Tư vấn pháp luật

Xác định đối tượng xử lý chất thải dựa vào doanh thu

Báo TN&MT 18/05/2023 - 11:23

(TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Hà Anh (Hà Nội) hỏi: Xin hỏi, những doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu những mặt hàng cụ thế nào phải thực hiện trách nhiệm xử lý chất thải theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2022? Tôi được biết, để xác định đối tượng có trách nhiệm xử lý chất thải  phải căn cứ vào doanh thu, giá trị nhập khẩu của năm trước. Vậy doanh thu và giá trị nhập khẩu được tính như thế nào?

Câu hỏi của bạn được tư vấn như sau:

Đối tượng thực hiện trách nhiệm xử lý chất thải

Theo khoản 1 Điều 55 Luật Bảo vệ môi trường; khoản 1 và 2 Điều 83 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, bao bì (bao bì thương phẩm – bao bì trực tiếp của sản phẩm) chứa chất độc hại, khó có khả năng tái chế hoặc gây khó khăn cho thu gom, xử lý phải đóng góp tài chính để hỗ trợ các hoạt động xử lý chất thải, bao gồm: Thuốc bảo vệ thực vật; Pin dùng một lần các loại; Tã lót, bỉm, băng vệ sinh, khăn ướt dùng một lần; Kẹo cao su; Thuốc lá; Các sản phẩm khác có thành phần nhựa tổng hợp.

Trong đó, các sản phẩm khác có thành phần nhựa tổng hợp, gồm: Khay, bát, đũa, ly, cốc, dao, kéo, đũa, thìa, dĩa, ống hút, que khuấy, hộp đựng, màng bọc thực phẩm sử dụng một lần; Bóng bay, băng keo dán, tăm bông tai, tăm chỉ kẽ rang, bàn chải đánh răng dùng một lần, kem đánh răng dùng một lần, dầu gội, dầu xả dùng một lần, dao cạo râu dùng một lần; Quần, áo các loại và phụ kiện; Đồ da, túi, giày, dép các loại; Đồ chơi trẻ em các loại; Đồ nội thất các loại; Vật liệu xây dựng các loại; Túi ni lông khó phân hủy sinh học.

day-chuyen-tai-che-nhua.jpg
Doanh nghiệp có doanh thu nằm liền trước dưới 30 tỷ không phải thực hiện trách nhiệm xử lý chất thải

Các trường hợp không phải thực hiện trách nhiệm xử lý chất thải bao gồm: Sản xuất sản phẩm, bao bì để xuất khẩu; Tạm nhập, tái xuất; Sản xuất, nhập khẩu cho mục đích nghiên cứu, học tập, thử nghiệm; Nhà sản xuất có doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ của năm trước dưới 30 tỷ đồng; Nhà nhập khẩu có tổng giá trị nhập khẩu (tính theo trị giá hải quan) của năm trước dưới 20 tỷ đồng.

Doanh thu, giá trị nhập khẩu xác định đối tượng phải xử lý chất thải

Doanh thu để xác định đối tượng có trách nhiệm xử lý chất thải là tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ năm liền trước của doanh nghiệp (hay nói cách khác tổng doanh thu của doanh nghiệp trong năm liền trước từ 30 tỷ đồng trở lên); không phải doanh thu của riêng sản phẩm thuộc đối tượng thực hiện trách nhiệm xử lý chất thải.

Tương tự, giá trị nhập khẩu để xác định đối tượng có trách nhiệm xử lý chất thải là tổng giá trị nhập khẩu (tính theo giá trị hải quan) của tất cả các sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp trong năm liền trước từ 20 tỷ đồng trở lên; không phải chỉ tính riêng giá trị nhập khẩu sản phẩm thuộc đối tượng thực hiện trách nhiệm xử lý chất thải.

Báo TN&MT