Quảng Trị: Biên phòng giúp người dân vùng cao thoát nghèo

Xã hội - Ngày đăng : 15:54, 30/03/2023

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã vận động các nguồn đóng góp trong đơn vị và xã hội hóa, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho bà con vùng cao, vùng biên giới, qua đó giúp người dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Cách đây ít ngày, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Công ty CPTV & XD Năng lượng xanh, Công ty TNHH CEA PROJECTS tổ chức khánh thành công trình “Ánh sáng vùng biên” tại bản Tà Păng, xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, giáp nước bạn Lào).

Công trình có chiều dài 900 m với 30 bóng đèn năng lượng mặt trời, tổng số tiền là 150 triệu đồng. Công trình chiếu sáng góp phần thay đổi diện mạo vùng biên giới, giúp cho bà con, nhân dân và học sinh vùng cao đi lại, vui chơi an toàn, đảm bảo an ninh trật tự, giảm thiểu các tệ nạn xã hội.

rrr1.jpg

Người dân vùng cao Quảng Trị có điện đèn để sinh hoạt nhờ công trình “Ánh sáng vùng biên”

Dịp này, Đồn Biên phòng Hướng Lập cũng phối hợp với Công ty cổ phần 19-12 Bắc Hà (Hà Nội), Công ty Đại Thanh Hải JSC (Hà Nội) và Quỹ ngôi sao phương Bắc tổ chức khánh thành, bàn giao nhà mái ấm biên cương cho 4 hộ gia đình trên địa bàn huyện Hướng Hóa với tổng số tiền là 210 triệu đồng. Hoạt động này với mong muốn sự quan tâm, phối hợp hiệu quả giữa biên phòng với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong việc chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới, góp phần ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Hướng Lập cũng đã phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức khởi xây dựng 1 công trình nước sạch cho người dân ở bản Tà Păng (xã Hướng Lập) với số tiền là 80 triệu đồng. Công trình gồm các hạng mục như: mái che, bể tắm, khu vệ sinh khép kín, giếng khoan. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 4/2023.

337281026_549243420655212_7082798014431422908_n.jpg

Khánh thành công trình nước sạch

Theo Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, đây là những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 34 năm “Ngày hội Biên phòng toàn dân”; 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2023); kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), trong khuôn khổ hoạt động Chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2023. Qua đó góp phần nâng cao đời sống, vật chất tinh thần, từng bước giúp người dân nơi biên giới ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững...

Còn tại 2 xã A Bung và A Ngo (huyện Đakrông), cuộc sống của bà con đã có nhiều thay đổi nhờ sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Pa Kô, Vân Kiều sống dựa vào nương rẫy và trồng cây lâm nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp với nhiều tập tục lạc hậu. Những năm qua, biên phòng ở La Lay đã thường xuyên tổ chức các chương trình ý nghĩa như “Tiết học biên giới”, “Ánh sáng vùng biên”, “Nồi cháo nghĩa tình”, “Bánh mì cho em”, “Tay kéo Biên phòng”, “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”...

285914754_753677685651227_1225886865108963333_n.jpg

Tặng con giống cho đồng bào miền núi Quảng Trị

Cuối năm 2020, nhằm tiếp thêm nguồn lực cho các gia đình vùng cao, Đồn tiếp tục triển khai mô hình “Dê giống khởi nghiệp”. Bên cạnh hỗ trợ con giống, Đồn còn hướng dẫn người dân cách chăm sóc, phối giống, phòng ngừa dịch bệnh để dê nhanh lớn, khỏe mạnh và sớm sinh sản. Mô hình “Dê giống khởi nghiệp” đã giúp rất nhiều hộ gia đình có động lực để vươn lên phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Nhiều gia đình ở đây đã được biên phòng giúp sức để thoát nghèo và từ đó, những bản làng cũng được đổi thay. Điển hình như tại thôn La Hót, toàn thôn có 74 hộ dân với 344 nhân khẩu, trong đó, đồng bào Pa Kô chiếm trên 95% dân số. Trong những năm qua, người dân La Hót đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay hướng dẫn trồng trọt, phát triển chăn nuôi, với tổng đàn gia súc, gia cầm lên đến hàng nghìn con. Nhiều hộ gia đình nhờ chăn nuôi gia súc, gia cầm có quy mô nên đã sớm thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Hộ nghèo trong thôn giảm xuống còn 54 %, hộ cận nghèo còn 20,27 %, không còn hộ đói...

Trong khi đó, những năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã nhận đỡ đầu bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) và hàng chục hộ gia đình trên địa bàn biên giới thoát nghèo bền vững, hoạt động của các chương trình “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Bò giống giúp người nghèo biên giới” cũng phát huy hiệu quả. Đơn vị tham gia xây dựng 2,5 km đường giao thông, 2 công trình “Ánh sáng đường quê”, tặng 20 con bò cho các hộ gia đình khó khăn. Ngoài ra, còn giúp nhiều hộ dân đào ao làm trang trại, cho thu nhập hàng năm trên 200 triệu đồng...

286648808_3671084903105076_6294587729452799669_n.jpg

Người dân nghèo ở Quảng Trị đã và đang được lực lượng biên phòng quan tâm, động viên để thoát nghèo

Bên cạnh tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo còn kêu gọi cán bộ, chiến sĩ tự nguyện đóng góp tiền lương và huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. Trong 5 năm qua, Đồn đã huy động được trên 2,5 tỷ đồng xây dựng được 26 căn nhà cho người nghèo, tu sửa các điểm trường lẻ trên địa bàn, nhận đỡ đầu 16 lượt cháu học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”, nhiều cháu đã tốt nghiệp trung học phổ thông và đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề.

“Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa để góp phần giúp đỡ, khích lệ, động viên bà con nhân dân tích cực lao động sản xuất, không ngừng vươn lên, thoát nghèo và phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc”, Đại tá Phương chia sẻ.

Cứ đến mỗi khi Tết đến, xuân về, Biên phòng Quảng Trị cũng tổ chức các hoạt động gây quỹ, trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa nhằm chăm lo cho các gia đình chính sách, các hộ dân nghèo nơi biên giới vui xuân, đón Tết

Văn Dinh