Đà Nẵng:Gỡ khó vận hành cơ sở dữ liệu đất đai
Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong hoàn thành xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn thành phố.
Qua đó, đã nâng cao hiệu quả quản lý, cải cách thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai.… Tuy nhiên, việc đi vào vận hành cơ sở dữ liệu đất đai vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Khai thác hiệu quả dữ liệu đất đai
Theo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, từ năm 2013, UBND thành phố phê duyệt Dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai giai đoạn 2013 - 2018, định hướng đến năm 2020, cơ sở dữ liệu đất đai dần được số hóa. Đến nay, địa phương đã dữ liệu hóa hơn 534.600 thửa đất, đạt 151,52% so với mục tiêu đề ra. Hiện Sở TN&MT đã cơ bản hoàn thành đo vẽ, thành lập bản đồ địa chính các tỷ lệ 1:500, 1:1.000, 1:2.000; đo đạc, định vị cắm mốc phân lô tái định cư các dự án trên địa bàn thành phố. Sở đã xây dựng phần mềm tra cứu hồ sơ đất đai phục vụ riêng cho ngành Thuế nhằm phục vụ công tác liên thông thuế điện tử.
Điểm nổi bật so với trước đây là đơn vị đã xây dựng thành công mô hình cơ sở dữ liệu tập trung. Trước đây, các Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tại các quận, huyện thực hiện nghiệp vụ ĐKĐĐ theo từng đơn vị rời lẻ, các đơn vị không thống nhất trong xử lý nghiệp vụ. Hiện nay, tất cả các quận, huyện đều được quy chuẩn trong một quy trình chung, hồ sơ dữ liệu thống nhất xử lý và lưu trữ dạng số tập trung. Điều này đã tạo thuận tiện trong công tác tổ chức quản lý vận hành và khai thác sử dụng.
Hệ thống cơ sở dữ liệu đã được ứng dụng trong luân chuyển, trình ký hồ sơ đất đai giữa chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại các quận, huyện với Phòng TN&MT, Văn phòng ĐKĐĐ thành phố bằng hồ sơ điện tử thay vì dạng hồ sơ giấy như trước đây, giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Tương tự, trên cơ sở hệ thống dữ liệu đất đai được số hóa, Văn phòng ĐKĐĐ và ngành thuế đã liên thông việc chuyển thông tin địa chính điện tử, nhận thông báo thuế trực tuyến, rút ngắn được thời gian giải quyết nghiệp vụ liên quan đến xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai.
Khẩn trương khắc phục bất cập
Để vận hành cơ sở dữ liệu đất đai hiệu quả, Sở TN&MT đã ban hành Quyết định số 460/QĐ-STNMT ngày 12/11/2021 về việc chia sẻ và cung cấp thông tin đất đai trên địa bàn thành phố. Theo đó, việc vận hành khai thác, phân quyền truy cập hệ thống, phân quyền chia sẻ dữ liệu và cung cấp thông tin được quy định rất rõ đối với từng cơ quan, cán bộ, công chức. Hệ thống thực hiện cung cấp phân quyền đến quận, huyện, xã, phường để cán bộ truy cập khai thác thông tin đáp ứng các yêu cầu về quản lý. Đối với các sở, ngành cần thông tin liên quan như: Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, UBND quận, huyện đều được phân quyền theo quy định tại Quyết định 460.
Theo một số lãnh đạo chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại các quận, huyện, hiện nay, tất cả các quận, huyện đều thực hiện chung một quy trình, xử lý hồ sơ dữ liệu thống nhất và lưu trữ dữ liệu dạng số tập trung. Tuy nhiên, việc khai thác cơ sở dữ liệu đất đai vẫn còn một số khó khăn, bất cập. Đặc biệt là phần mềm ViLis phục vụ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất không còn phù hợp với tính truyền tải, tích hợp thông tin trên mạng diện rộng; không bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và không phù hợp với định hướng phát triển phần mềm quản lý đất đai đa mục tiêu...
Theo ông Nguyễn Hồng Song - Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ TP. Đà Nẵng dữ liệu của hệ thống một cửa điện tử và hệ thống ViLis có nhiều trường hợp chưa đồng nhất nên việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ còn gặp nhiều khó khăn, kéo dài thời gian chờ đợi cho công dân. Các chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại các quận, huyện đang khắc phục các khó khăn để tiếp tục luân chuyển trình ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất dạng số.
Theo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, việc vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quy mô lớn như đất đai cần thiết phải trang bị hệ thống phần mềm quản lý đất đai đa mục tiêu, quản lý tích hợp; kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai đến các kho dữ liệu và hệ thống khác của các ngành...
Hiện nay, Sở TN&MT đang đề xuất dự án mới về bổ sung, hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai TP. Đà Nẵng. Dự án sẽ bổ sung, hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa chính với mục tiêu xây dựng 100% thửa đất có cơ sở dữ liệu; bảo đảm cơ sở dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai đầy đủ thông tin qua các kỳ thống kê, kiểm kê, đáp ứng nhu cầu cập nhật và khai thác sử dụng; tích hợp tất cả hồ sơ báo cáo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong các thời kỳ đang được lưu trữ dạng giấy hoặc dạng khác vào cùng một hệ thống dữ liệu và được quản lý bằng một hệ thống phần mềm đồng nhất...
Tại Đà Nẵng, 100% dịch vụ công thuộc lĩnh vực đất đai đã được Sở TN&MT tiếp nhận, xử lý trên hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của thành phố. Trong năm 2022, hơn 75.500 hồ sơ đăng ký làm các thủ tục về đất đai được tiếp nhận và xử lý trực tuyến tại Văn phòng ĐKĐĐ thành phố và các chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại các quận, huyện, đạt 51,23% tổng số hồ sơ.
Đồng thời, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu giá đất trên cơ sở dữ liệu không gian địa chính, cập nhật các thông tin dữ liệu không gian có liên quan và cập nhật thuộc tính giá đất trên địa bàn toàn thành phố; chỉnh lý tài liệu đất đai các thời kỳ trước khi thành lập Văn phòng ĐKĐĐ thành phố, bảo đảm 100% hồ sơ, tài liệu được số hóa đưa vào phân hệ, cơ sở dữ liệu đất đai; tích hợp xuất bản cơ sở dữ liệu đất đai hằng năm; hoàn thiện hệ thống phần mềm nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin...