PVTrans dự kiến tổng vốn đầu tư trong năm 2023 hơn 4.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 00:20, 11/04/2023
PVTrans cho biết, công tác đầu tư được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu và có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SXKD hằng năm, cũng như chiến lược phát triển ổn định, bền vững hằng năm của Tổng công ty và các đơn vị thành viên. Do đó, PVTrans thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thị trường để kịp thời nắm bắt cơ hội đầu tư, đảm bảo việc triển khai công tác đầu tư tuân thủ quy định của pháp luật, quy định của Tổng công ty, từ việc phê duyệt dự án, triển khai đầu tư, kiểm soát tiến độ dự án, đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Năm 2022, trong bối cảnh giá dầu biến động liên tục do ảnh hưởng của những bất ổn về chính trị, kinh tế trên toàn cầu, kéo theo giá mua bán tàu liên tục tăng đột biến, vì những lý do khách quan và chủ quan, PVTrans chưa hoàn thành kế hoạch đầu tư 23 tàu như dự kiến. Tuy nhiên, nhờ tranh thủ thời điểm đầu năm thị trường chưa biến động nhiều, PVTrans đã nỗ lực hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 2 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 DWT (PVT Estella, PVT Elena), 2 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải khoảng 20.000 DWT (PVT Sunrise, Aquarius), 1 tàu chở hàng rời Supramax (Bulk Orianna) và 1 sà lan chở hàng rời trọng tải khoảng 10.000 DWT (Epic 9).
Ngoài ra, trong năm 2022, PVTrans cũng đã ký hợp đồng thuê bareboat và đưa vào khai thác 1 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải khoảng 20.000 DWT (PVT Flora), 1 tàu chở LPG trọng tải khoảng 5.000 CBM (Morning Jane) và 1 tàu chở hàng rời Handysize (Pacific Hope). Bên cạnh đó, PVTrans đã tổ chức bán/thanh lý thu hồi vốn một số tàu như: tàu Phương Đông Star, tàu Athena và tàu Song Hau VN.
Năm 2023, PVTrans dự kiến tổng vốn đầu tư là 4.114 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư tàu là 3.854 tỷ đồng, đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên là 260 tỷ đồng.
Cụ thể, PVTrans dự kiến đầu tư 1 tàu chở hàng rời khoảng 25.000 - 65.000 DWT hoặc 1 tàu dầu/ hóa chất khoảng 10.000 - 25.000 DWT; Đầu tư 2 tàu chở dầu/ hóa chất khoảng 10.000 - 25.000 DWT hoặc đầu tư 2 tàu gồm 1 tàu MR khoảng 35.000 - 55.000 DWT và 1 tàu dầu/ hóa chất khoảng 10.000 - 25.000 DWT; Đầu tư 1 tàu chở dầu/ hóa chất khoảng 10.000 - 25.000 DWT hoặc 1 tàu hàng rời khoảng 25.000 - 65.000 DWT; Đầu tư 1 tàu chở dầu MR khoảng 35.000 - 55.000 DWT hoặc 1 tàu dầu/ hóa chất khoảng 10.000 - 25.000 DWT. Đây đều là các dự án chuyển tiếp từ các năm trước sang. Ngoài ra, PVTrans có kế hoạch một dự án đầu tư mới trong năm 2023 là đầu tư 1 tàu chở khí loại VLGC khoảng 72.000 - 85.000 CBM hoặc 1 tàu VLCC khoảng 200.000 - 320.000 DWT.
Cùng với đó là kế hoạch đầu tư tài chính gồm: Góp vốn bổ sung Công ty CP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (104 tỷ đồng); góp vốn bổ sung vào Công ty CP Hàng hải Thăng Long (90 tỷ đồng); Mua lại 10% vốn điều lệ tại Công ty CP Vận tải Dầu khí Đông Dương (13 tỷ đồng); Góp vốn bổ sung Công ty CP Vận tải Dầu khí Đông Dương (53 tỷ đồng). Đây cũng là các dự án chuyển tiếp từ các năm trước sang.
Tùy theo tình hình thị trường và khả năng thu xếp vốn vay, cân đối vốn chủ sở hữu, PVTrans sẽ thực hiện đầu tư các dự án đảm bảo hiệu quả và theo các quy định của pháp luật hiện hành và Điều lệ PVTrans.
Kế hoạch đầu tư năm 2023 sẽ được HĐQT PVTrans trình Đại hội đồng cổ đông xem xét thông qua trong cuộc họp thường niên sắp tới, dự kiến tổ chức vào ngày 11/4/2023, tại TP HCM.