Xã hội

Hoàng Su Phì (Hà Giang): Bảo tồn và khai thác Shan tuyết cổ thụ theo hướng hàng hóa

Phạm Văn Phú 21/03/2024 11:44

(TN&MT) - Hoàng Su Phì là huyện vùng cao biên giới phía Tây của Hà Giang. Đặc điểm địa hình, nông hóa thổ nhưỡng và tiểu vùng khí hậu đã tạo cho Hoàng Su Phì các thương hiệu chè Shan tuyết nổi tiếng trong nước và thế giới.

Tổng diện tích chè Shan tuyết của huyện Hoàng Su Phì đạt trên 4.560 ha, trong đó, trên 3.590 ha cho thu hoạch và năng suất chè búp tươi đạt bình quân 39 tạ/ha.

Đặc biệt, diện tích chè Shan tuyết cổ thụ khoảng 2.450 ha, chiếm trên 53,7% diện tích. Tuy chè Shan tuyết cổ thụ cho năng suất thấp (bình quân đạt 25 – 27 tạ/ha) nhưng do sinh trưởng tự nhiên, không có tác động của phân bón hóa học và thuốc trừ sâu bệnh nên chất lượng chè thơm ngon, đậm đà hơn hẳn chè Shan tuyết trồng đại trà.

ba-con-dan-toc-dao-xa-thong-nguyen-huyen-hoang-su-phi-thu-hai-che-shan-co-thu.jpg
Bà con dân tộc Dao xã Thông Nguyên huyện Hoàng Su Phì thu hái chè Shan cổ thụ

Trong những năm vừa qua, nhằm phát huy lợi thế của chè Shan tuyết cổ thụ, huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong công tác bảo tồn và phát triển các diện tích chè Shan tuyết cổ thụ theo hướng hàng hóa; chú trọng phát triển các diện tích chè Shan tuyết nói chung và chè Shan tuyết cổ thụ nói riêng theo tiêu chuẩn VietGAP và chè hữu cơ.

Các diện tích chè Shan tuyết và Shan tuyết cổ thụ của Hoàng Su Phì tập trung chủ yếu tại các xã Thông Nguyên, Hồ Thầu, Nậm khoa, Nậm Ty, Nậm Dịch, Nam Sơn...

Nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát triển các diện tích chè Shan tuyết cổ thụ theo hướng hàng hóa, huyện Hoàng su Phì đã chỉ đạo các ngành chuyên môn và người dân tại các vùng chè Shan tuyết cổ thụ đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật, giúp cây chè cổ thụ phát triển tốt và cho năng suất, chất lượng cao.

Nhờ vậy, trong những năm qua, các sản phẩm chè Shan tuyết của huyện Hoàng Su Phì luôn được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận và đánh giá cao. Năm 2021, Hoàng su Phì đã có 2 sản phẩm chè Shan tuyết đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp Quốc gia là Hồng trà hộp 100 gam và Trà xanh hộp 100 gam của HTX chế biến chè Phìn Hồ xã Thông Nguyên.

tra-xanh-hop-va-hong-tra-hop-cua-hoang-su-phi-ha-giang-dat-tieu-chuan-ocop-5-sao-cap-quoc-gia.jpg
Trà xanh hộp và Hồng trà hộp của Hoàng Su Phì, Hà Giang đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp Quóc gia

Ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát triển các diện tích chè Shan tuyết cổ thụ theo hướng hàng hóa, trong những năm qua, các phòng ban chức năng của Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong công tác bảo tồn và phát triển các diện tích chè Shan tuyết cổ thụ theo hướng hàng hóa.

Nhờ đó, năng suất và chất lượng chè Shan tuyết cổ thụ đã tăng lên; góp phần phát huy thế mạnh của cây chè Shan tuyết cổ thụ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, một số cây chè Shan tuyết cổ thụ của huyện đã được chứng nhận là cây Di sản quốc gia.

Phạm Văn Phú