Kinh tế

Phân bón Cà Mau: Kiên định mục tiêu kiến tạo giá trị bền vững

Ngọc Hiền 28/12/2023 - 15:10

Vượt qua nhiều thách thức và biến động lớn đến từ thị trường trong và ngoài nước, năm 2023, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã đạt được kết quả sản xuất kinh doanh tốt và tiếp tục đề ra những mục tiên mới trong năm 2024.

anh-4.jpg

Vững vàng nội lực, vượt khó để phát triển

Năm 2023 Phân bón Cà Mau đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi giá nguyên liệu tăng, giá phân bón giảm, nhu cầu tiêu thụ trong nước thấp, cạnh tranh quyết liệt với phân bón nhập khẩu. Tuy nhiên, với nỗ lực của lãnh đạo và tập thể CBCNV-NLĐ, PVCFC đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo kế hoạch năm cũng như kế hoạch quản trị trong nghị quyết của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

anh-1.jpg
Nhà máy Đạm Cà Mau vừa chính thức cán mốc sản lượng 10 triệu tấn urê vào ngày 07/12/2023

Cụ thể, sản lượng sản xuất urê quy đổi ước đạt 954 nghìn tấn, NPK ước đạt 150 nghìn tấn, cùng tăng 3.000 tấn so với kế hoạch. PVCFC hoàn toàn tự chủ trong công tác bảo dưỡng tổng thể 2.652 hạng mục, có sản phẩm hoàn thành trước 25 giờ so với kế hoạch, triển khai hơn 20 đề án tối ưu hóa để tiết giảm tiêu hao, tối ưu năng suất thiết bị, máy móc, nâng công suất. Phân xưởng sản xuất NPK hoạt động ổn định, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, công suất đạt 87,1%.

capture.png
Phân bón Cà Mau cung cấp Bộ giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho cây trồng

Tổng sản lượng tiêu thụ phân bón các loại trong năm 2023 của Phân bón Cà Mau ước đạt hơn 1,3 triệu tấn sản phẩm, tăng 20% so với năm 2022. Trong đó, sản lượng tiêu thụ urê ước đạt 866 nghìn tấn. Đặc biệt, PVCFC đã xâm nhập và phát triển thành công thị trường NPK với sản lượng tiêu thụ trong năm ước đạt 160 nghìn tấn, bằng 192% so với năm 2022.

image.png

Điểm nổi bật của PVCFC trong năm 2023 là mở rộng xuất khẩu phân bón, góp phần gia tăng doanh thu. Tính đến nay, sản phẩm của Phân bón Cà Mau đã có mặt tại khoảng 18 quốc gia trên thế giới, sản lượng xuất khẩu năm 2023 dự tính đạt 344 nghìn tấn, chiếm khoảng 26% tổng sản lượng tiêu thụ, giá trị xuất khẩu dự kiến đạt 136 triệu USD, chiếm khoảng 25% doanh thu các sản phẩm phân bón. Trong đó, Campuchia là thị trường xuất khẩu lớn nhất với sản lượng và giá trị xuất khẩu chiếm hơn 60%. Bên cạnh đó, công ty thúc đẩy phát triển kinh doanh quốc tế và có sự hợp tác với các tập đoàn phân bón hoá chất hàng đầu trên thế giới và trong khu vực như Tập đoàn Vân Thiên Hóa, Yatex.

pbcm-16530281490151108632627.jpg
Ban lãnh đạo Phân bón Cà Mau gặp gỡ đối tác, khách hàng Campuchia

Nhờ những nỗ lực không ngừng, sự linh hoạt trong quản trị, vận hành, năm 2023, PVCFC trở thành một trong ít doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan, các chỉ số tài chính vượt chỉ tiêu kế hoạch năm với doanh thu ước đạt 13.572 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.031 tỷ đồng.

b7ed2fd2aa4702195b56.jpg

Chiến lược tạo giá trị bền vững trong giai đoạn tiếp theo

anh-2.jpg
PVCFC triển khai đồng bộ các giải pháp tối ưu năng suất thiết bị, máy móc, nâng công suất.

Bên cạnh các kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh ấn tượng, PVCFC cũng thực hiện nhiều công việc mang tính chiến lược. Đó là, mở rộng đầu tư, đẩy mạnh củng cố các nền tảng kinh doanh và dịch chuyển mô hình kinh doanh tạo ra sự khác biệt.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết: Với định hướng đóng góp phát triển nền nông nghiệp xanh bền vững. Công ty vẫn đang kiên định mục tiêu và tìm kiếm nhiều giải pháp mới để phát triển. Dự án người nhân tạo đầu tiên của ngành nông nghiệp Việt Nam mang tên “Anh Hai Cà Mau” đã được ra đời, triển khai ứng dụng Martech trong truyền thông và xúc tiến bán hàng là lời khẳng định về một thương hiệu tiên phong của Phân bón Cà Mau.

002.png
Dự án người nhân tạo đầu tiên của ngành nông nghiệp Việt Nam mang tên “Anh Hai Cà Mau”

PVCFC cũng tăng cường ứng dụng công nghệ trên mọi mặt; tiếp tục tìm kiếm năng lượng thay thế để tiết kiệm và giảm phát thải; nghiên cứu phát triển sản phẩm theo hướng hữu cơ vi sinh, đảm bảo vận hành ổn định, cung ứng đều đặn, nỗ lực bình ổn giá trị trường; duy trì gắn kết hệ thống đại lý phân phối rộng khắp, nhiều chính sách và hoạt động hướng đến nông dân các biện pháp thúc đẩy giảm phân bón hoá học trên đồng ruộng, chung tay ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng.

dsc_3090_min_yhmb.jpg

Bên cạnh đó, PVCFC luôn chú trọng vào công tác quản trị, đặt trọng tâm vào 4 nội dung quản trị chính là: Sản xuất, Kinh doanh, Nguồn lực và Chuyển đổi số. Đến nay, hoạt động quản trị của Công ty đã được Viện thành viên hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) vinh danh là “Hội đồng quản trị cam kết thực hành tốt quản trị công ty” và được Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM bình chọn là Top 10 công ty quản trị tốt nhất (nhóm vốn hoá vừa).

121359290_2697730177209878_2071761296731780185_n.jpg

Bước sang năm 2024, PVCFC sẽ tập trung nguồn lực ưu tiên cho hoạt động đầu tư, xây dựng chiến lược phát triển bền vững (ESG) và chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng. Tiếp tục hành trình kiến tạo giá trị, phát triển bền vững hơn, thịnh vượng hơn.

Ngọc Hiền