Yên Bái: Tắt đèn một giờ đồng hồ hưởng ứng Giờ trái đất năm 2023

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:06, 26/03/2023

(TN&MT) - Tối 25/3, tại phường Đồng Tâm, TP Yên Bái (Yên Bái) Tỉnh đoàn Yên Bái, Sở Công thương và Công ty Điện lực Yên Bái đã phối hợp tổ chức Chương trình Hưởng ứng Giờ Trái Đất năm 2023. Trong một giờ đồng hồ tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20h30 – 21h30, tỉnh Yên Bái tiết kiệm được 28.886 kWh điện.

Giờ Trái Đất là chiến dịch toàn cầu do Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) phát động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Sự kiện Giờ Trái Đất được Việt Nam hưởng ứng tham gia từ năm 2009, đến nay đã lan toả sâu rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Bằng một động tác đơn giản là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong vòng 1 giờ vào tối thứ 7 cuối cùng của tháng 3 để hưởng ứng Chiến dịch, trung bình hàng năm, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được khoảng 500.000 – 600.000 kwh điện.

img_0218.jpg
Ông Cao Bình Định - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái gửi gắm thông điệp "Tiết kiệm điện - thành thói quen"

Tại tỉnh Yên Bái, hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất trung bình hàng năm, tổng điện năng tiết kiệm toàn tỉnh trung bình đạt 13.000 kwh. Chương trình đã có tác động tích cực tới nhận thức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn toàn tỉnh, từng bước thay đổi cách suy nghĩ, thói quen trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tại lễ phát động hưởng ứng Giờ trái đất năm 2023, ông Cao Bình Định - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái gửi gắm thông điệp: “Tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường không chỉ trong một giờ đồng hồ mà mọi cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp cần thực hiện thường xuyên trong suốt 365 ngày của một năm, hãy để tiết kiệm điện trở thành thói quen hàng ngày”.

img_0233.jpg
Tỉnh đoàn Yên Bái và Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp tổ chức, trao giải cuộc thi vẽ tranh và thuyết trình ý tưởng với chủ đề về tiết kiệm điện

Đồng thời, Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cũng kêu gọi khách hàng sử dụng điện, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái tích cực hưởng ứng, lan toả mạnh mẽ thông điệp của chiến dịch cùng tắt những thiết bị điện không cần thiết và sử dụng có hiệu quả điện.

img_0247.jpg
Bốn bức tranh xuất sắc được lựa chọn thuyết trình và được ban tổ chức trao giải tại lễ phát động.

Hưởng ứng Giờ Trái Đất năm 2023, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức nhiều hoạt động cụ thể như: Tổ chức Lễ phát động, đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường nơi làm việc, phát tờ rơi tuyên truyền tới các hộ gia đình, tổ chức trao cây xanh lan toả lối sống xanh. Cùng với đó, đã đăng tải các thông tin chiến dịch lên các kênh mạng xã hội.

Chương trình Giờ Trái Đất năm 2023 đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của của 1.000 học sinh và đông đảo nhân dân trên địa bàn.

img_0255.jpg
Đúng 20h30 phút ngày 25/3, đại diện lãnh đạo các đơn vị tổ chức Lễ phát động Hưởng ứng Giờ Trái Đất năm 2023 cùng thực hiện nghi thức “Tắt đèn”

Em Hoàng Khánh Chi - Trường THCS Quang Trung, TP. Yên Bái chia sẻ: “Được tham gia chương trình Giờ trái đất năm 2023 em cảm thấy rất phấn khởi, trường em cũng đã phát động cuộc thi vẽ tranh với chủ đềTiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến môi trường và trái đất” chúng em rất hào hứng tham gia. Qua đó, giúp chúng em nhận thức rõ được việc cần phải tiết kiệm điện và phải đưa nó trở thành thói quen tiết kiệm hàng ngày”.

Trong lễ phát động, Tỉnh đoàn Yên Bái và Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp tổ chức, trao giải cuộc thi vẽ tranh và thuyết trình ý tưởng với chủ đề về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến môi trường và trái đất. Cuộc thi đã thu hút 30 bức tranh của các em học sinh từ khối 6 đến khối 9 của Trường THCS Quang Trung, TP. Yên Bái. Qua đó, đã có 4 bức tranh xuất sắc nhất được lựa chọn thuyết trình và được ban tổ chức trao giải tại lễ phát động.

img_0262.jpg
Nghi thức châm lửa vòng xòe mang biểu tượng 60+ với ý nghĩa “Giờ trái đất không chỉ dừng lại ở 60 phút mà còn hơn thế nữa”

Đúng 20h30 phút, đại diện lãnh đạo các đơn vị tổ chức Lễ phát động Hưởng ứng Giờ Trái Đất năm 2023 cùng thực hiện nghi thức “Tắt đèn” và nghi thức châm lửa vòng xòe mang biểu tượng 60+ với ý nghĩa “Giờ trái đất không chỉ dừng lại ở 60 phút mà còn hơn thế nữa” đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân. Chỉ trong 1 giờ đồng hồ tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20h30 – 21h30, toàn tỉnh Yên Bái tiết kiệm được 28.886 kWh điện.

Theo thống kê kết quả hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, qua các năm sản lượng điện tiết kiệm toàn tỉnh đã tăng lên, cụ thể: Năm 2019 sản lượng điện tiết kiệm là 14.589 (kWh); năm 2020 sản lượng điện tiết kiệm là 22.106 (kWh); năm 2021 sản lượng điện tiết kiệm là 23.070 (kWh); năm 2022 sản lượng điện tiết kiệm là 24.660 (kWh).

Thanh Ngà