Tắt công tắc… tiết kiệm điện

Xã hội - Ngày đăng : 18:03, 25/03/2023

Sắp tới giờ “G” hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023, người dân cả nước đang chờ đến 20h30 (1 tiếng đồng hồ), thứ 7, ngày 25/3/2023, để được góp một phần nhỏ bé của mình vào chiến dịch này, năm nay Giờ Trái đất với thông điệp: "Tiết kiệm điện - thành thói quen".

Chưa bao giờ chiến dịch Giờ Trái đất lại được tuyên truyền sâu rộng như hiện nay, các nhà chức trách, các công ty, tập đoàn năng lượng đã hi động hết các mạng xã hội Facebook, Zalo, website, fanpage, các video ngắn… vời nhiều chủ để hướng tới hưởng ứng Giờ Trái đất, hướng tới tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng cho tương lại, bảo vệ trái đất, chống biến đổi khí hậu. Thậm chí còn treo băng rôn, áp phích lớn – nhỏ tại nơi công cộng, đường phố, trên hệ thống màn hình rộng và tuyên truyền lưu động trên các xe chuyên dụng.

gio-trai-dat-7038.jpg

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 cũng là thông điệp tại Chỉ thị 20 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Với mong muốn tất cả người dân, khách hàng và doanh nghiệp không chỉ là cùng nhau tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ, mà sau đó là cùng hành động xa hơn một giờ tắt đèn, hình thành thói quen tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, hướng tới một tương lai xanh”.

Anh Lại Văn Long, cán bộ Liên đoàn Lao động Tp. Hà Nội cho biết: Quan trong sau chiến dịch Giờ Trái đất hàng năm chúng ta rút ra được gì, với tôi, tôi luôn dạy các con ý thức tiết kiệm điện bằng việc khi không dùng thì tắt công tác bóng đèn học, rút ổ điện hoặc tắt các thiết bị điện khi không có nhu cầu dùng. Nhờ đó, 2 con tôi đã hình thành thói quen tắt các thiết bị điện rất chủ động và gần như vợ chồng tôi không phải nhắc các con.

anh-2-4198.jpg
EVN hưởng ứng Giờ Trái đất

Chị Hoàng Minh Hạnh, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm cho hay: Nhà tôi ngay từ đầu xác định tất cả các bóng đèn điện, kể cả bóng đèn học của các con đều gắn công tắc, vừa thuận tiện và an toàn cho quá trình bật – tắt cho các con và tạo thói quen thuận tiện. Do đó, gia đình đã loại bỏ 100% bóng đèn dùng phích cắm, ổ cắm. Năm nào cũng vậy, chiến dịch Giờ Trái đất diễn ra tôi cũng cho các con xem, đếm ngược và tắt các thiết bị điện. Các con lúc đầu hét toáng lên vì sợ mà, nhưng sau thành quen và giờ năm nào các cháu đều nhắc tới.

Tôi còn nhờ, từ năm 2009, khi tôi còn là phóng viên bên Tạp chí Công Thương, năm đầu tiên Bộ Công Thương chủ trì chiến dịch Giờ Trái đất, chúng tôi được tham gia đưa tin, viết bài, ai cũng hồi hộp, lo lắng. Còn hiện tại, tôi là phóng viên của Báo Tài nguyên và Môi trường, cơ quan ngôn luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường, với tôi việc tiết kiệm điện không chỉ bảo vệ môi trường, hướng tới môi trường xanh mà đây phải được gọi là chiến dịch đặt nền móng cho tương lai xanh. Đã 15 năm, một chặng đường không dài, nhưng để lại bao dấu ấn, hình thành và tạo nên thói quen, nhận thức về tiết kiệm điện của hàng triệu con người Việt Nam. Đây là thành quả hình thành từ thói quen nhỏ trong cuộc sống thường ngày của toàn thể xã hội và hàng triệu con người Việt Nam.

Lê Tí