Kinh tế

Bộ Công Thương chỉ đạo gỡ khó cho điện gió, điện mặt trời

Phương Hà 26/05/2023 - 12:26

Bộ Công Thương vừa có các văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các địa phương yêu cầu thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong việc triển khai tháo gỡ khó khăn trong đàm phán, huy động các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.

Khẩn trương đàm phán, thống nhất giá điện

Bộ Công Thương yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, EVN, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 182/TB-VPCP ngày 17/5/2023 của Văn phòng Chính phủ, tiếp theo Công văn số 3184/BCT-ĐTĐL ngày 24/5/2023 về việc đàm phán giá tạm thời để sớm đưa nhà máy điện chuyển tiếp đi vào vận hành trong giai đoạn đàm phán, thống nhất giá điện chính thức giữa Bộ Công Thương.

Theo đó, Bộ Công Thương giao EVN khẩn trương đàm phán với các chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới theo chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Công văn số 3184/BCT-ĐTĐL đối với các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng, hoàn tất hồ sơ pháp lý theo quy định. Sau khi đàm phán xong, thống nhất giá sẽ được thanh quyết toán theo giá chính thức kể từ ngày phát điện lên lưới.

01.jpg
Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện nhằm sớm đưa các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp vào vận hành

Đối với các nhà máy điện chuyển tiếp đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm thời, Bộ Công Thương đề nghị EVN khẩn trương ký kết hợp đồng mua bán điện và rà soát các thủ tục để sớm cho vận hành phát điện lên lưới điện.

Với các nhà máy điện còn lại, EVN được giao khẩn trương thỏa thuận giá tạm với các chủ đầu tư trước ngày 27/5 để trình Bộ Công Thương phê duyệt, tiến hành đồng thời các việc hoàn tất các thủ tục ký kết hợp đồng mua bán điện.

Hỗ trợ các chủ đầu tư đáp ứng đủ quy định trước 27/5

Theo văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN cũng được giao chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp với các chủ đầu tư điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến EVN như thỏa thuận đấu nối (nếu đã hết hạn), hoàn thành các thử nghiệm theo quy định trước ngày 27/5. EVN xem xét kết quả thử nghiệm của các nhà máy điện, đàm phán phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, các quy định có liên quan.

Đồng thời, EVN khẩn trương xem xét các hồ sơ chủ đầu tư nộp, rà soát các yêu cầu với chủ đầu tư về thành phần hồ sơ đàm phán giá điện, đảm bảo đơn giản hóa thủ tục nhưng chặt chẽ, hợp lý, đúng quy định.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, UBND các tỉnh thành phố chỉ đạo các sở công thương theo phân cấp có các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp phối hợp với các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện công tác thẩm định thiết kế, thiết kế điều chỉnh và kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo hướng dẫn các chủ đầu tư vướng mắc về quy hoạch trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư. Cục Điều tiết điện lực khẩn trương thực hiện công tác cấp giấy phép hoạt động điện lực với dự án đã hoàn thành.

001(1).jpg
Bộ Công Thương và EVN tổ chức Hội nghị với Chủ đầu tư các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp, ngày 24/5/2023

Ngày 24/5 vừa qua, Bộ Công Thương và EVN tiếp tục tổ chức hội nghị với các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp. Một số nhà đầu tư vẫn kêu khó bởi dự án/phần dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp gặp vướng mắc trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định như: chủ trương đầu tư, công tác thử nghiệm và đầu nối, bổ sung quy hoạch... Về vấn đề này, EVN cho biết, những hạng mục thuộc thẩm quyền của EVN và các đơn vị thành viên như đấu nối, thí nghiệm và thử nghiệm công nhận COD, EVN sẽ tạo điều kiện, sớm hoàn thành khi các chủ đầu tư yêu cầu.

Phương Hà