Thừa Thiên – Huế: Dân sống chung với ô nhiễm từ những “núi than” ở cảng Thuận An

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:41, 02/04/2023

Hằng ngày, những xe chở than về cảng Thuận An (tỉnh Thừa Thiên – Huế) để tập kết, bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường... khiến cuộc sống người dân xung quanh khổ sở.

Khốn khổ vì bụi than

Gần đây, Báo TN&MT liên tục nhận được phản ánh của người dân ở đường Nguyễn Văn Tuyết (phường Thuận An, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) về tình trạng tập kết than tại cảng Thuận An gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

a1.jpg

Than được tập kết tại khu vực cảng Thuận An

Những ngày qua theo ghi nhận của PV tại khu vực cảng Thuận An, những “núi than” khổng lồ được che đậy bạt sơ sài, một số vị trí còn không được che đậy. Mỗi khi có gió thổi mạnh thì bụi than đen xì, mù mịt.

Phía bên trong cảng, những chiếc máy xúc đang hồi hả xúc than lên những chiếc xe tải cỡ lớn để trung chuyển than ra khu vực cầu cảng trước khi được những chiếc gầu xúc khổng lồ bốc lên tàu hàng.

Những con đường tại cảng phủ một lớp bụi than dày khoảng 5 cm. Làn bụi theo gió thổi thẳng vào khu vực dân cư chỉ cách đó vài trăm mét.

a2.jpg

Việc xe vận chuyển than khiến bụi mù mịt, ô nhiễm

Tại khu vực cầu cảng, công nhân miệt mài điều khiển hai gầu xúc cỡ lớn hối hả bốc than lên tàu làm than rơi vãi khắp nơi, trong đó có lượng than rơi xuống biển. Đáng chú ý, nước thải chảy trực tiếp xuống biển mà không có hệ thống xử lý.

Còn ở phía ngoài đường Nguyễn Văn Tuyết, đoạn từ khu vực cảng Thuận An ra đến QL 49 đen xì bởi bụi than. Mặt đường vẫn còn hằn lên những vết bánh xe, chi chít “ổ gà”.

a3(1).jpg

Cuộc sống người dân đảo lộn vì hoạt động tập kết, vận chuyển than

Nhìn về phía những chiếc xe chở than với sự bức xúc, bà N, sống cạnh cảng Thuận An cho hay, hầu như ngày nào xe chở than cũng chạy ra vào cảng, chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm khiến đời sống người dân xung quanh đảo lộn. Từ đầu năm đến nay, hoạt động chở than tấp nập hơn so với trước.

“Nhà tôi bán cà phê, nước giải khát. Lâu rồi nghe tiếng ồn từ xe tải cũng quen. Tuy nhiên, bụi thì quá nhiều, mỗi khi có xe chở than chạy qua chúng tôi đều phải đóng cửa nếu không các vật dụng trong nhà sẽ phủ một lớp bụi. Việc ô nhiễm như này khiến khách ít ai dám ngồi vì sợ bụi bặm...”, bà N. chia sẻ.

Được biết, có hàng chục hộ dân nằm trên tuyến đường Nguyễn Văn Tuyết chịu ảnh hưởng bởi hoạt động vận chuyển, tập kết than tại cảng Thuận An. Họ cũng từng phản ánh tình trạng ô nhiễm do bụi than đến cơ quan chức năng nhưng tình hình không cải thiện.

Đang kiểm tra, xử lý

Qua tìm hiểu của PV, lượng than tập kết ở cảng Thuận An chủ yếu phục vụ cho nhu cầu của các nhà máy nhiệt điệt ở các tỉnh phía Nam.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với Báo TN&MT, ông Trương Văn Đông, Giám đốc Công ty CP Cảng Thuận An cho biết, những ngày gần đây, lượng than về cảng nhiều và tập kết thành mấy bãi dưới khu vực cảng. Vừa rồi đơn vị làm thương mại than cho nhà máy nhiệt điện có lô hàng tàu Pacific 01 với sức chở khoảng 2,8 vạn tấn. Tuy nhiên, do tàu hỏng thiết bị làm hàng nên công tác chuyển tải ra tàu bị chậm lại. Trong khi đó, lượng than về cảng Thuận An đều đặn để đủ sức chở của tàu nên dẫn đến việc than bị ứ đọng nhiều ngày.

a6.jpg

Người dân đang sống chung với việc ô nhiễm từ các “núi than”

“Than mới về cảng từ tháng 2, do độ mịn tinh quá nên dù đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp như tưới nước, hút bụi... vẫn chưa xử lý triệt để, xe bụi bặm nhiều trên đường và cảng đã gây đảo lộn cuộc sống của bà con, chúng tôi cũng thấu hiểu điều này. Chúng tôi sẽ tạm dừng tiếp nhận than trong ít ngày tới để đầu tư các thiết bị, hoàn thiện để hiệu quả hơn...”, ông Đông nói.

Cũng theo lãnh đạo cảng Thuận An, hiện có hai đơn vị ký kết với cảng Thuận An về hoạt động tập kết và trung chuyển than tại cảng là Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn và Công ty than Việt Nam, tuy nhiên không mang tính thường xuyên, chỉ khi có hàng mới thực hiện...

a7.jpg

Than tập kết tại cảng Thuận An

Ông Đặng Phước Bình, Phó Giám đốc Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế xác nhận, hiện Sở đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn kiểm tra việc tập kết than tại cảng Thuận An, rà soát lại toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan tại cảng sau đó sẽ có hướng xử lý cụ thể.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Dinh