Báo Xuân xưa tại Hội báo toàn quốc 2023

Xã hội - Ngày đăng : 16:16, 17/03/2023

(TN&MT) - Sáng 17/3, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2023 đã diễn ra Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Xuân xưa trên báo Tết 1865 - 2000". Trưng bày gồm 200 bìa báo đẹp, tiêu biểu, được tuyển chọn từ hàng nghìn tờ báo Xuân trong bộ sưu tập Báo Xuân của Bảo tàng Báo chí Việt Nam, trải dài từ năm 1865 đến năm 2000.
anh-5(1).jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Trưng bày chuyên đề "Xuân xưa trên báo Tết"

Trưng bày nhằm tôn vinh thành quả lao động sáng tạo của các thế hệ người làm báo trong hành trình làm báo Tết ở Việt Nam hơn 100 năm qua, những kinh nghiệm nghề nghiệp quý báu, góp phần khẳng định những giá trị di sản báo chí vô giá, phục vụ mục tiêu xây dựng nền Báo chí Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các sự kiện diễn ra tại Hội Báo toàn quốc 2023, cùng các hiện vật gốc hiện được trưng bày đồng thời tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam, tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam, phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

anh-2(2).jpg
Trưng bày gồm 200 bìa báo đẹp, tiêu biểu, được tuyển chọn từ hàng nghìn tờ báo Xuân trong bộ sưu tập Báo Xuân của Bảo tàng Báo chí Việt Nam trải dài từ năm 1865 đến năm 2000

Theo nhà báo Trần Kim Hoa, phụ trách Bảo tàng Báo chí Việt Nam, Ban tổ chức mong công chúng đến Hội Báo toàn quốc 2023 có trải nghiệm từ báo Xuân xưa đến báo Xuân nay. Lịch sử làm báo Xuân đã có từ rất lâu. Đây là ấn phẩm đỉnh cao của tờ báo trong mỗi năm, được các cơ quan báo chí dồn hết tâm huyết, sức lực, những cây bút tài năng. Mỗi tờ báo Xuân vừa chất lượng về nội dung lại vừa đẹp về hình thức và trường tồn với thời gian.

Trưng bày mang đến niềm vui nghề nghiệp của người làm báo, niềm tự hào và cũng là dịp để những người làm báo tri ân thế hệ ông cha đi trước. Họ đã có thành quả đóng góp vào sự nghiệp báo chí Việt Nam nói chung và sự nghiệp báo chí cách mạng nói riêng. Thế hệ trẻ cũng có thể nhìn báo Xuân xưa, báo Xuân nay để có thêm động lực tiếp tục cống hiến cho nghề báo.

anh-8(1).jpg
Bìa Báo Văn nghệ quân đội Tết Bính Thân 1956

Tham quan trưng bày, nhà báo Nguyễn Công Đán, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên vui mừng khi thấy bìa báo Xuân của Báo Hưng Yên năm 1966 cũng được chọn lựa. Bày tỏ sự thích thú khi lần đầu tiên được ngắm nhìn đầy đủ các bìa báo Tết, nhà báo Nguyễn Công Đán chia sẻ, đối với người Việt Nam, Tết rất quan trọng nhất bởi đây là dịp đoàn tụ, chúc mừng năm mới đến và mỗi người đều quyết tâm phấn đấu đạt được những mục tiêu cho riêng mình. Các nhà báo cũng rất chú trọng phục vụ công chúng với các số báo Tết đẹp, nội dung phong phú và mang đậm bản sắc Tết Việt Nam.

anh-1(2).jpg
Nhà báo Nguyễn Công Đán, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên bên bìa Báo Hưng Yên số Xuân 1966

Các bìa báo trưng bày tại Hội Báo rất sinh động, màu sắc rực rỡ, nét vẽ ngày xưa rất mộc mạc và hấp dẫn. Qua đó, , hương vị tết, phong tục tập quán đẹp, truyền thống Việt Nam xưa được thể hiện rõ nét. "Tuy mộc mạc đơn giản nhưng báo Tết đã truyền tải được tinh thần yêu Tết, trân trọng tết của người Việt Nam. Đây là hoạt động rất ý nghĩa, giúp các thế hệ người làm báo nhìn lại và phát huy những kinh nghiệm nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay" nhà báo Nguyễn Công Đán bày tỏ.

anh-7.jpg
Một bìa báo được trưng bày

Nguyễn Thị Lệ Thi, sinh viên năm 3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, bản thân bị thu hút bởi những bìa báo vẽ bằng tay độc đáo. Có những bìa báo còn ghi lại những sự kiện lịch sử, quan trọng của đất nước thời điểm đó. Qua đây, các nhà báo trẻ có thể hiểu phần nào về điều kiện làm báo trong những năm tháng đất nước có nhiều biến động, và thêm trân trọng nghề báo.

anh-4(2).jpg
Trưng bày sẽ diễn ra từ ngày 2/3 - 31/3

Nếu muốn xem các hiện vật gốc, công chúng có thể tới Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Ngoài 200 bìa báo, Bảo tàng còn trưng bày 8 tủ hiện vật, gồm 99 tờ báo Xuân tiêu biểu các thời kỳ như Nam Phong, Trung Hòa Nhật Báo, Ngày nay, Dân Chúng, Sự thật, Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Cờ Giải phóng, Lao Động, Việt Nam Độc lập…

Trưng bày sẽ diễn ra từ ngày 02.3.2023 đến 31.3.2023.

Khánh Ly