Nâng cao hiểu biết về tài nguyên nước cho học sinh tại Hà Nội
(TN&MT)- Chiều 25/9, tại Hà Nội, Viện Khoa học Tài nguyên nước tổ chức Hội thảo giới thiệu sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội.
Tham dự Hội thảo có ông Đào Quý Lộc, đại diện Ban Quản lý dự án, Bộ Tư pháp; lãnh đạo 3 Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở & Trung học Phổ thông Khương Hạ; Trường Trung học Cơ sở & Trung học Phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường The Dewey Schools và đông đảo các em học sinh.
Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Văn Trà, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước cho biết, báo cáo năm 2019 của Ngân hàng Thế giới với tiêu đề “Việt Nam: Hướng tới một hệ thống nước có tính thích ứng sạch và an toàn” đã chỉ ra 3 thách thức về tài nguyên nước tại Việt Nam, đó là nước quá bẩn, quá thiếu và quá thừa.
Trước những thách thức đó, việc nâng cao nhận thức và phát triển các hành động bảo vệ, duy trì sự ổn định của tài nguyên nước là một hoạt động vô cùng cần thiết. Đặc biệt, đối tượng trẻ em - hạt nhân tương lai của xã hội có một vị trí trung tâm trong việc định hướng sự phát triển của xã hội. Thông qua việc giáo dục, cung cấp kiến thức về tài nguyên nước, các quy định pháp luật về bảo vệ tài nguyên nước, sử dụng và thực hành các kỹ năng, cách thức sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần hình thành các thói quen tốt trong tương lai. Không những thế, trẻ em có khả năng lan tỏa các tác động tích cực đến gia đình và những người xung quanh, khiến xã hội phát triển theo hướng bền vững hơn và chống lãng phí tài nguyên nước.
Theo TS Trần Văn Trà, sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội” nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) được Viện Khoa học tài nguyên nước thực hiện từ tháng 6 năm 2023 tại 3 trường liên cấp bao gồm: Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở & Trung học Phổ thông Khương Hạ; Trường Trung học Cơ sở & Trung học Phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường The Dewey Schools.
Thông qua sáng kiến, Viện Khoa học tài nguyên nước mong muốn xây dựng được một chương trình nâng cao nhận thức trực tuyến trên nền tảng web để cung cấp kiến thức về giá trị tài nguyên nước, các chính sách pháp luật và các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, tái sử dụng nước trong sinh hoạt (e-ProWater) cho 3 cấp học góp phần nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, các chính sách pháp luật và các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, tái sử dụng nước trong sinh hoạt hàng ngày cho học sinh, giáo viên và gia đình tại Hà Nội. Đồng thời đóng góp ý kiến tham mưu cho cơ quan quản lý về thực trạng sử dụng nước sinh hoạt tại Hà Nội và các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt.
Giới thiệu về sáng kiến, TS Nguyễn Tú Anh, Giám đốc sáng kiến, Phó Trưởng phòng Điều hành Phòng Kinh tế và Quản lý tài nguyên nước, Viện Khoa học tài nguyên nước cho biết, sáng kiến được triển khai từ 15/6/2023 đến 31/5/2024 với các hoạt động chính gồm: Khảo sát, đánh giá nhận thức, hiện trạng sử dụng nước; xây dựng trò chơi tương tác online (e-ProWater); tổ chức chuỗi chương trình nâng cao nhận thức và góp ý chính sách liên quan tới tài nguyên nước.
Sáng kiến sẽ được triển khai tại 3 trường liên cấp bao gồm: Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở & Trung học Phổ thông Khương Hạ; Trường Trung học Cơ sở & Trung học Phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường The Dewey Schools thông qua các hội thảo nhằm hướng tới 2050 người tham dự bao gồm (giáo viên, học sinh và phụ huynh trực tiếp và gián tiếp tham gia); hướng tới tiếp cận các chuyên gia về giáo dục, môi trường, tài nguyên nước; cung cấp tài liệu khoa học mới, trang web kiến thức và trò chơi tương tác e-ProWater;…
Tại Hội thảo, bên cạnh việc giới thiệu các điểm chính về mục tiêu, nội dung và kết quả của sáng kiến, các đại biểu tham dự tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ về các phương pháp, cách thức nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước và sử dụng tiết kiệm, hợp lý nước sinh hoạt cho học sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Đánh giá cao tính nhân văn của sáng kiến, ông Đào Quý Lộc, đại diện Ban Quản lý dự án, Bộ Tư pháp cho rằng, việc triển khai sáng kiến là một phương thức tổ chức thi hành pháp luật rất hữu ích, giúp cho việc thực thi pháp luật đi vào cuộc sống, đi vào cộng đồng một cách dễ dàng, dễ hiểu. Đặc biệt đóng góp quan trọng trong nâng cao nhận thức về các biện pháp sử dụng tiết kiệm nước, tái sử dụng nước sinh hoạt hàng ngày góp phần tăng cường hiệu quả của các quy định trong Luật Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản pháp luật liên quan.