Khai mạc Diễn đàn “Nhà Quản lý – Nhà báo – Doanh nghiệp với TN&MT” lần thứ VII - 2023

Trong nước - Ngày đăng : 08:56, 02/04/2023

(TN&MT) - Sáng ngày 2/4, tại TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” lần thứ VII - năm 2023 với chủ đề “Chuyển đổi Xanh” đã chính thức được khai mạc.
bi-thu-pham-dai-duong_ok.jpg
Ông Phạm Đại Dương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, ông Lê Công Thành - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TN&MT đến tham dự Diễn đàn sáng 2/4

Đây là sự kiện được Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, Báo Phú Yên Phú Yên tổ chức. Sự kiện là tiếp nối thành công của Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” qua các năm; Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Phú Yên (01/4/1975 - 01/4/2023). Sự kiện cũng truyền thông về thực hiện lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 về mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” (Net Zero) vào năm 2050, tại COP27 về giải pháp chuyển đổi năng lượng để thực hiện các cam kết khí hậu được các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, nhà báo triển khai.

dai-bieu-dia-phuong.jpg
Ông Phạm Đại Dương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cùng các đại biểu dự diễn đàn

Diễn đàn hân hạnh có sự tham gia của các vị lãnh đạo: ông Phạm Đại Dương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên; Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành; Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân Quế Đình Nguyên; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng; Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên Bùi Thanh Toàn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo...

dai-bieu-trung-uong.jpg
Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cùng các đại biểu dự diễn đàn

Diễn đàn cũng có sự tham dự cùa các vị lãnh đạo, đại diện lãnh đạo một số cơ quan: Vụ Tổng hợp Văn phòng Trung ương Đảng; Vụ Tuyên truyền - Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Báo chí - Bộ TT&TT; lãnh đạo một số cơ quan báo chí của Trung ương; một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; một số Sở, Ban, Ngành của tỉnh Phú Yên và đại diện một số doanh nghiệp đồng hành cùng diễn đàn.

Xuất phát từ tình hình thực tiễn; nhận thức vai trò của công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó có vấn đề triển khai cam kết của Việt Nam tại COP26, COP27 về chống BĐKH, đồng thời thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 đối với nội dung kiểm soát khí nhà kính, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng hướng đến giảm phát thải, đưa phát thải về 0 nhằm đạt mục tiêu Net Zero…

Báo TN&MT đã chủ động thể hiện trách nhiệm là cơ quan ngôn luận của Bộ TN&MT trong việc thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; hoạt động của Chính phủ, các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực tài nguyên môi trường nói chung; các nội dung đã đề cập như trên nói riêng. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách của cả hệ thống chính trị xã hội, trong đó, báo chí luôn là lực lượng xung kích đóng vai trò quan trọng.

Do đó, việc tạo ra một diễn đàn thường niên để các Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp cùng chia sẻ thông tin, trao đổi ý kiến và kinh nghiệm trong lĩnh vực Kiểm kê, kiểm soát khí nhà kính của doanh nghiệp; Chuyển đổi năng lượng hướng đến mục tiêu Net Zero; Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhằm thúc đẩy sự hợp tác nghề nghiệp, chuyên môn giữa nhà quản lý, nhà báo với doanh nghiệp, doanh nhân là hoạt động có ý nghĩa và giá trị thiết thực.

Diễn đàn là dịp để cùng nhìn lại một năm thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 và triển khai các hoạt động hiện thực hóa cam kết của Chính phủ tại COP26, COP27.

Thông qua Diễn đàn, các nhà báo được trang bị thêm kiến thức, tư duy về lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Luật Bảo vệ môi trường; thực trạng BĐKH, khí nhà kính và giải pháp, trách nhiệm giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng, thực hiện kinh tế tuần hoàn của danh nghiệp.

Diễn đàn là cơ hội giúp các doanh nghiệp chia sẻ thông tin, đóng góp ý tưởng, sáng kiến, đề xuất giải pháp trong kiểm soát kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng, thực hiện kinh tế tuần hoàn, góp phần thực hiện mục tiêu Net Zero.

bi-thu-bat-tay.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương với các đại biểu tham dự diễn đàn

Diễn đàn là cầu nối giúp nhà quản lý hiểu hơn về thực tế triển khai chính sách về kiểm soát kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuển đổi năng lượng, thực hiện kinh tế tuần hoàn để có những điều chỉnh kịp thời, đồng thời đưa ra những kiến nghị trong việc xây dựng và ban hành chính sách để quản lý và phát triển doanh nghiệp ngày một hiệu quả và đáp ứng được những yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống, góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH cũng như góp phần thúc đẩy đội ngũ doanh nghiệp phát triển theo hướng “xanh và bền vững”.

Diễn đàn đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, trực tiếp là Bộ Tài nguyên và Môi trường; sự đồng tình phối kết hợp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Phú Yên; sự hưởng ứng nhiệt tình của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, truyền thông cả nước.

Diễn đàn đã được kế thừa, phát huy kinh nghiệm từ 6 Diễn đàn triển khai những năm gần đây, vì thế, Diễn đàn đã bám sát yêu cầu thực tiễn, triển khai, gợi mở những nội dung thiết thực phục vụ cho mục tiêu chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải, phát triển bền vững.

pct-phu-yen_thao.jpg
Bà Hồ Thị Nguyên Thảo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu chào mừng và khai mạc diễn đàn sáng 2/4. 

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, bà Hồ Thị Nguyên Thảo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, đây là một sự kiện thực sự có ý nghĩa quan trọng để các tỉnh, thành trong cả nước góp phần thực hiện lộ trình cam kết của Việt Nam tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26, 27 và thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Diễn đàn này, còn có ý nghĩa hơn, khi được tổ chức tại thành phố biển Tuy Hòa đúng vào dịp Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng Phú Yên (01/4/1975 - 01/4/2023). Phú Yên là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, có bờ biển dài 189km, với nhiều đầm, vịnh nước trong xanh, bờ cát trắng, bãi biển đẹp, nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Đây cũng là vùng đất có nhiều di tích, danh thắng biển, đảo rất độc đáo, tạo nên nét văn hóa riêng có và tiềm năng, thế mạnh để Phú Yên phát triển kinh tế biển, nhất là phát triển dịch vụ du lịch.

Theo bà Hồ Thị Nguyên Thảo, trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Phú Yên luôn quán triệt quan điểm phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh. Tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn lợi từ biển, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển và xâm thực, phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thông tin : từ năm 2019, Phú Yên đã gửi đến du khách thông điệp “Hãy tặng Phú Yên món quà xanh”, để góp phần cùng người dân Phú Yên xây dựng tỉnh Phú Yên xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

van-nghe.jpg
Đông đảo đại biểu Trung ương và địa phương tham dự diễn đàn

Tuy nhiên, cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác trong khu vực miền Trung, do tác động của biến đổi khí hậu, Phú Yên chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết cực đoan. Hạn hán, thiếu nước cho sản xuất, sinh hoạt vào mùa Hè; mưa bão vào mùa Đông, gây khó khăn, bất lợi cho sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của người dân.

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, việc tổ chức Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường” hôm nay, là một sự kiện quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, chuyển biến từ nhận thức sang hành động thực hiện “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050”. Đây cũng là dịp Nhà quản lý - Nhà báo - Nhà doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và cùng hiến kế, tìm giải pháp thực hiện hiệu quả việc “Sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu vì một Việt Nam xanh và thịnh vượng”.

“Khi chúng ta có thái độ ứng xử tử tế với thiên nhiên bằng những hành động dù nhỏ nhưng thiết thực, chính là chúng ta đang nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình”. - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo nhấn mạnh.

Hội nghị đang tiếp tục diễn ra với những tham luận quan trọng của lãnh đạo các cơ quan quản lý, các cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp xung quanh chủ đề chủ đề “Chuyển đổi Xanh”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

Việt Hùng - Khương Trung