Australia tìm cơ hội hợp tác đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Tin tức - Ngày đăng : 11:12, 29/03/2023

(TN&MT) - Từ ngày 27 – 30/3, Phái đoàn Năng lượng Australia đến Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về năng lượng tái tạo và kỷ niệm 50 năm Quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam trong năm nay.

8 doanh nghiệp năng lượng hàng đầu của Australia tham gia Phái đoàn, bao gồm: Ardexa, Entura, Gentrack, Magellan Power, Powerledger, Reclaim Energy, Ultra Power System, Village Energy. Phái đoàn còn có đại diện Văn phòng Chính phủ 2 bang Tây Úc và Nam Úc.

anh-2.jpg
Phái đoàn năng lượng Australia tham dự "Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về Chuyển dịch Năng lượng 2023", tổ chức ngày 28/3 tại Hà Nội

Bên cạnh việc khám phá các cơ hội thương mại từ chương trình khử cacbon, trong 4 ngày làm việc tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh,  phái đoàn còn tìm hiểu các cơ hội đầu tư vận hành lưới điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo tham gia lưới ngày càng tăng nhanh; cơ hội áp dụng các giải pháp lưu trữ năng lượng; giải pháp tối ưu hóa vận hành lưới điện thông minh, nhà máy điện ảo, tiết kiệm năng lượng và ứng dụng số hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi năng lượng; hệ thống chứng chỉ xanh, công nghệ khử cacbon...

Tương tự Việt Nam, chính phủ Australia đã cam kết hành động vì khí hậu với mục tiêu giảm 43% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và bằng 0 vào năm 2050. Theo ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam, Australia từ lâu đã là một trong những đối tác năng lượng lớn nhất của Việt Nam, đã hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng đường dây truyền tải 500KV đầu tiên nối các nguồn điện miền Bắc với miền Trung và miền Nam từ đầu những năm 1990. Năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, và kinh tế xanh sẽ trở thành cầu nối tiếp theo trong quan hệ đối tác kinh tế. Sự mở rộng và chuyển đổi nhanh chóng của ngành năng lượng Việt Nam mang đến cơ hội để phát triển mối quan hệ thương mại và đầu tư trong tương lai.

Đây là minh chứng cho thấy, thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những thị trường năng lượng phát triển nhanh nhất ở châu Á với nhu cầu năng lượng dự kiến sẽ tăng gần 8%-10%/năm, kéo theo nhu cầu về nguồn cung cấp năng lượng đáng tin cậy.

anh-1.jpg
Phái đoàn năng lượng Australia thăm Công ty cổ phần Tập đoàn PC1

Bà Rebecca Ball - Tham tán Thương mại và Đầu tư cấp cao Chính phủ Australia – Austrade cho biết: Phái đoàn lần này sẽ giúp các doanh nghiệp Australia và Việt Nam tăng cường liên kết kinh doanh, đồng thời xác định các cơ hội thương mại và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, đóng góp vào hợp tác kinh tế song phương. Năng lực của Australia trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch và các dịch vụ đi kèm cũng có thể giúp Việt Nam quản lý quá trình chuyển đổi năng lượng. Điều này sẽ đặt nền móng cho các mối quan hệ kinh tế hai nước trong những thập kỷ tới.

Chỉ tính riêng ba tháng cuối năm 2022, sản xuất năng lượng tái tạo đạt tỷ lệ cao kỷ lục trong tổng công suất phát điện của Australia trong, cung cấp trung bình hơn 40% điện năng trong lưới điện chính của quốc gia.

Trong 10 năm qua, sản xuất điện mặt trời quy mô nhỏ tăng trưởng bình quân 28%/năm, sản xuất điện gió tăng 15%. 

Gần đây, các trang trại năng lượng mặt trời quy mô lớn ở Australia đã bắt đầu mở rộng nhanh chóng. Sản xuất năng lượng mặt trời quy mô lớn đã tăng từ mức không đáng kể trước năm 2016 lên 4% tổng sản lượng điện của Australia vào năm 2021, thể hiện tốc độ tăng trưởng 5 năm là 1.747%.

Chiến lược Hydro Quốc gia của Australia đặt ra tầm nhìn về một ngành công nghiệp hydro sạch, đổi mới, an toàn và cạnh tranh, mang lại lợi ích cho người dân, đồng thời cũng bổ sung vào xuất khẩu năng lượng của Australia.

Trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, Star of the South là dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên của Australia ngoài khơi Gippsland ở Eo biển Bass, có khả năng cung cấp tới 20% nhu cầu điện của bang Victoria, đồng thời tạo việc làm và đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo của bang.

Khánh Ly