trở thành trung tâm điện năng của phía Nam.... Hiện Phú Mỹ có 9 khu công nghiệp tập trung và 3 cụm công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích gần 5.000 ha, chiếm gần 60% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh, thu hút 284 dự án đầu tư trong và ngoài nước.

Lợi thế của Phú Mỹ chính là cụm cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Cụm cảng này có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 250.000 tấn, thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới. Tại đây đã có 24 dự án đi vào hoạt động, công suất hơn 130 triệu tấn/năm, hàng năm đóng góp cho ngân sách hơn 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu. Có thể thấy, tiềm năng của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải rất lớn, đủ sức để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, thu hút các hãng tàu lớn và cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới.

Để phát triển tiềm năng, thế mạnh này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt và đang xúc tiến các bước tiếp theo để triển khai quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ với quy mô gần 2.000 ha trên địa bàn thị xã Phú Mỹ; xây dựng 3 đề án về phát triển kinh tế - xã hội tại Phú Mỹ gồm: Đề án “Phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ”; Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới” và Đề án “Nghiên cứu khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ”.

Cùng với đó, Chính phủ, Bộ, ngành và các địa phương cũng tập trung triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, sân bay quốc tế Long Thành… và xa hơn là dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang trong quá trình nghiên cứu và sẽ được đầu tư trong tương lai gần.

h2.-kho-cang-pvgas.jpg
Kho cảng PV GAS Vũng Tàu, trong đó có kho cảng LNG, là điểm nhấn năng lượng tạo nên sức mạnh phát triển Phú Mỹ và cả tỉnh BR-VT

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ: Tỉnh đang tập trung xây dựng các đề án phát triển Phú Mỹ. Trên cơ sở đó, địa phương dựa vào các đề án, chương trình của tỉnh để xây dựng chiến lược cho Phú Mỹ phát triển bền vững, sát với thực tiễn.

Có thể khẳng định rằng cùng với hàng loạt cơ chế chính sách thông thoáng, quyết tâm cải cách thủ tục hành chính tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thị xã Phú Mỹ đang nỗ lực hết mình cho công tác thu hút đầu tư, xem đây là bước đột phá quan trọng để đẩy nhanh tốc độ phát triển, phấn đấu đến năm 2025 trở thành đô thị loại II của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mai Anh