Sơn La: Cấp điện trở lại cho hơn 14.000 khách hàng bị ảnh hưởng mưa giông
(TN&MT) - Trong 2 ngày 24-25/5, trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa, giông lốc gây sự cố ảnh hưởng hơn 14.000 khách hàng. Đến sáng 27/5, công tác khắc phục sự cố đã cơ bản hoàn thành, cấp điện trở lại theo phương thức kết dây cơ bản.
Theo thông tin từ Công ty Điện lực Sơn La, mưa giông đã gây sự cố đường dây 35kV, làm ảnh hưởng 188 trạm biến áp, thuộc 5 xã Phiêng Luông, Hua Păng, Nà Mường, Tà Lại, Quy Hướng (huyện Mộc Châu) và 8 xã Chiềng Khoa, Mường Men, Tô Múa, Suối Bàng, Mường Tè, Quang Minh, Song Khủa, Liên Hòa (huyện Vân Hồ) với gần 9.000 khách hàng bị ảnh hưởng.
Cũng do ảnh hưởng mưa, giông, lốc gây sự cố đường dây 22kV làm ảnh hưởng đến gần 5.400 khách hàng của 70 trạm biến áp, thuộc một phần khu vực thị trấn Nông Trường, trung tâm hành chính huyện Vân Hồ và 3 xã Vân Hồ, Chiềng Yên, Lóng Luông (huyện Vân Hồ).
Ngay khi sự cố xảy ra, Công ty Điện lực Sơn La đã khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục sự cố. Điện lực khu vực Mộc Châu - Vân Hồ đã nhanh chóng thực hiện cô lập vùng sự cố, đề xuất phương án chuyển phương thức cấp điện mạch vòng từ Phù Yên về Mộc Châu.
Đồng thời, huy động thêm nguồn phát từ các Nhà máy thủy điện Xuân Nha, Suối Tân 1,2; Sơ Vin cấp hỗ trợ nhằm đảm bảo chất lượng điện, hạn chế ảnh hưởng việc gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng trên diện rộng.
Ông Hà Đức Bình, Phó Giám đốc Điện lực khu vực Mộc Châu - Vân Hồ cho biết: Đơn vị đã huy động vật tư, nhân lực, phương tiện, máy móc thiết bị để khắc phục sự cố. Làm việc liên tục, trong thời gian hơn 4 giờ, đến 21 giờ 30 phút ngày 25/5, đơn vị đã lắp xà sứ, kéo dây, khắc phục cơ bản sự cố.
Đồng thời, nhằm đảm bảo cung cấp điện trong thời tiết nắng nóng, thời tiết cực đoan, đơn vị đang nỗ lực, tập trung nhân lực, bố trí đến từng vị trí để xử lý. Đến sáng 27/5, đã hoàn thành khắc phục sự cố và trở lại cấp điện bình thường theo phương thức kết dây cơ bản.
Còn tại huyện Phù Yên, mưa lớn kèm giông sét ngày 24/5 đã đánh trực tiếp vào đường dây gây sự cố vỡ sứ tại nhánh rẽ 35kV thuộc xã Phiêng Côn, Suối Tọ, gây ảnh hưởng gần 500 khách hàng.
Ngay khi sự cố xảy ra, Công ty đã tập trung nhân lực thực hiện các giải pháp khoanh vùng nhanh, tách điểm sự cố, thay đổi phương thức kết dây để cấp điện trở lại cho khách hàng. Còn khoảng 70 khách hàng thuộc 2 trạm biến áp bị ảnh hưởng mất điện do lưới điện sau điểm sự cố chưa có liên kết mạch vòng với các đường dây khác trong khu vực.
Đến ngày 26/5, Điện lực khu vực Phù Yên - Bắc Yên đã xử lý xong sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng.