Doanh nghiệp - doanh nhân

EVNSPC đảm bảo cấp điện ổn định, tiết kiệm

Ngọc Trâm - Nguyễn Hiền 24/07/2023 - 13:25

(TN&MT) - Bám sát chủ đề “Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí” của EVN năm 2023, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn, nguồn cung hạn chế, thời tiết diễn biến phức tạp… nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cùng gỡ khó để đi lên, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã nỗ lực và đạt được nhiều kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm, đảm bảo cấp điện ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam Tổ quốc.

Các chỉ tiêu đều đạt và vượt 

Năm 2023, chủ đề của ngành Tập đoàn Điện lực Việt Nam là “Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí”, theo đó, EVNSPC đã tập trung chỉ đạo toàn đơn vị kiên trì thực hiện chủ đề trong tất cả các khâu sản xuất kinh doanh, vận hành lưới điện...

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm mặc dù nguồn điện nhận vào chỉ đạt 40 - 48% nhưng tình hình cung cấp điện trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam vẫn giữ ổn định. Sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty đạt 40.649 triệu kWh, đạt 47% so với kế hoạch năm. Giá bán bình quân đạt 1.856 đồng/kWh, doanh thu đạt 75.452 tỷ đồng, bằng 100,1% so với cùng kỳ 2022.

z4542486681217_0dfd65ebf70406589a79402aec51e756.jpg
EVNSPC và các đơn vị trực thuộc đã giảm tỷ lệ tổn thất điện năng nhờ thực hành tiết kiệm

Cũng do triển khai mạnh mẽ các giải pháp theo tinh thần “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc đã giảm tỷ lệ tổn thất điện năng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, độ tin cậy cung cấp điện đã được nâng cao; Hợp đồng mua bán điện theo hình thức điện tử đã đạt trên 96%; Có 9 công ty điện lực đạt kế hoạch 100% điện tử hóa hợp đồng mua bán điện, trong đó có 3 đơn vị là Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp đã nỗ lực hoàn thành công tác này sớm nhất trong quý 1/2023; Việc cung cấp dịch vụ hợp đồng điện tử đến thời điểm 30/6/2023 đạt 100%, toàn Tổng công ty đã ký kết và quản lý 9.246.221 hợp đồng mua bán điện, trong đó có 8.248.968 khách hàng sinh hoạt và 997.253 khách hàng ngoài sinh hoạt.

Phát huy mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt gần 99%, vượt 8,15% so với chỉ tiêu EVN giao. Đặc biệt, 13 công ty điện lực: Bình Phước, Bình Thuận, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Bến Tre, TP. Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Đồng Nai có tỷ lệ đạt 100%.

Công tác quan tâm chăm sóc khách hàng là việc làm thường xuyên của tất cả cán bộ công nhân viên chức và người lao động EVNSPC. Chỉ tính 6 tháng đầu năm, Trung tâm CSKH đã tiếp nhận gần 5.000 yêu cầu. Trong đó tiếp nhận qua Website CSKH 3.900.000 yêu cầu (chiếm gần 76% tổng số yêu cầu), số khách hàng hài lòng với dịch vụ của EVNSPC đạt tỷ lệ 99,5%.

Để thực hiện có hiệu quả chủ đề năm “Tiết kiệm điện, chống lãng phí”, Tổng công ty đã ban hành Văn bản số 1365/EVNSPC-KD ngày 2/3/2023 về việc Kế hoạch và giải pháp thực hiện năm 2023, định hướng nội dung thực hiện tiết kiệm điện 2023 tại các công ty điện lực; giao chỉ tiêu tiết kiệm sản lượng điện là 2,1% sản lượng điện thương phẩm năm 2023. EVNSPC đã thành lập Ban Chỉ đạo tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện năm 2023 với các thành viên là HĐTV, Ban Tổng Giám đốc EVNSPC, Trưởng các đơn vị thành viên, Giám đốc các công ty điện lực nhằm phối hợp thúc đẩy, chỉ đạo công tác tiết kiệm điện một cách toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa trên địa bàn 21 tỉnh/thành phố phía Nam.

Các công ty điện lực trực thuộc cũng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tiết kiệm điện 2023, phối hợp các đoàn thể tại địa phương triển khai hưởng ứng các sự kiện như Giờ trái đất, tổ chức Ngày hội khách hàng; phối hợp Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố ban hành nhiều chương trình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả… Bằng nhiều giải phát tích cực, đồng bộ, 6 tháng đầu năm EVNSPC đã tiết kiệm được 995 triệu kWh, bằng 2,39% sản lượng điện thương phẩm, tăng 68 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2022.

dsc09426.jpg
Tại Hội nghị kinh doanh dịch vụ khách hàng 6 tháng đầu năm 2023 EVNSPC cho biết số khách hàng hài lòng với dịch vụ của EVNSPC đạt tỷ lệ 99,5% 

Nỗ lực về đích đúng hẹn

Những tháng cuối năm 2023 được dự báo là vẫn đang còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhất là tình hình sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có chiều hưởng giảm, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ… gây tác động không nhỏ đến công tác sản xuất kinh doanh của EVNSPC.

z4542486683958_b9dad983f673073eb3c2669292d5e165.jpg
EVNSPC nỗ lực đảm bảo cấp điện ổn định trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam

Đối mặt với thách thức, EVNSPC quyết tâm tập trung mọi nỗ lực đảm bảo cung cấp điện; Thực hiện các nhiệm vụ được giao để xây dựng thị trường điện theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tiếp tục tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, cân bằng tài chính, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng suất lao động; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; Đảm bảo kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn; Phát huy văn hóa doanh nghiệp, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động...

Trên tinh thần đó, nhiệm vụ quan trọng trong công tác sản xuất kinh doanh của EVNSPC đặt ra hiện nay là hoàn thành các chỉ tiêu về thu tiền điện, đảm bảo ổn định tài chính cho sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty. EVNSPC đã yêu cầu các công ty điện lực đồng hành cùng Tổng công ty nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về thu tiền điện EVN giao năm 2023, đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện.

Về công tác quản lý điện mặt trời mái nhà, EVNSPC và các đơn vị trực thuộc tiếp tục theo dõi đôn đốc các chủ đầu tư bổ sung hồ sơ 1.900 hệ thống, chuẩn bị đủ cơ sở pháp lý khi EVN có chủ trương ngừng mua điện tách đấu nối. Đồng thời, phối hợp Cục Viễn thám thực hiện hợp đồng đúng thời gian ký kết, đánh giá hiệu quả trước khi triển khai nhân rộng. EVNSPC đưa ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành cập nhật hồ sơ quản lý điện mặt trời mái nhà vào phần mềm quản lý trước ngày 31/7/2023.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện, tăng sản lượng điện thương phẩm, giảm tổn thất điện năng trong những tháng cuối năm, EVNSPC đã đề ra nhiều giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với áp dụng hiệu quả khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong việc hiện đại hóa lưới điện và trong công tác quản lý, điều hành, chăm sóc khách hàng. Ứng dụng tối đa công nghệ, giải pháp mới trong công tác sửa chữa điện, bảo trì bảo dưỡng để giảm thiểu thời gian ngừng giảm cung cấp điện.

Để đạt được mục tiêu nhiệm vụ đề ra, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên EVNSPC phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý chí và nghị lực vượt khó, phối hợp chặt chẽ cùng nhau đồng tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao trong năm 2023, tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2024 và những năm tiếp theo.

Ngọc Trâm - Nguyễn Hiền