Cao Sơn - Đà Bắc (Hòa Bình): Ngang nhiên lấn suối, xây nhà trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:50, 23/03/2023

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình rất bức xúc trước tình trạng xây dựng nhà trái phép của một số hộ dân, trong đó điển hình là hộ ông Chu Văn Tý tại khu suối Láo, xóm Rằng ngang nhiên chiếm lòng suối từ tháng 10/2022 đến nay để xây dựng nhà trái phép.

Hàng loạt công trình sai phạm

Trao đổi với phóng viên, chị T. (xin được giấu tên), nhà ở khu suối Láo cho biết: Khu vực này có nhiều nhà xây trái phép đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Bức xúc nhất là công trình của gia đình ông Chu Văn Tý mọc lên từ năm 2022, xây dựng lấn ra bờ suối Láo đến 2m khiến dòng suối bị thu hẹp. Nếu mùa lũ về, không biết nước sẽ thoát lối nào? Chị T. thông tin thêm, chị thấy cán bộ xã và công an địa phương có đến kiểm tra nhưng “chỉ một lúc là các anh ấy ra về”, trong khi đó, các công trình vẫn thi nhau “về đích”.

12-2-.jpg

Hiện trạng khu nhà xây dựng trái phép

Ông Lường Văn Hậu - Trưởng xóm Rằng cho biết: “Tôi đã nhiều lần cảnh báo ông Chu Văn Tý không được xây dựng lấn chiếm ra hành lang suối, lòng suối… nhưng ông Tý vẫn cố tình. Giờ anh thấy đấy, công trình vẫn đang hoàn thiện”.

Tại đây, phóng viên nhận thấy những phản ánh của người dân địa phương là có cơ sở. Trên khu đất rộng 7.433m2 chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã xuất hiện một loạt các căn nhà xây kiên cố. Ngoài ra, một khối lượng lớn bê tông được đổ thành bờ kè chắc chắn, lấn ra suối. Khi thấy phóng viên ghi hình, chụp ảnh, một người bảo vệ có tên là Hùng ra xua đuổi.

Qua điều tra, phóng viên được biết: Khu nhà đang xây dựng trái phép này có một người tên Bùi Xuân Huấn, tự nhận là chủ, đến đốc thúc nhân công xây dựng và đi “gạ” hàng xóm bán đất. Một người hàng xóm cho biết: “Nhà mình đang ở, vậy mà cứ mỗi lần gặp chú Huấn là chú ấy bảo thôi chị bán đất đi cho bọn em xây bể bơi”.

Chính quyền địa phương có lảng tránh trách nhiệm?

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Hoàng - cán bộ địa chính xã Cao Sơn xác nhận: Kiến nghị của bà con nhân dân xã Cao Sơn là đúng. Khi người dân báo cáo sự việc lấn chiếm đất đai, lòng suối nói trên lên UBND xã, Thường trực UBND xã đã lập đoàn kiểm tra xuống thực địa và xác định là các công trình xây dựng ở đây đều trái phép. Đoàn công tác đã lập biên bản và báo cáo lên cấp trên.

12-1-.jpg

Tuy nhiên, khi được hỏi, ngay từ đầu, rõ ràng đã phát hiện ra sai phạm, tại sao chỉ dừng ở mức lập biên bản mà không có biện pháp ngăn chặn khiến các công trình vẫn tiếp tục triển khai, thậm chí có một căn nhà sàn đã hoàn thiện, ông Hoàng cho biết: “Thẩm quyền của cấp xã chỉ làm được vậy nên chúng tôi chỉ biết báo cáo lên huyện”.

Ông Đinh Văn Thụ - Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho hay: Việc ngăn chặn hộ gia đình ông Chu Văn Tý, UBND xã Cao Sơn đã có Báo cáo số 93/BC-UBND, ngày 26/10/2022 gửi UBND huyện Đà Bắc và Phòng TN&MT xin ý kiến về tình hình sử dụng đất của ông Chu Văn Tý. Báo cáo cũng nêu rõ, hộ ông Chu Văn Tý tự ý lấn ra phía lòng suối khoảng 2m, đã đổ bê tông kiên cố.

Khi phóng viên hỏi quan điểm của UBND xã Cao Sơn như thế nào trước việc xâm lấn đất của ông Chu Văn Tý, ông Đinh Văn Thụ - Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: “Việc này xã vẫn đang chờ ý kiến cấp trên!”. Nói rồi vị Chủ tịch xã lấy lý do đi công việc và không tiếp phóng viên nữa.

Tiếp đó, phóng viên liên hệ đến số máy của lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc. Tuy nhiên, gọi đến số điện thoại được cho là của các lãnh đạo huyện này thì không ai bắt máy hoặc gọi lại.

Trao đổi với Luật sư Nguyễn Thu Phương (Đoàn Luật sư Hà Nội), Luật sư Nguyễn Thu Phương phân tích: Có một số điều bất thường ở đây. Ngày 26/10/2022, UBND xã Cao Sơn đã có Báo cáo số 93/BC-UBND gửi UBND huyện Đà Bắc báo cáo về việc hộ gia đình ông Chu Văn Tý xâm lấn đất, đến nay đã hơn 4 tháng, UBND huyện Đà Bắc cần phải có công văn trả lời, chỉ đạo xử lý vụ việc. Nếu đúng như trả lời của xã “không thấy huyện có ý kiến gì”, trong khi công trình vẫn mọc lên và hoàn thiện, sẽ khiến dư luận hoài nghi có sự bao che ở đây.

Tình trạng xây dựng trái phép và lấn chiếm đất đai ở xã Cao Sơn ra sao? Trách nhiệm của các cấp chính quyền tới đâu? UBND huyện Đà Bắc công khai số điện thoại của lãnh đạo huyện với người dân có phải chỉ là để “chiếu lệ” hay không? Có rất nhiều câu hỏi phóng viên và người dân mong muốn có câu trả lời.

Trước phản ánh về việc xây dựng trái phép và lấn chiếm đất như người dân phản ánh, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình điều tra, làm rõ về công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, đất công ích… trên địa bàn huyện Đà Bắc nói chung và tại xã Cao Sơn nói riêng, tránh tình trạng các công trình vi phạm ngang nhiên mọc lên, thách thức pháp luật.

Bài và ảnh: Đà Giang - Nhật Lam