Lãnh đạo Bộ TN&MT tiếp công dân định kỳ tháng 3/2023

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:40, 30/03/2023

Ngày 30/3, tại trụ sở tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2023 của Bộ.

Tham dự có Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Vũ Tuấn Anh; lãnh đạo Vụ Đất đai, Vụ Môi trường, Vụ Pháp chế.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các đơn vị chức năng của Bộ đã tiếp 4 lượt công dân khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai và lĩnh vực môi trường, trong đó có 2 đoàn đông người.

img_2309.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trả lời ý kiến công dân tại buổi làm việc

Cụ thể là trường hợp ông Dương Công Tụy ở phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội được ông Đinh Văn Thanh ủy quyền phản ánh liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của ông Thanh đòi quyền sử dụng đất của gia đình tại thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay là quận Hà Đông, TP. Hà Nội).

Trường hợp đoàn đông người của các ông: Phạm Thanh Lam, Đinh Văn Miên, Phan Văn Khương, Trần Hồng Thắng, Phan Văn Chất ở xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, đại diện cho người dân tại các xóm: Phúc Điền, Thượng Khê, Đại Huệ, xã Hưng Tây khiếu nại về các vi phạm về môi trường, đất đai, xây dựng của dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Các công dân cho rằng, dự án gần Khu lăng mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Bác Hồ dẫn tới ảnh hưởng tới khu di tích; người dân không được lấy ý kiến liên quan tới quy hoạch nghĩa trang sinh thái cho tới khi bị thu hồi đất để phục vụ dự án; người dân không đồng ý vì nghĩa trang đa hình táng lại được xây dựng gần khu dân cư không đảm bảo theo quy định của pháp luật về môi trường… các công dân đề nghị, Bộ TN&MT thanh, kiểm tra tại Nghĩa trang sinh thái làm rõ các sai phạm của chính quyền khi thực hiện Dự án làm ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

img_2300.jpg
Quang cảnh buổi tiếp công dân

Trường hợp đoàn đông người của các ông, bà: Vũ Văn Long, Hoàng Văn Luận, Dương Thị Thoa, Nguyễn Thị Trịnh thôn Hòa Đam, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên phản ánh, trong quá trình chính quyền thực hiện Dự án xử lý rác thải Hòa Phong, người dân không được tham vấn ý kiến trước khi xây dựng quy hoạch Dự án; Dự án gần khu dân, gần kênh đào Bắc Hưng Hải. Do đó, các hộ dân lo lắng ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe và kiến nghị xem xét lại vị trí thực hiện Dự án.

Trường hợp ông Lê Văn Long ở phường An Đông, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế khiếu nại liên quan việc cấp Giấy chứng nhận nhưng không được giải quyết vì chính quyền cho rằng nguồn gốc đất của phường quản lý, trong khi nguồn gốc đất là của Hợp tác xã do gia đình ông Long mua lại. Do đó, ông đề nghị được cấp Giấy chứng nhận với phần diện tích này.

Sau khi lắng nghe ý kiến trả lời công dân của Thanh tra Bộ và các đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn lắng nghe và sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân liên quan đến các lĩnh vực của ngành TN&MT theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ các vụ việc của công dân. Trong đó, nội dung nào liên quan đến thẩm quyền của Bộ thì có văn bản gửi về các địa phương đề nghị tổ chức rà soát, xác minh trả lời các công dân theo đúng quy định pháp luật.

Với các trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, Thứ trưởng đã giải thích, cũng như hướng dẫn công dân tới các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, có trách nhiệm, để được giải quyết theo đúng quy định, trình tự pháp luật khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, Bộ TN&MT tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo Bộ sẽ trực tiếp tiếp công dân vào ngày thứ Năm của tuần cuối tháng và tiếp đột xuất theo quy định để tiếp nhận, giải đáp và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của người dân trong lĩnh vực TN&MT.

Thúy Nhi