Tứ Kỳ - Hải Dương: Công trình sai phạm “khủng” trên đất nông nghiệp

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:18, 25/03/2023

(TN&MT) - Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp đã được một cá nhân tự ý chuyển đổi xây dựng thành Khu sinh thái tại thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương). Hiện nay, có công trình đang được xây dựng, hoàn thiện khiến dư luận bức xúc đặt ra câu hỏi: Trách nhiệm của các cấp chính quyền Hải Dương đang ở đâu?

Hàng loạt công trình trái phép

Về thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) chúng tôi bất ngờ trước độ hoành tráng của khu sinh thái tọa lạc ngay đầu thôn, một số công trình được dựng mô phỏng di sản của thế giới.

1(2).jpg
Khu sinh thái sử dụng đất trái phép của ông Nguyễn Văn Chiến xây dựng công trình mô phỏng di sản của thế giới 

Người dân thôn Ô Mễ cho biết, Khu sinh thái là của ông Nguyễn Văn Chiến (người dân trong thôn) đều hết sức ngạc nhiên, hàng chục nghìn mét vuông đất ông Chiến đã mua gom ruộng của các hộ dân tại xứ đồng Cửa Kho, thuộc tờ bản đồ số 8, là loại đất nông nghiệp do UBND xã Hưng Đạo quản lý. Tổng diện tích khu đất lên đến trên 10.000 m2, đất nông nghiệp chưa được chuyển mục đích sử dụng. Trong Khu sinh thái, với đủ loại: Cây xanh, bể bơi, hồ cá, tượng, mô hình, nhà để xe cùng nhiều hạng mục khác… được xây dựng hàng nghìn mét vuông.

Qua tìm hiểu, phóng viên ghi nhận trong Khu sinh thái có 2 nhà để xe gồm 1 nhà để xe ô tô làm bằng khung sắt, lợp tôn, nền lát gạch. Nhà để xe tải xây tường ghép nan sắt xung quanh, dựng cột, khung lợp tôn. Ông Chiến xây 1 bể bơi dài 23,5 m, rộng 9m, sâu 1,3m, nền lát gạch men xanh, xây tường 0,2m, ốp gạch men trắng và 3 giàn cột trồng hoa lan: 12 cột tròn 0,4m, cao 3m, phía trên đặt xà treo hoa, diện tích mỗi giàn 80m2. Ngoài ra, để tô điểm cho khu sinh thái, chủ nhân còn dựng 1 nhà sàn bằng gỗ kích thước 14,5m x 14,5m, cao 7m cùng hệ thống non bộ, nhà chòi một cột, đường kính 4,5m, cao 5m xây trụ bê tông, sàn lát gỗ…

img-0008.jpg
Nhà để xe với hàng loạt xe sang được xây dựng trên đất nông nghiệp 

Khu sinh thái được bao quanh bằng tường xây gạch chỉ và dựng cột ghép kính. Trong khu vườn còn có các cầu nhỏ đi lại, sân khấu biểu diễn, cây cảnh, vật cảnh, chòi nuôi chim, mô hình trực thăng, tàu thủy, tượng, tháp… Người dân và lãnh đạo thôn Ô Mễ đều cho biết, Khu sinh thái của ông Nguyễn Văn Chiến được hình thành giai đoạn 2012 – 2016, những năm tiếp theo chủ nhân tiếp tục tu sửa, tôn tạo các hạng mục hư hỏng, xuống cấp.

Tại đây, công trình không phép vẫn được công nhân hối hả hoàn thiện, như thách thức dư luận và chính quyền sở tại?.

“Mọc” thêm nhà tầng

Chị Nguyễn Thị T., thợ phụ hồ (xin được giấu tên) cho hay: “Ở đây một số thợ và phụ hồ là người dân mấy xã xung quanh, sang đây làm thuê cho anh Chiến. Mấy tháng nay, anh Chiến cho xây dựng căn biệt thự tại đây, nên tiến độ phải nhanh. Cũng bởi vậy, nên ai cũng gắng sức làm cho hài lòng ông chủ, mỗi ngày công của thợ phụ hồ được trả 300 nghìn đồng/ngày”.

3(2).jpg
Khu sinh thái trái phép lại sắp cho ra "lò" nhà tầng mái Thái 

Phóng viên lân la hỏi chuyện nhóm cán bộ kỹ thuật đang ngồi nghỉ trong lán, một cán bộ kỹ thuật, cho biết: Công ty anh nhận tổng thầu cho công trình của gia đình anh Chiến. Hiện tại, về cơ bản phần thô, công trình đã xây dựng xong. Ngôi nhà mang dáng dấp châu Âu, nhà tầng, mái thái. Cũng để “sang trọng” cho gia chủ, các cán bộ kỹ thuật Công ty thiết kế cho ốp gỗ cả trong lẫn ngoài, như vậy mới toát được lên vẻ đẹp huyền bí, cổ kính.

Ông Nguyễn Ngọc Khắc, Bí thư chi bộ thôn Ô Mễ, xác nhận: “Vào thời điểm ban đầu (khoảng năm 2012) anh Chiến xây dựng Khu sinh thái nhỏ, sau phình to ra. Giờ lên đến hơn 12.000 m2. Tất cả chỗ đất này đều là đất nông nghiệp, anh Chiến tự ý xây dựng, chứ không phải cơ quan nào cho phép”.

img-9943.jpg
Công trình xây dựng Khu sinh thái của ông Nguyễn Văn Chiến đều trái phép

Ông Phạm Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo, khẳng định: “Khu sinh thái của ông Nguyễn Văn Chiến là vi phạm đất đai, xây dựng trái phép. Công trình xây dựng hoàn thiện đã lâu (khoảng năm 2016). Trong khi đó, ông mới được điều về đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã cách đây mấy tháng, nên chưa nắm được trước đây chính quyền địa phương xử lý như thế nào. Hiện công trình của ông Chiến đã vượt thẩm quyền của xã, xã yêu cầu các bộ phận liên quan kiểm tra và báo cáo UBND huyện để có hướng chỉ đạo, xử lý”.

Phóng viên đề cập hiện nay trong khuôn viên nhà ông Chiến đang xây dựng và hoàn thiện công trình nhà tầng mái Thái, xã có giải pháp gì không? Ông Tiến trả lời: Đây không phải là công trình mới xây dựng, mà được xây dựng trước đây đã bị đình chỉ, nay gia đình chỉ tiếp tục hoàn thiện. Sau đó phóng viên có hỏi thêm vài câu hỏi nhưng vị Chủ tịch xã né tránh không trả lời.

Phải mất nhiều thời gian đi lại, đặt lịch làm việc, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường mới được Văn phòng UBND huyện Tứ Kỳ, cung cấp cho Thông cáo báo chí số 45/TC –UBND, về việc: Xử lý vi phạm đất đai đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, tại xã Hưng Đạo, trong đó có nội dung: “… Theo Báo cáo số 89/BC – UBND ngày 5/12/2022 của UBND xã Hưng Đạo, ông Nguyễn Văn Chiến (công dân xã Hưng Đạo) đang sử dụng diện tích 13.228m2, bao gồm các loại đất sau: Đất trồng cây hàng năm, đất giao thông, đất thủy lợi, đất công ích của UBND xã. Trên đất ông Chiến xây dựng một số hạng mục công trình (nhà để xe, mô hình tháp Eiffel, hòn non bộ…) tổng diện tích khoảng 2.000m2. Theo báo cáo của UBND xã Hưng Đạo, ông Chiến đã vi phạm Luật Đất đai (tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, khi chưa được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền). Với hành vi nêu trên, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo khẩn trương lập hồ sơ phục vụ quản lý, xử lý vi phạm, đặc biệt kiên quyết ngăn chặn không để phát sinh vi phạm mới”.

4.jpg

UBND huyện Tứ Kỳ trả lời các cơ quan báo chí 

Công trình Khu sinh thái của ông Nguyễn Văn Chiến là sai phạm đã tồn tại nhiều năm, hiện nay trên diện tích đất tự ý chuyển đổi trái phép lại sắp hoàn thành cho ra “lò” công trình nhà tầng mái Thái hoành tráng. Chính quyền xã Hưng Đạo không có động thái gì ngăn chặn, dù đã có Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Tứ Kỳ?.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

Bài & ảnh: KIên Cường - Đức Hải