Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Lợi dụng tận thu đất để khai thác đá trái phép?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:24, 29/03/2023

Mặc dù chỉ được cho phép tận thu, vận chuyển khối đất thừa trong quá trình thi công hạ thấp độ cao, tạo mặt bằng đất ở tại xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), nhưng đơn vị thi công đã lợi dụng để khai thác nhiều khối đá trắng đi tiêu thụ, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Được biết, ngày 27/02/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 2274/UBND-CN về việc gia hạn thời gian tận thu đất thừa trong quá trình cải tạo, hạ thấp độ cao thửa đất của hộ gia đình ông Quách Văn Tự tại xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thủy.

Cụ thể, đồng ý cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thái gia hạn thời gian tận thu, vận chuyển khối lượng đất thừa còn lại (khoảng 4.888 m3 ) trong quá trình thi công hạ thấp độ cao, tạo mặt bằng đất ở của hộ gia đình ông Quách Văn Tự (thôn Quý Long, xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thủy) được UBND tỉnh cho phép tận thu tại Công văn số 9507/UBND-CN ngày 01/7/2022 (mục đích sử dụng đất thừa để làm vật liệu san lấp mặt bằng 02 khu đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thái tại thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy), với thời gian thực hiện đến hết ngày 7/04/2023.

anh-1(1).jpg
Hiện trường khu vực tận thu đất của hộ gia đình ông Quách Văn Tự đào bới nham nhở, nhiều khối đá trắng lớn đào lên nằm lộ thiên tại xã Cẩm Qúy, huyện Cẩm Thủy

Tại Điều 3 của văn bản trên nêu rõ: Giao UBND huyện Cẩm Thủy chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn và UBND xã Cẩm Quý giám sát quá trình thực hiện, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực; đồng thời quản lý chặt chẽ việc thu hồi, vận chuyển đất thừa trong quá trình thực hiện phương án nêu trên, đảm bảo đúng mục đích, tránh lợi dụng để khai thác khoáng sản trái phép; trường hợp có dấu hiệu về hành vi vi phạm trong hoạt động tận thu đất thừa nêu trên phải yêu cầu dừng ngay để khắc phục kịp thời và xử lý theo quy định của pháp luật…

Quy định rõ chỉ được khai thác và vận chuyển đất thừa là vậy, nhưng theo phản ánh của người dân xã Cẩm Quý, nhiều lần đã thấy xe cỡ lớn ra vào vận chuyển nhiều khối lượng đá trắng đi tiêu thụ ở các nơi. Một người dân thôn Quý Long, xã Cẩm Quý chia sẻ: Tại vị trí tận thu đất, họ chủ yếu khai thác, vận chuyển đá trắng ra ngoài cả ngày lẫn đêm. Sau khi họ khai thác thì trở đá về tập kết tại thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy để tiêu thụ.

anh-2(1).jpg
Sau khi đào các hố sâu, đất được gạt san 2 bên để khai thác đá

Lần theo phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt trực tiếp tại hiện trường, quan sát cho thấy: Trên khu đất rộng hàng nghìn m2 của hộ gia đình ông Quách Văn Tự lộ rõ sự đào bới nham nhở, hàng chục khối đá trắng có giá trị cao đã được đào lên nằm rải rác khắp nơi, được tập kết thành đống.

Trong đó, có nhiều khối đá vẫn còn dấu cắt mới, nhiều hố đất đã được đào sâu, đất được gạt sang hai bên để thuận tiện cho việc khai thác đá, có nhiều tảng đá đã được cắt xẻ. Cách vị trí khai thác khoảng 200m, có một khu đất trống đang tập kết nhiều tảng đá trắng, cạnh đó có một xe cẩu cỡ lớn đợi sẵn chờ xe tải vào “ăn hàng”.

anh-3(1).jpg
Nhiều tảng đá cỡ lớn được cắt nhỏ, dễ dàng cho việc vận chuyển đi tiêu thụ

Theo phản ánh của người dân, phóng viên tiếp tục quay trở về thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, nhận thấy trên một khu đất trống đang tập kết hàng chục khối đá trắng đủ kích cỡ chất thành đống, có nhiều khối đá còn dính lớp đất mới. Theo một số người dân sống gần khu vực này, đá được vận chuyển về đây suốt cả tháng qua, nhiều đêm có xe container vào bốc xếp và vận chuyển các khối đá đi tiêu thụ ở nơi khác.

Ngày 24/03/2023, trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trương Đình Phong, Chủ tịch UBND xã Cẩm Quý cho biết: Trước đó, ông Nguyễn Văn Thái được phép tận thu đất tại thửa đất của hộ ông Quách Văn Tự, nhưng do thời tiết mưa nhiều nên chưa tận thu hết khối lượng đất. Sau đó, UBND tỉnh lại cho phép tận thu đất, thời hạn đến ngày 7/04/2023.

anh-4(2).jpg
Đá được chất thành đống trên khu đất thuộc thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy

Ngay sau khi nhận được phản ánh, cùng ngày đoàn kiểm tra của UBND xã Cẩm Quý đã tiến hành lập biên bản, có phát hiện tại khu vực ông Nguyễn Văn Thái được phép tận thu đất có hàng chục khối đá trắng.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho rằng: Hộ gia đình chỉ được tận thu đất thừa trong quá trình cải tạo, hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở và trồng cây tại xã Cẩm Quý. Đối với tình trạng khai thác đá tại điểm tận thu này thì tôi sẽ giao phòng chuyên môn xuống kiểm tra.

Tại mục b, khoản 1, điều 17 của Luật Khoáng sản năm 2010 quy định rõ:
Khi khác thác khoáng sản áp dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp với quy mô, đặc điểm từng mỏ, loại khoáng sản để thu hồi tối đa các loại khoáng sản được phép khai thác; nếu phát hiện khoáng sản mới phải báo cáo ngay cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép; quản lý, bảo vệ khoáng sản đã khai thác nhưng chưa sử dụng hoặc khoáng sản chưa thu hồi được.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Mai Trúc