Khánh Hòa: Cần xử lý dứt điểm gara sửa chữa ô tô nằm trong hành lang an toàn Quốc lộ 1
Chính quyền địa phương khẳng định thửa đất không đủ điều kiện để tồn tại độc lập và việc tồn tại một gara sửa chữa điện ô tô xây dựng trong hành lang Quốc lộ 1 gây mấy an toàn giao thông là sai nhưng vẫn tồn tại gần 10 năm qua trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).
Quốc lộ 1 qua địa bàn thị xã Ninh Hòa được nâng cấp, mở rộng và đưa vào khai thác từ năm 2015. Việc đưa vào sử dụng tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, tại khu vực nút giao ngã ba trong (thuộc xã Ninh Quang), còn nhiều hộ chưa thực hiện giải tỏa hết phần diện tích đất nằm trong hành lang an toàn Quốc lộ 1; nhiều hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè Quốc lộ 1 gây mất ATGT.
Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Dũng (xã Ninh Quang) có 102,9 m2 đất ở nằm trong diện giải tỏa để phục vụ dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1. Thời điểm đó, UBND thị xã Ninh Hòa đã thu hồi 63,4 m2, phần diện tích còn lại 39,5 m2 nằm trong hành lang an toàn Quốc lộ 1. Sau khi dự án hoàn thành, ông Dũng tiếp tục sử dụng phần diện tích nằm trong hành lang Quốc lộ 1 để kinh doanh sửa chữa điện ô tô.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Quyết định số 29//2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 21/12/2014 thì phần đất ở nông thôn tối thiểu phải là 40 m2, chiều sâu và bề rộng phải lớn hơn hoặc bằng 4 m. Tuy nhiên, phần đất còn lại này của ông Nguyễn Văn Dũng chỉ còn 39,5 m2 và chiều sâu chỉ hơn 2,5 m, đồng thời phần đất còn lại này cũng nằm trong hành lang an toàn giao thông. Do đó, theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa thì diện tích đất này không đủ điều kiện để thửa đất tồn tại độc lập nên cần phải thu hồi toàn bộ diện tích thửa đất.
Việc thửa đất không đủ điều kiện tồn tại độc lập, diện tích còn lại 39,5 m2 cũng nằm trong toàn bộ hành lang an toàn đường Quốc lộ 1A và ông Nguyễn Văn Dũng có hành vi sử dụng lòng đường, vỉa hè để sửa chữa bình điện ô tô gây mất an toàn giao thông tại các tuyến đường giao với nhau gồm: tuyến đường Quốc lộ 1A, tuyến trách Quốc lộ 26, đường đi Trung tâm thị xã Ninh Hòa và trục đường chính Ninh Hoà, gần hệ thống đèn tín hiệu giao thông gây cản trở, khó khăn cho các loại phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc” là không đúng quy định của phát luật.
UBND thị xã Ninh Hòa đã nhiều lần chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND xã Ninh Quang tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, buôn bán tại khu vực nút giao ngã ba trong không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè Quốc lộ 1 để làm nơi kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, các hộ dân không chấp hành và lực lượng chức năng của thị xã Ninh Hòa đã nhiều lần xử lý vi phạm hành chính. UBND thị xã Ninh Hòa cũng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Dũng với hành vi sử dụng trái phép đất dành cho người đi bộ…
Mặc khác, hành vi lấn chiếm lòng, lề đường của ông Nguyễn Văn Dũng liên tục bị cơ quan chức năng xử phạt. Cụ thể: ngày 30/7/2017, Đội Cảnh sát giao thông thị xã Ninh Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với phương tiện xe ô tô đỗ xe trên vỉa hè để sửa chữa bình ắc quy; ngày 30/10/2017 Phòng Quản lý đô thị và Đội Cảnh sát giao thông thị xã Ninh Hòa cùng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Dũng.
Ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết. “Tại khu vực nút giao ngã ba trong, ông Dũng đã sử dụng lòng đường, vỉa hè Quốc lộ 1 để sửa chữa bình ắc quy xe ô tô gần hệ thống đèn tín hiệu giao thông gây cản trở, khó khăn cho các loại phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc”.
Vừa qua, UBND thị xã Ninh Hòa đã có văn bản gửi Ban ATGT tỉnh xem xét kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ III cho thu hồi phần diện tích đất nằm trong hành lang an toàn Quốc lộ 1, đoạn phía bên trái, từ cầu Núi Sầm đến nút giao đường đi trung tâm phường Ninh Hà; bố trí tái định cư các hộ bị giải tỏa để cải tạo lại nút giao thông ngã ba trong. Việc thu hồi phần diện tích nằm trong hành lang đường bộ nhằm đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết. Đồng thời, để lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Quyết định 994 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Nguyễn Minh Thư nói.
Theo ông Biện Quốc Dũng (người dân xã Ninh Quang), vào năm 2014, chấp hành chủ trương thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 1 qua thị xã Ninh Hòa, ông và nhiều hộ dân xung quanh đã bàn giao đất, phá dỡ công trình để phục vụ làm đường. Trong đó, hộ ông Nguyễn Văn Dũng đã có quyết định thu hồi đất và được bồi thường. Hộ ông Nguyễn Văn Dũng cũng đã được bố trí tái định cư theo quy định. Thế nhưng 9 năm nay, ông Nguyễn Văn Dũng vẫn sử dụng phần diện tích nằm trong hành lang đường bộ làm gara chiếm hết lòng lề đường, xe máy. Ôtô từ trong đi ra khuất hết tầm nhìn 2 bên nên rất dễ xảy ra tai nạn, đặc biệt tuyến quốc lộ 1A có rất nhiều xe lớn, chạy với tốc độ cao, nên tai nạn chết người là điều không thể tránh khỏi. (đã có tai nạn đáng tiếc xảy ra).
Có thể nói, việc chấn chỉnh tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ là việc làm cần thiết, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền cơ sở. Bởi thực tế, lực lượng chức năng giải tỏa xong sẽ bàn giao cho chính quyền cơ sở quản lý, cụ thể là cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã). Mặc dù vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra, nguyên nhân chính là do chính quyền cấp xã quản lý chưa sát sao. Để giải quyết triệt để tình trạng này, chính quyền cấp xã cần thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm mới phát sinh vi phạm hành lang ATGT đường bộ và những vị trí đã cưỡng chế, giải tỏa, tổ chức cắm cọc tiêu, đặt biển báo hiệu. Bên cạnh đó, các ngành có liên quan, chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng cần phối hợp triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ tuyên truyền, vận động, đến ra quân tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm, bảo đảm duy trì kết quả đã đạt được và chống tái lấn chiếm, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các vi phạm mới.