Chuyển đổi số ở Yên Bái người đứng đầu phải chủ động đi trước

Xã hội - Ngày đăng : 15:58, 29/03/2023

(TN&MT) - “Người đứng đầu phải chủ động đi trước, có vai trò dẫn dắt, biết lựa chọn vấn đề ưu tiên và đưa ra các đề bài cần giải quyết…” đó là một trong những chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác chuyển đổ số năm 2023 và đánh giá kết quả phối hợp giữa tỉnh Yên Bái với Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT ngày 29/3.

Chỉ số đánh giá chuyển đổi số tăng 13 bậc

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy cho rằng, chuyển đổi số đã trở thành một xu thế tất yếu là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Cũng tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đưa chuyển đổi số vào một trong 3 đột phá chiến lược. Vừa qua, tại Hội nghị Trung ương 6 khoá XIII đã nhìn nhận, đánh giá chuyển đổi số là “phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá”.

z4220157513968_c4ab9c4d21390cd794654a63fa987ff3.jpg
Tỉnh Yên Bái đã khai trương Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện tỉnh Yên Bái, ứng dụng Công dân số YenBai-S

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, với cách làm bài bản, chắc chắn cùng quyết tâm và sự nỗ lực tham gia của toàn xã hội chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái đã đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, chỉ số DTI (chỉ số đánh giá chuyển đổi số) của tỉnh được nâng lên đáng kể, xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 13 bậc).

Có thể thấy, chuyển đổi số ở Yên Bái trong thời gian qua đã giúp nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân tiếp tục có bước chuyển biến tích cực. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu phục vụ chuyển đổi số được tiếp tục chú trọng đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại mở ra cho chính quyền vào người dân, doanh nghiệp tiếp cận và triển khai.

z4220591485672_b0532a301953cf436384a1bc9fe99869.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Đặc biệt trong đầu tháng 3/2023, khi thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong thực hiện thủ tục hành chính, Yên Bái đứng thứ hai cả nước (sau thành phố Hà Nội) về số giao dịch khai thác, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Với những kết quả đã đạt được, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và cần rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Trước tiên, người đứng đầu phải chủ động đi trước, có vai trò dẫn dắt biết lựa chọn vấn đề ưu tiên đưa ra các đề bài cần giải quyết.

img_0283(1).jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy cho rằng chuyển đổi số người đứng đầu phải chủ động đi trước

“Chuyển đổi số là vấn đề chung, hiện nay chúng ta có công nghệ, có nhân lực và có các giải pháp để thực hiện nhưng vấn đề quan trọng nhất phải là người đứng đầu. Người đứng đầu phải đặt được ra đầu bài cho cơ quan đơn vị mình, cho cấp dưới của mình, nghĩ ra được đầu bài và giải được các bài toán đó nghĩa là chúng ta đã chủ động tham gia vào vấn đề chuyển đổi số”, ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái nhấn mạnh.

Cùng với đó, phải lựa chọn cách thức thực hiện chuyển đổi số phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, dễ làm trước, khó làm sau, làm việc gì dứt điểm việc đó. Đồng thời, chuyển đổi số cần chú trọng thực chất, hiệu quả là cuối cùng. Người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, lấy thực tiễn làm thước đo đánh giá kết quả triển khai.

Lấy người dân là trung tâm

Đối với tỉnh Yên Bái, năm 2023 là năm tăng tốc để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đồng thời, tỉnh lựa chọn là năm "bứt phá trong chuyển đổi số”.

dt_2932023120_img_7277.jpg
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái  Hoàng Minh Tiến trình các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái năm 2023.

Tại hội nghị, các đại đã tập trung thảo luận các vấn đề như: Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chuyển đổi số, đề xuất tháo gỡ khó khăn về nguồn lực đầu tư công nghệ, con người; chính sách trợ giá để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tiếp cận thiết bị thông minh; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; quan tâm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp về kỹ năng, kiến thức về chuyển đổi số…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu và sẽ cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

img_0287.jpg
Đại diện Viettel Yên Bái tham gia ý kiến

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, đến nay, tỉnh Yên Bái là một trong những địa phương đầu tiên kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Yên Bái là địa phương thứ 2 sau thành phố Hà Nội thường xuyên tra cứu, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối thành công 17/18 cơ sở dữ liệu chuyên ngành…

img_0295.jpg
Ông Trần Huy Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho rằng chuyển đổi số phải lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển

“Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác chuyển đổi số, đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phải xác định: Lựa chọn việc dễ làm trước, việc khó làm sau. Cùng với đó, chuyển đổi số phải song song từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên, luôn nhất quán phương châm “Chuyển đổi số phải lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển”. Mặt khác, phải xác định, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, phải tập trung mạnh mẽ hơn nữa, tiến hành thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của toàn dân, xã hội, doanh nghiệp”, ông Trần Huy Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh.

img_0290.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất trong chuyển đổi số

Nhân dịp này, UBND tỉnh Yên Bái đã trao bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số.

Tại hội nghị, tỉnh Yên Bái đã khai trương Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện tỉnh Yên Bái, ứng dụng Công dân số YenBai-S.

UBND tỉnh Yên Bái đã công bố kết quả xếp hạng chuyển đổi số của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh năm 2022. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông đứng thứ nhất với tỷ lệ hoàn thành đạt 89,53%; Văn phòng UBND tỉnh đứng thứ 2 với tỷ lệ hoàn thành đạt 88,16%; Sở Tài Chính đứng thứ 3, đạt 86,26%. Đối với các địa phương: Thành phố Yên Bái dẫn đầu với tỷ lệ hoàn thành là 87,21%; huyện Văn Yên xếp thứ 2 với tỷ lệ hoàn thành là 84,18% và huyện Yên Bình xếp thứ 3 với tỷ lệ hoàn thành 83,99%.

Thanh Ngà