Hướng dẫn ngay UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện thủ tục khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn ngay Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk và các địa phương liên quan thực hiện thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường theo quy định.
Theo văn bản 3984/VPCP-CN ngày 1/6/2023, xét báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về tình hình thực hiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến như sau:
Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu Báo cáo số 125/BC-UBND ngày 16/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về tình hình thực hiện dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, hướng dẫn ngay Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk và các địa phương liên quan thực hiện thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường theo quy định, nhất là theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ. Báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết quả xử lý trước ngày 05/6/2023 để Phó Thủ tướng trực tiếp xử lý dứt điểm trước ngày 15/6/2023.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định bảo đảm khởi công dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 trước ngày 30/6/2023.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cần thành lập ngay đoàn kiểm tra đến các địa phương có đường cao tốc đi qua để xử lý ngay việc nguyên vật liệu thông thường và cát cho đường cao tốc.
* Ngày 28/3, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 547/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài Dự án thành phần 3 khoảng 48 km, điểm đầu tại Km69+500 (trùng điểm cuối của Dự án thành phần 2, thuộc xã Cư Elang, huyện Ea Kar); điểm cuối tại Km117+593 (đoạn giao với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Thành phố Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc - Nam phía Tây, thuộc xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc). Dự án đi qua 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk gồm: Cư Kuin, Krông Pắc và Ea Kar, diện tích sử dụng đất khoảng 393,6 ha.
Công trình đường được thiết kế với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Giai đoạn phân kỳ thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là hơn 6.165 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm dự phòng) là hơn 1.346 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 4.090 tỷ đồng, còn lại là các chi phí gồm: chi phí thiết bị, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng và một số chi phí khác.
Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 (gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương) và ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.
Mục tiêu đầu tư Dự án nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, xoá đói, giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 1 (thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1), với tổng kinh phí gần 15.770 tỷ đồng.