Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giáo viên mong muốn có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống
(TN&MT) – Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, các thầy cô giáo đều thể hiện quyết tâm vượt qua những khó khăn hiện nay của ngành giáo dục nhưng đồng thời cũng mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà lực lượng giáo viên đang làm, đồng thời cần có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống.
Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại biểu Lý Tiết Hạnh – đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho biết, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc trung học cơ sở. Trung học cơ sở là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh. Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình trung học cơ sở, các em học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp, trong đó khi kết thúc trung học phổ thông thì lại thi tốt nghiệp. Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp trung học phổ thông không?
Đại biểu cũng cho biết, vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có gặp gỡ, trao đổi với khoảng 1 triệu giáo viên và đã nhận được trên 6.000 câu hỏi. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những trăn trở, vướng mắc lớn nhất của đội ngũ giáo viên hiện nay? Đồng thời cho biết kế hoạch để giải quyết những vấn đề đó?
Phát biểu trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự quan tâm tới lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đặt nhiều câu hỏi quan trọng trong phiên chất vấn.
Về câu hỏi của đại biểu Lý Tiết Hạnh, Bộ trưởng cho biết, ngày 15/8 vừa qua, trước thềm năm học, Bộ có tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên, trong cuộc gặp gỡ có hơn 6300 câu hỏi, ý kiến đã được gửi đến, bày tỏ sự đồng tình với xu hướng đổi mới giáo dục đào tạo do Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang dẫn dắt.
Dù công tác đổi mới giáo dục đang gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên đây cũng là vinh dự, các thầy cô giáo đều thể hiện quyết tâm vượt qua. Bên cạnh đó, các nhà giáo cũng bày tỏ tâm tư khi thách thức lớn, đời sống và các điều kiện của nhà giáo còn hạn chế, khó khăn, giáo viên trẻ mới vào nghề gặp khó khăn về mức lương, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện cơ sở vật chất hạn chế.
Các giáo viên cũng mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà lực lượng giáo viên đang làm, đồng thời cần có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống.
Đối với cơ cấu của các kỳ thi trong chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng cho biết, theo thiết kế chương trình, bậc Trung học cơ sở là bậc giáo dục cơ bản nền tảng tích hợp để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông.
Trong chương trình bậc trung học phổ thông sẽ tăng cường yếu tố phân luồng hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh. Việc tổ chức dạy học tích hợp cũng như trang bị kiến thức ở trung học cơ sở đảm bảo cơ bản và nền tảng cũng đã được triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, nếu trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì sẽ quá nặng cho học sinh. Dư luận xã hội, phụ huynh và ngành giáo dục đều nhận thức sự cần thiết phải giảm các kỳ thi khi kết thúc trung học cơ sở để chuyển sang trung học phổ thông.
Kết thúc trung học phổ thông, dẫu đã là giai đoạn phân luồng hướng nghiệp, tuy nhiên vẫn trong phạm vi giáo dục phổ thông, và để kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông, cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp, điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.
Trả lời câu hỏi về kinh phí cho hoạt động Đoàn, Đội trong nhà trường của đại biểu Tô Thị Bích Châu - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu rõ hoạt động Đoàn, Đội có vai trò quan trọng, đặc biệt khi coi trọng giáo dục phát triển con người, đạo đức, nhân cách, chăm lo lối sống cho học sinh. Tại trường tiểu học luôn có tổng phụ trách là giáo viên kiêm nhiệm. Trường trung học thì có thể do học sinh hoặc giáo viên, nếu học sinh đảm nhận thì có giáo viên cố vấn. Tầm quan trọng là điều không cần phải bàn cãi.
Về kinh phí, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm rõ hiện nay trong cơ sở giáo dục có 81% để chi lương và 19% là chi thường xuyên gồm điện nước và các hoạt động khác, trong đó kinh phí cho hoạt động Đoàn, Đội nằm trong tổng số 19% này. Kinh phí do các trường đề xuất và cấp tiểu học do Phòng Tài chính của cấp huyện phê duyệt và cấp trung học thì Sở Tài chính phê duyệt. Quyền chủ động của các nhà trường tự cân đối sao cho thuận tiện nhất. Bộ Giáo dục và Đào tào chưa nhận được phản ánh nào của các Hiệu trưởng có khó khăn trong việc chi tiêu 19% khoản kinh phí này.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động Đoàn, Đội nhưng có cần thiết có mục kinh phí riêng cho hoạt động Đoàn, Đội hay không là điều cần xem xét khảo sát thấu đáo, nghiên cứu lắng nghe người trong cuộc là các Hiệu trưởng trong toàn quốc. Nếu quá rạch ròi trong tổng số 19% này thì có thể làm khó thêm cho các trường. Do đó, với nguyên tắc ủng hộ để hoạt động này hoạt động hiệu quả trong nhà trường.