Đưa dự án bất động sản về đích: Khó chồng khó

Bất động sản - Ngày đăng : 15:16, 25/03/2023

Trong bối cảnh thị trường căn hộ Hà Nội đang rất ảm đạm vì nguồn cung khan hiếm thì những dự án đang triển khai và sắp “bung hàng” được kỳ vọng sẽ giải tỏa phần nào áp lực nguồn cung. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư đang gặp khó khăn, vướng mắc khi đưa dự án về đích đúng hạn. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Trọng Tấn, Chủ tịch Công ty Cổ phần KLB – đơn vị đang triển khai một tổ hợp chung cư lớn trên địa bàn TP. Hà Nội.

PV: Thực tế hiện nay cho thấy, mặc dù chủ đầu tư phải đã nỗ lực để dự án về đích đúng tiến độ nhưng nhiều dự án vẫn không bàn giao căn hộ đúng hạn cho khách hàng. Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Ông Bùi Trọng Tấn: Đại dịch Covid-19 đã tạo ra quá nhiều bất thường và tác động của nó sâu rộng tới mức nhiều điều bình thường đã trở thành bất thường. Đơn cử như trường hợp dự án mà chúng tôi đang triển khai, hai năm qua, việc thi công dự án gần như bị đình trệ hoàn toàn do phải tuân thủ các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh. Vào thời điểm không phải cách ly xã hội thì không có công nhân làm việc bởi sau những ngày dài không có việc làm, công nhân đã trở về quê và ít người quay lại Hà Nội. Kết quả là dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Song song với đó là chính sách Zero Covid mà Trung Quốc áp dụng cũng là một trở ngại rất lớn. Ai cũng biết Trung Quốc là công xưởng của thế giới nhưng vì công xưởng đó bị phong tỏa hoàn toàn nên việc nhập máy móc, thiết bị phục vụ dự án bị đình trệ. Trước dịch, chúng tôi muốn nhập một lô thang máy Hitachi về Việt Nam chỉ mất 03-04 tháng. Nhưng khi chính sách này được áp dụng, doanh nghiệp phải mất gần 1 năm. Một dự án mà không có hoặc thiếu thiết bị, máy móc sẽ không thể thi công, hoàn thiện kịp tiến độ được. Đây là thách thức vô cùng lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt và không có biện pháp tháo gỡ.

anh-1-ong-bui-trong-tan-chu-tich-hdqt-cong-ty-co-phan-klb-chu-dau-tu-du-an-feliz-homes.jpg
Ông Bùi Trọng Tấn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần KLB, Chủ đầu tư dự án Feliz Homes.

PV: Chúng ta đã khống chế thành công dịch Covid-19, các hoạt động đã diễn ra bình thường, giao thương đã được mở cửa trở lại thì còn vướng mắc nào cản trở các nhà đầu tư hoàn thành dự án không, thưa ông?

Ông Bùi Trọng Tấn: Vừa qua, chính sách thắt chặt tiền tệ đã làm cho doanh nghiệp khó càng thêm khó. Chính phủ cũng đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với các doanh nghiệp bất động sản để tháo gỡ vấn đề này. Nhưng ở đây tôi muốn nhắc đến tác động gián tiếp của chính sách này tới doanh nghiệp, khiến cho nhiều doanh nghiệp có tiền cũng không thể đưa dự án của mình về đích theo dự kiến.

Tôi lấy ví dụ từ Công ty Cổ phần KLB. Công ty của chúng tôi may mắn khi tương đối tự chủ được tài chính và không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chính sách thắt chặt tiền tệ. Theo lẽ thường, doanh nghiệp có tiền thì mọi việc cứ thế triển khai. Nhưng oái ăm là chúng tôi có tiền cũng không thể triển khai vì chủ đầu tư phải phụ thuộc vào các nhà thầu xây dựng.

Mặc dù chúng tôi thanh toán đúng, đủ theo tiến độ cho các nhà thầu xây dựng nhưng bản thân các nhà thầu xây dựng đang gặp rất nhiều khó khăn (bị chủ đầu tư các dự án khác nợ tiền do không thu xếp được tài chính vì chính sách thắt chặt tiền tệ, khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, giá nhân công, vật tư xây dựng tăng cao …) nên lâm cảnh “giật gấu vá vai”. Họ sử dụng tiền thanh toán của chúng tôi để xử lý các khó khăn nội tại dẫn đến việc không tập trung thi công. Thành ra tiền mình trả đủ cho nhà thầu nhưng tiến độ họ không đáp ứng được theo yêu cầu. Đã có nhà thầu không đủ năng lực thực hiện buộc phải thay thế dẫn đến gián đoạn và kéo dài thời gian thi công dự án.

anh-2-du-an-feliz-homes-dang-trong-cac-cong-tac-cuoi-cung-de-hoan-thien-ban-giao-can-ho.jpg
Dự án Feliz Homes đang trong các công tác cuối cùng để hoàn thiện bàn giao căn hộ.

PV: Vậy theo ông doanh nghiệp cần phải làm gì để tìm được lời giải cho bài toán khó này?

Ông Bùi Trọng Tấn: Trong những thách thức tôi nêu ở trên thì có, một số thách thức thật sự rất khó giải quyết (chẳng hạn việc Trung Quốc áp dụng chính sách Zero Covid khiến nguồn hàng nhập về Việt Nam phải chờ đợi rất lâu). Tất nhiên trong phạm vi khả năng của mình, nếu nút thắt nào tháo gỡ được thì chúng ta phải cố gắng giải quyết thật nhanh. Đơn cử như vướng mắc với nhà thầu ở trường hợp doanh nghiệp của tôi chẳng hạn. Khi nhận thấy nhà thầu nào không còn đủ khả năng thực hiện, chúng tôi kiên quyết thanh lý hợp đồng và mời nhà thầu khác đủ năng lực vào thay thế.

Riêng trong quá trình thi công, nhà thầu vướng ở đâu thì chủ đầu tư cùng xắn tay vào bàn bạc, tìm cách giải quyết. Ví dụ có nhà thầu ở dự án chúng tôi vì khó khăn tài chính nên nợ tiền đơn vị cung cấp vật liệu dẫn tới không có vật liệu thi công. Để đảm bảo tiến độ dự án, chúng tôi sẵn sàng tạm ứng, cho nhà thầu vay tiền để thanh toán cho bên cung ứng vật liệu. Hay như một số trường hợp nhà thầu xin điều chỉnh hợp đồng để phù hợp với bối cảnh nhân công, vật tư xây dựng tăng phi mã, chủ đầu tư cũng sẵn sàng chia sẻ và đồng hành. Thời gian này, chúng tôi gần như có mặt 24/24h tại công trường để đốc thúc các đơn vị thi công cũng như để giải quyết các phát sinh có thể xử lý được trong khả năng. Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà thầu và chủ đầu tư nên những khó khăn của chúng tôi phần nào được khắc phục, tiến độ dự án phần nào đáp ứng được yêu cầu.

anh-3-feliz-homes-noi-danh-voi-mat-do-xay-dung-thap-va-khong-gian-song-xanh-ngay-giua-thu-do.jpg
Feliz Homes nổi danh với mật độ xây dựng thấp và không gian sống xanh ngay giữa Thủ đô.

PV: Trước thực tế nêu trên, ông có lời nhắn nhủ nào tới khách hàng của mình nói riêng và khách hàng mua căn hộ trong thời gian tới?

Ông Bùi Trọng Tấn: Tôi nghĩ không chủ đầu tư nào thích kéo dài dự án vì khi dự án bị chậm tiến độ sẽ kéo theo rất nhiều các hệ lụy khác phải xử lý như: phải giải quyết những rắc rối tài chính và thi công do dự án bị kéo dài, đặc biệt phải lùi tiến độ bàn giao nhà… Rõ ràng khối lượng công việc phát sinh rất lớn và nó dần dần làm doanh nghiệp suy kiệt làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp là rất lớn.

Tôi biết nhiều dự án, khách hàng vì không hiểu mà phản ứng với chủ đầu tư mỗi khi lịch bàn giao căn hộ bị lùi ngày. Chúng tôi hiểu tâm lý khách hàng nhưng trước nhiều khó khăn bất khả kháng như vậy, doanh nghiệp dù nỗ lực hết sức mình cũng không biết xoay xở như thế nào. Vì thế tôi cho rằng mong muốn khách hàng hiểu, cảm thông và đồng hành cùng doanh nghiệp. Hợp tác vì mục tiêu chung sẽ khiến tất cả chúng ta đạt được mục tiêu riêng của mình.

Xin cảm ơn ông!

Mai Dung - Quyết Thắng