Đà Nẵng: Kiên quyết tháo dỡ, xử lý các công trình xây dựng trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:52, 31/03/2023

(TN&MT) - Tình trạng xây dựng trái phép ở bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) và khu vực suối Lương (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), TP. Đà Nẵng đã xảy ra trong thời gian dài nhưng khó xử lý dứt điểm. Hiện các địa phương đang áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý.

Vừa qua, chính quyền phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đã tiến hành lập biên bản đối với khu du lịch Dreamer In The Forest xây dựng không phép, đồng thời yêu cầu chủ khu du lịch này buộc tháo dỡ những điểm chặn dòng suối, xây dựng trên đất rừng, trả lại cảnh quan ban đầu cho Suối Lương...

Theo UBND phường Hòa Hiệp Bắc, hiện chỉ có một khu du lịch được thành phố Đà Nẵng cấp phép hoạt động tại khu vực suối Lương còn lại là 10 điểm du lịch tự phát. Mỗi điểm du lịch tự phát đều xây 1 đập ngăn suối để làm hồ bơi nhân tạo phục vụ du khách.  Hiện UBND phường Hòa Hiệp Bắc đang tiếp tục triển khai cưỡng chế, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại khu vực này.

khudulich1.jpg
Tình trạng xây dựng không phép dọc khu vực suối Lương kéo dài và tái diễn

Tương tự, đối với các trường hợp xây dựng trái phép, không phép tại bán đảo Sơn Trà, mặc dù các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã yêu cầu các chủ hộ phải tự tháo dỡ, nhưng đến nay, vẫn còn nhiều công trình tồn tại và được xây dựng mở rộng hơn.

Theo UBND quận Sơn Trà, các trường hợp xây dựng trái phép tại bán đảo Sơn Trà có 3 nhóm, gồm: công trình tồn tại trên diện tích có hợp đồng giao khoán, nhưng không xác định được chủ hợp đồng nhận khoán trồng rừng (11 trường hợp); công trình tồn tại trên diện tích có hợp đồng giao khoán và xác định được chủ hợp đồng giao khoán trồng rừng (26 trường hợp); công trình tồn tại trên diện tích không có hồ sơ giao khoán trồng rừng (21 trường hợp). Trong năm 2022, quận Sơn Trà đã có kế hoạch xử lý các trường hợp xây dựng trái phép tại bán đảo Sơn Trà với lộ trình xử lý đến năm 2025 và trong năm đã xử lý, tháo dỡ được 10 trường hợp.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, UBND quận vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 chủ quán Bảy Ban (bà H.T.L) và Bãi Rạng (ông H.B) tại bán đảo Sơn Trà. Theo đó, bà H.T.L (57 tuổi, tổ 45, phường Mân Thái, quận Sơn Trà), chủ quán Bảy Ban bị xử phạt với số tiền 12,5 triệu đồng vì chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất, là đất rừng trồng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép tại khu vực đô thị.

Cụ thể, bà H.T.L đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất tại tiểu khu 64, thuộc bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang) với diện tích hơn 610 m2 mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép và xây dựng các công trình trên đất để sử dụng vào mục đích kinh doanh.

sontra1.jpg
Khó xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng trái phép tại Sơn Trà do yếu tố "lịch sử" để lại

Trường hợp ông H.B (68 tuổi, đường Nguyễn Huy Chương, phường Mân Thái), chủ quán Bãi Rạng cũng bị xử phạt với số tiền 12,5 triệu đồng vì đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất tại tiểu khu 64, bán đảo Sơn Trà với diện tích 546 m2 mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép và xây dựng các công trình trên đất để sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Hai chủ quán Bảy Ban và Bãi Rạng còn bị UBND quận Sơn Trà buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do hai chủ quán tự chi trả.

Đại diện phòng TN&MT quận Sơn Trà cho biết, để có cơ sở cưỡng chế các trường hợp vi phạm, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Sơn Trà đã nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật và nhiều lần tham vấn ý kiến của các Sở, ban, ngành của thành phố.

Theo đó, quận đã thống nhất cơ sở pháp lý để xử lý, tháo dỡ các trường hợp vi phạm này theo quy định của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này cũng gặp nhiều khó khăn nên quận tập trung giải quyết để thực hiện bảo đảm các quy định nhằm xử lý các trường hợp xây dựng trái phép tại bán đảo Sơn Trà.

Ngoài ra, quận cũng áp dụng thêm các giải pháp đồng bộ, đặc biệt là thanh lý các hợp đồng giao khoán trồng rừng sản xuất.

Võ Hà