Báo chí cần xác lập độ tin cậy, tính xác thực thông tin

Xã hội - Ngày đăng : 09:13, 19/03/2023

(TN&MT) - Ngày 18/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa báo chí”. Đây là một trong những sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2023.
537de795-02c6-4956-a910-2787f7c63d26.jpeg
Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ tại buổi tọa đàm 

Chia sẻ tại buổi tọa đàm nhà báo Hồ Quang Lợi - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số với sự lên ngôi của mạng xã hội, thông tin tràn ngập. Tuy vậy, nếu như các nhà báo làm nghề mà chây ì, không đắm mình vào cuộc sống của nhân dân, không lấy chất liệu từ cuộc sống lao động, chiến đấu của nhân dân, của quân đội mà chỉ ngồi trong phòng lướt web, nhặt thông tin trên mạng rồi chạy theo những thông tin đó, thay vì kiểm chứng thông tin đó có đúng hay không và như làm vậy nhà báo sẽ rất dễ tự đánh mất mình.

Cũng vì vậy, có thể nói thay vì báo chí trả lời cho những vấn đề mạng xã hội nêu ra, chúng ta lại lan truyền những thông tin không được kiểm chứng, nhà báo lại theo đuôi mạng xã hội. Theo nhà báo Hồ Quang Lợi, trong trường hợp đó, nhà báo không chỉ đánh mất mình trong tác nghiệp mà còn rất dễ đánh mất phẩm chất người làm báo. Từ đó có tình trạng một số nhà báo, phóng viên dùng nghề để kiếm tiền, để vụ lợi, để theo đuổi những mục đích không trong sáng. Đánh mất mình về tác phong làm nghề, đánh mất mình về tâm thế làm nghề và đạo đức làm nghề, đó là điều nguy hiểm vô cùng đối với người làm báo.

3b529321-4c36-4544-a635-f7d5f994c035.jpeg
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi tọa đàm văn hóa báo chí 

Do đó, hơn lúc nào hết báo chí cần nói nhiều đến việc làm nghề với phương thức mới, cách thức mới. Nhà báo làm nghề để phục vụ cộng đồng, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân với phương châm khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ sự thật. Đó chính là “văn hóa báo chí”.

Nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng, báo chí khó có thể chạy đua với mạng xã hội về tốc độ thông tin nhưng báo chí lại vượt trội mạng xã hội bằng tinh thần trách nhiệm, bằng tính chuyên nghiệp và đạo đức làm nghề. Báo chí sẽ xác lập độ tin cậy, tính xác thực của thông tin và tính xác thực, độ tin cậy đó chính là con đường sống của báo chí trong thời đại kỹ thuật số.

Tại buổi tọa đàm PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam đã có những chia sẻ về khái niệm “văn hóa báo chí”, đến với gian trưng bày của Liên Chi hội báo chí Quân đội, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cảm thấy tâm đắc nhất với dòng chữ trên phông nền: “Báo chí Quân đội Trung thành, Đổi mới, Sáng tạo vì lợi ích của đất nước và nhân dân” tại Khu của Khối báo chí Quân đội, Hội báo toàn quốc năm 2023. Bởi theo Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam đây chính là những điều cốt lõi của văn hóa, nếu mỗi cơ quan báo chí và từng nhà báo thực hiện được những nội dung này thì đó chính là văn hóa.

77bda6a4-5c29-4db5-9cd5-4611a08d4780.jpeg
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm 

Bên cạnh đó, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng nói đến văn hóa là phải nói đến những giá trị cốt lõi, những chuẩn mực liên quan đến giá trị và hệ giá trị của một cá nhân, một tổ chức, một quốc gia. Riêng đối với Việt Nam, văn hóa còn là đạo hiếu, là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời, đó là tôn trọng người đi trước, thành kính với cha mẹ, tổ tiên, là phụng sự đất nước, phụng sự dân tộc.

Cũng vì vậy, theo Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng, việc xây dựng “văn hóa báo chí” bên trong mỗi cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo tại Việt Nam cần phải dựa vào những nền tảng văn hoá như trên.

Huy An