Đà Nẵng: Chấn chỉnh hoạt động khu du lịch tự phát tự ý chặn dòng suối, thu phí tham quan

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:25, 24/03/2023

(TN&MT) - Khu du lịch Dreamer In The Forest tại Đà Nẵng hoạt động tự phát và tự ý thu phí khách tham quan vừa bị chính quyền địa phương "tuýt còi", chấn chỉnh.

Ngày 24/3, ông Hà Thúc Nhơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) xác nhận: Chính quyền địa phương vừa kiểm tra khu du lịch Dreamer In The Forest (đường Suối Lương, phường Hòa Hiệp Bắc), lập biên bản chấn chỉnh, yêu cầu chủ khu du lịch trên ngừng thu phí không đúng quy định.

Thời gian gần đây khu du lịch Dreamer In The Forest đang rất nổi trên mạng xã hội, hấp dẫn du khách khi đến tham qua du lịch tại TP Đà Nẵng bởi sự “đầu tư” hợp xu hướng, là một địa điểm checkin ưa thích của giới trẻ. Tuy nhiên, "đây là khu du lịch tự phát, không được chính quyền địa phương cấp phép”.

Cũng chỉ trong một thời gian ngắn, cơ quan chức năng đã tiếp nhận nhiều phản ánh của du khách và người dân về việc khu du lịch Dreamer In The Forest này tự ý thu phí 100,000 đồng/người khi khách đến tham quan, chụp ảnh nhưng thực tế khác xa với những gì quảng cáo trên mạng xã hội, trên những trang thông tin du lịch khiến du khách không khỏi thất vọng, bất bình... 

khudulich1.jpg
Khu Du lịch Suối Lương chặn dòng suối bằng bê-tông

Từ tiếp nhận phản ánh của du khách, chính quyền và các ngành chức năng của địa phương đã phối hợp lập đoàn kiểm tra thực tế tại Khu Du lịch Dreamer in the forest ở Suối Lương. Qua đó, xác định khu du lịch này là khu du lịch tự phát, không được chính quyền cấp phép. Và việc tổ chức thu phí vào cổng đối với du khách là sai quy định. Chính quyền đã tiến hành lập biên bản xử lý, yêu cầu chủ khu du lịch trên ngừng thu phí, buộc tháo dỡ những điểm chặn dòng suối, xây dựng trên đất rừng, trả lại cảnh quan ban đầu cho Suối Lương. .

Được biết, tình trạng du lịch tự phát ở Suối Lương đã diễn ra nhiều năm qua. Đặc biệt là sau khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát, TP Đà Nẵng có chủ trương kích cầu du lịch, đặc biệt là tập trung phát triển du lịch sinh thái gắn với cộng đồng... thì lượng du khách đến TP Đà Nẵng với nhu cầu su hướng mới mà điểm đến các khu cảnh quang thiên nhiên, núi rừng của TP Đà Nẵng ngày một đông.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận và cạnh tranh để thu hút khách du lịch, nhiều chủ kinh doanh đã bất chấp, tự ý biến đất rừng, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, chặn dòng chảy của nhiều con suối tại khu vực dưới chân đèo Hải Vân (quận Liên Chiểu); khu vực xã Hòa Bắc, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) để xây dựng làm khu du lịch, điểm checkin phục vụ du khách.

Không chỉ bất chấp trong phá cảnh quan, xây dựng trái phép trên đất rừng, mà các chủ kinh doanh không phép này còn đang có nhiều biến tướng, tự ý khoanh vùng các khu đất đồi, đất rừng thành khu du lịch để thu phí tham quan, thu phí chụp ảnh và cung cấp dịch vụ ăn uống với giá “chặt chém” gấp nhiều lần so với giá trị thật.

Theo thống kê, chỉ riêng khu vực sinh thái Suối Lương hiện có tổng cộng 11 điểm du lịch tự phát tương tự khu Du lịch Dreamer in the forest đang hoạt động và 1 khu du lịch được UBND TP Đà Nẵng cấp phép. Đáng nói, chủ các khu du lịch này tự ý đổ bê tông chặn dòng, tạo cảnh quang, xây hồ bơi để phục vụ du khách đến tắm. Việc này đã phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, chặn dòng chảy của Suối Lương khiến xuất hiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Và đặc biệt sẽ có nguy cơ cao khi mùa mưa lũ, nước đổi dòng gây sạt lở.

Theo ông Hà Thúc Nhơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: Để đảm bảo cảnh quan, bảo vệ điểm du lịch và ngăn chặn tình trạng mở du lịch tự phát, chặt chém “phí tham quan” đối với du khách, thời gian tới chính quyền địa phương sẽ thực hiện tổng kiểm tra, chấn chỉnh và buộc các chủ cơ sở du lịch tự phát phải tháo dỡ, trả lại hiện trạng cho Suối Lương.

Võ Hà