Ninh Bình: Sôi nổi chiến dịch “Tuần lễ du lịch xanh” gắn với giảm rác thải nhựa

Tin tức - Ngày đăng : 15:05, 28/03/2023

(TN&MT) - Các hoạt động: trao giỏ đựng rác với thông điệp “Chở xanh - Thở lành” cho các lái đò tại bến thuyền Vân Long; ra quân tổng vệ sinh môi trường tại Khu du lịch Vân Long... trong chiến dịch “Tuần lễ du lịch xanh” năm 2023 gắn với Đề án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam”, do UBND huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình phát động thu hút hàng trăm du khách và người dân tham gia.

Chiến dịch “Tuần lễ du lịch xanh” của Ninh Bình năm nay hướng tới nâng cao trách nhiệm, nhận thức của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường, hiểu rõ tác hại của chất thải nhựa, từ đó có những hành động cụ thể góp phần giảm lượng chất thải nhựa, phân loại chất thải tại nguồn, tiến tới hoàn thiện các tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đồng thời, quảng bá, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về hình ảnh quê hương, con người Ninh Bình thân thiện, hiếu khách, văn minh với những cảnh quan kỳ thú.

img_20230326_154654-1679872116030.jpg
Hoạt động trao tặng giỏ đựng rác cho lái đò với thông điệp "Chở xanh - Thở lành"

Theo lãnh đạo UBND huyện Gia Viễn, đây là vùng đất có nhiều giá trị nổi bật về cảnh quan thiên nhiên, địa chất địa mạo và chiều sâu văn hóa. Trong đó Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long được công nhận là khu Ramsar thứ 2.360 của thế giới, thứ 9 của Việt Nam, là khu bảo tồn có đàn voọc lớn nhất và có bức tranh mèo cào, bức tranh tự nhiên lớn nhất của Việt Nam.

Tuy nhiên, cùng với quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, việc giữ gìn và bảo tồn những di tích lịch sử, những danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Một trong những khó khăn, thách thức đó chính là việc thải bỏ các túi nilon khó phân hủy, những chất thải từ các sản phẩm bằng nhựa ra môi trường.

Do vậy, thông qua chiến dịch, lãnh đạo huyên Gia Viễn kêu gọi sự quan tâm và tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức chính trị- xã hội và toàn thể nhân dân, tiếp tục thực hiện các biện pháp để bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất thải nhựa.

Trong đó trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động và nhân rộng các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn; tổ chức ra quân hưởng ứng phong trào vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan trên các tuyến phố, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư; thu gom xử lý rác thải, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương và hệ thống thoát nước; tổ chức trồng cây xanh, xây dựng các tuyến đường hoa...

image00320230327080518.jpg
Nhiều gian hàng xanh, giới thiệu sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường để người dân sử dụng được trưng bày tại Lễ phát động

Được biết, tại lễ phát động, đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh, Ban chỉ đạo phát triển du lịch huyện, các ngành, các đơn vị liên quan trên địa bàn huyện Gia Viễn đã ký kết chấp hành bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan hướng tới "Vì môi trường du lịch xanh".

Ngay sau đó, chính quyền địa phương và đông đảo đoàn viên, thanh niên, bà con nhân dân, chiến sỹ đồng loạt ra quân chỉnh trang trên các tuyến đường xung quanh Khu bảo tồn Vân Long, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải…; tham gia chương trình trao tặng giỏ đựng rác cho lái đò với thông điệp "Chở xanh - Thở lành"; chương trình "Điều em muốn nói" với hoạt động đổi rác nhận quà, bán sản phẩm tái chế, tạo tháp cây…

Tuyết Chinh