Thanh Hoá: Có 429.337 ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Triển khai Luật Đất đai 2024 - Ngày đăng : 17:39, 23/03/2023

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có Báo cáo số 47/BC-UBND, ngày 19/3/2023 về việc tổng hợp kết quả tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi). Các tổ chức, cá nhân góp ý 16 chương với 429.337 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và giải quyết các vấn đề còn tồn tại, hạn chế phát sinh trong thực tiễn liên quan đến đất đai. Nhiều ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật đã nêu lên những điểm còn chưa hợp lý, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến xác thực liên quan đến chính sách đất đai, quy hoạch sử dụng đất, quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, xác định giá đất, chính sách tài chính về đất đai.

Nhiều ý kiến đề nghị Dự thảo nên bổ sung thêm các trường hợp đã sử dụng đất lâu dài không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch chung, thì khi thực hiện dự án được ưu tiên giao đất không qua đấu giá đấu thầu. Cử tri đề nghị luật nên quy định ban hành giá đất định kỳ 5 năm và quy định thêm việc điều chỉnh bảng giá đất khi có biến động từ 20% trở lên.

anh.jpg
Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo luật đất đai (sửa đổi)

Qua tổng hợp các ý kiến góp ý, nhân dân tập trung vào 9 vấn đề trọng tâm của Dự thảo Luật, phản ánh rõ tồn tại, hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện Luật Đất đai năm 2013. Việc tổng hợp các ý kiến một cách trung thực, đầy đủ và khách quan sẽ góp phần xây dựng một đạo luật hoàn chỉnh, phù hợp với thực tiễn, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội và các quan hệ liên quan đến đất đai.

Đến ngày 15/3/2023, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức 7.865 hội nghị và nhận được 429.337 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), được tổng hợp thành 608 nhóm ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân bao gồm: Chương I có 65 ý kiến góp ý; Chương II có 26 ý kiến góp ý; Chương III có 43 ý kiến góp ý; Chương IV có 01 ý kiến góp ý; Chương V có 56 ý kiến góp ý; Chương VI có 66 ý kiến góp ý; Chương VII có 64 ý kiến góp ý; Chương VIII có 7 ý kiến góp ý; Chương IX có 62 ý kiến góp ý; Chương X có 50 ý kiến góp ý; Chương XI có 59 ý kiến góp ý; Chương XII có 5 ý kiến góp ý; Chương XIII có 68 ý kiến góp ý; Chương XIV có 03 ý kiến góp ý; Chương XV có 28 ý kiến góp ý; Chương XVI có 05 ý kiến góp ý, đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Nội dung dự thảo Luật đã được bổ sung chi tiết hơn (tăng cả số Chương và số Điều so với Luật hiện hành); sửa đổi những nội dung quy định còn bất cập trong thực hiện (về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...); đồng thời cũng bổ sung những chính sách mới mà Luật hiện hành chưa có quy định để điều chỉnh (bổ sung giải thích nhiều từ ngữ, chế độ đất trên không, sử dụng đất kết hợp vào nhiều mục đích,...).

Theo tiến độ, việc lấy ý kiến nhân dân về dự án luật sẽ kết thúc vào ngày 15/3/2023. Ngày 25/3, các cơ quan phải hoàn thành báo cáo gửi về Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dự kiến, Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) sẽ được cho ý kiến lần thứ 2 tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2023).

Tuyết Trang