Gian hàng 0 đồng – Trao gửi nghĩa tình đến bà con vùng cao

Xã hội - Ngày đăng : 09:16, 19/03/2023

(TN&MT) - Ngày 18/3, Đoàn thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ Tài chính, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Tỉnh đoàn Sơn La đưa Gian hàng 0 đồng đến với bà con vùng cao Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Nhân dịp này, Báo Tài nguyên và Môi trường đã kêu gọi, phối hợp với Công ty TNHH Nestle Việt Nam trao tặng 6.000 hộp sữa milo đến với bà con, các em thiếu nhi trên địa bàn xã Ngọc Chiến.

Khác với mọi hôm, dù trời mới rạng sáng nhưng con đường vào trung tâm Ngọc Chiến hôm nay lại náo nhiệt hơn hẳn. Cái lạnh buốt của buổi sáng vùng cao cũng không làm giảm đi sự nhiệt huyết của những bước chân tình nguyện trẻ hướng về bản Mường Chiến – nơi sẽ diễn ra những hoạt động của Gian hàng 0 đồng.

a2.jpg

Bà Tòng Thị Phóng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Gian hàng 0 đồng.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Bộ TN&MT, năm nay, Đoàn thanh niên Bộ TN&MT đã kết hợp cùng Đoàn thanh niên Bộ Tài chính, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội mang 1 Gian hàng 0 đồng đến với bà con Ngọc Chiến – xã vùng 3 còn nhiều khó khăn của tỉnh Sơn La – nơi sinh sống của hơn 2.200 hộ đồng bào dân tộc Kinh, Mông, La Ha, Thái.

Anh Đặng Quốc Khánh, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ TN&MT chia sẻ: Đến với Ngọc Chiến lần này, Đoàn thanh niên Bộ TN&MT cùng các đơn vị đã phối hợp mở một gian hàng 0 đồng, với những nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, sữa, mì chính, đường, dầu ăn, vở viết, bánh kẹo, giày dép… Những phần quà tuy nhỏ bé, nhưng chứa đựng trong đó là tình cảm, tấm lòng của các đoàn viên thanh niên gửi gắm đến bà con Ngọc Chiến, góp phần động viên bà con nỗ lực sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

a5.jpg

Các đại biểu tham quan Gian hàng 0 đồng.

a6.jpg

Nhân dịp này, Báo Tài nguyên và Môi trường đã kêu gọi, phối hợp với Công ty TNHH Nestle Việt Nam trao tặng 6.000 hộp sữa milo đến với bà con, các em thiếu nhi trên địa bàn xã Ngọc Chiến.

Đồng thời, là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau. Hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Bộ TN&MT với những hoạt động an sinh xã hội hướng về cộng đồng.

Một nét nổi bật nữa là Gian hàng 0 đồng hôm nay nằm trong khuôn khổ Ngày hội hoa Sơn tra năm 2023 do UBND huyện Mường La (Sơn La) và Mù Cang Chải (Yên Bái) tổ chức. Với quy mô 3 gian lớn, do lực lượng đoàn viên thanh niên và thân nhân gia đình con, cháu, chắt cụ Tòng Xương quyên góp, ủng hộ.

Tại đây, 723 phiếu mua hàng đã được phát tới các hộ nghèo, người già neo đơn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, 477 học sinh vượt khó học giỏi được nhận phiếu trị giá 100.000 đồng và xuất quà trị giá 200.000 đồng; 246 hộ gia đình chính sách, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn được tặng phiếu mua hàng 300.000 đồng để sử dụng mua các mặt hàng thiết yếu.

Ngoài ra, người nghèo, người neo đơn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo còn được thăm khám sức khỏe, phát thuốc, cắt tóc miễn phí. Các cán bộ chiến sỹ Công an, Bảo hiểm xã hội... còn hỗ trợ người dân cấp căn cước công dân, mã định danh điện tử, hướng dẫn các thủ tục BHYT, BHXH, tạo mã thanh toán QR code cho người dân và các hộ kinh doanh.

a9.jpg
a8.jpg

Những phần quà tuy nhỏ bé,nhưng chứa đựng trong đó tình cảm, sự sẻ chia của các đoàn viên thanh niên đến với bà con vùng cao.

Chị Nguyễn Thị Thắm, Bí thư Đoàn Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng (Bộ TN&MT) chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi đến với Ngọc Chiến, đi hơn 400km đường núi khá gập ghềnh, với những cung đường khúc khuỷu đúng là 1 trải nghiệm khó quên. Nhưng khi đến đây, được tận tay đưa những phần quà 0 đồng đến với bà con, ngắm nhìn những nụ cười ngây thơ của những em thiếu nhi, tôi cảm thấy rất đáng giá.

Tôi rất vui, xúc động vì đã đóng góp được một phần công sức của mình đến với ngời dân. Người dân Ngọc Chiến rất hiếu khách, chất phác, hiền hòa. Khung cảnh Ngọc Chiến rất nên thơ, hữu tình. Mong rằng, lần tới, tôi sẽ có dịp được quay trở lại để trải nghiệm, khám phá thêm về mảnh đất, con người nơi đây."

a4(1).jpg

Các đoàn viên Bộ TN&MT tham gia trồng cây mai anh đào.

a4.jpg

Công trình Hàng cây thanh niên – Vì một Việt Nam xanh.

Ngay sau khi cắt băng khai trương gian hàng không đồng, 4 tổ chức Đoàn đã cùng phát động chương trình Ngày Chủ nhật xanh, trồng hàng cây thanh niên tại khu sân vận động bản Mường Chiến.

Sau khi trồng cây, công trình Hàng cây thanh niên đã được trao tặng cho Đoàn thanh niên xã Ngọc Chiến, thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường, góp phần hình thành hàng cây xanh tạo bóng mát, cảnh quan môi trường tươi đẹp…

Cũng trong khuôn khổ Chương trình, các cấp bộ đoàn đã khánh thành tuyến đường điện thắp sáng, gồm 12 cột đèn năng lượng mặt trời trên cánh đồng Mường Chiến tươi đẹp, với chiều dài 2,4km; tổng giá trị công trình 240 triệu đồng, từ nguồn vốn xã hội hóa và nhân dân trong bản đóng góp.

a3.jpg

Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến đường điện thắp sáng, với chiều dài 2,4km.

Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến Bùi Tiến Sỹ đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đơn vị tài trợ, các cấp bộ đoàn đã chung tay cùng Ngọc Chiến để có công trình hôm nay. Công trình hoàn thiện đã thắp nên những ánh sáng bản làng, góp phần thúc đẩy đời sống văn hóa xã hội của bà con, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Ngọc Chiến.

Rời Ngọc Chiến khi nắng chiều sắp tắt. Thời gian 1 ngày ngắn ngủi chưa đủ để chúng tôi cảm nhận, trải nghiệm hết những vẻ đẹp nơi đây. Mong rằng, sẽ có dịp được sớm quay trở lại, để thăm hàng cây thanh niên được trồng hôm nay, và được cùng chứng kiến, cảm nhận, viết tiếp câu chuyện về sự đổi thay, bứt phá trên vùng quê cổ tích Ngọc Chiến thân thương.

Nguyễn Nga