Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:52, 16/03/2023

(TN&MT) - Ngày 16/3, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo “Khí hậu Việt Nam - Hợp tác giáo dục nhằm đạt được sự thay đổi bền vững tại các vùng đồng bằng Việt Nam” do Chính phủ Hà Lan tài trợ trong khuôn khổ Chương trình Tri thức Orange và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt cho giai đoạn 2019 - 2023, nhằm nâng cao nguồn chất lượng nhân lực và giải quyết những thách thức trong bối cảnh biến đổi khí hậu mà Việt Nam đang phải đối mặt.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân vui mừng bày tỏ sự cảm ơn tới Chính Phủ Hà Lan và các Quý cơ quan phía Hà Lan đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác của Việt Nam để thực hiện nhiều chương trình, dự án nghiên cứu liên quan đến biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước trong thời gian vừa qua.

img_9825.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu khai mạc Hội thảo 

Trong đó, sự hợp tác giữa Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (HUNRE) và Đại học Công nghệ Đê-ô, Hà Lan đã hợp tác cùng nhau trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực về tài nguyên nước theo định hướng thực hành, thực tập và phù hợp với thị trường lao động cũng như lĩnh vực nước nói riêng. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về quản lý tài nguyên nước là một vấn đề mang tính tổng hợp, liên ngành, phục vụ cho việc đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước và truyền thông về bình đẳng giới… những vấn đề đang được thế giới quan tâm, trong đó có Việt Nam.

Trong khuôn khổ Chương trình tri thức màu da cam OKP, Dự án “Khí hậu Việt Nam - Hợp tác giáo dục nhằm đạt được sự thay đổi bền vững tại các vùng đồng bằng Việt Nam” đã được Chính phủ Hà Lan viện trợ với thời gian thực hiện 4 năm (2019-2023). Các trường Đại học của Việt Nam cùng với các trường đại học phía Hà Lan đã hợp tác cùng nhau thực hiện dự án về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước được củng cố và nâng lên một tầm cao mới; trong đó tập trung vào việc nâng cấp các chương trình giáo dục đại học và sau đại học, chú trọng đặc biệt đến các kỹ năng thực hành, thực tập và định hướng nghề nghiệp cho nguồn nhân lực trong tương lai cũng như các cán bộ chuyên trách làm công tác tài nguyên và môi trường từ Trung ương đến địa phương; Mạng lưới hợp tác giữa các đối tác công - tư của Hà Lan và Việt Nam được tăng cường với mục tiêu tư vấn cho chương trình đào tạo và cung cấp cơ hội khởi nghiệp; cơ hội việc làm cho nguồn nhân lực về quản lý tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng đánh giá cao những đóng góp tích cực của Dự án trong 4 năm qua, cho dù phải đối mặt với nhiều thách thức, song những hoạt động của Dự án vẫn được triển khai và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Thứ trưởng hy vọng sự hợp tác của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường và mở rộng các lĩnh vực hợp tác với các đối tác Việt Nam và đối tác Hà Lan trong giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt phải phát triển các kết quả mà Dự án mang lại nhằm nâng cao hơn nữa năng lực quản lý; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành tài nguyên và môi trường với mục tiêu đóng góp cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tiếp theo.

img_9804.jpg
GS.TS Huỳnh Thị Lan Hương cho biết tầm quan trọng của việc phát triển tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu 

GS.TS Huỳnh Thị Lan Hương - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, qua những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, tài nguyên nước đóng vai trò rất quan trọng, trong đó, giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là chìa khóa để giải quyết bài toán về biến đổi khí hậu. Để đạt được thành công của Dự án, bên cạnh sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên, Trường còn nhận được sự chỉ đạo rất kịp thời của Lãnh đạo Bộ TN&MT, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và sự hợp tác của các tổ chức, đối tác trong nước và quốc tế để từ đó có những công trình nghiên cứu khoa học, công trình ứng dụng được vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất.

img_9817.jpg
Ngài Kees Van Baar - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam vui mừng cho những kết quả đạt được của Dự án 

Ngài Kees Van Baar - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cũng vui mừng cho biết qua chuyến làm việc lần này Ngài nhận thấy tiềm năng rất lớn từ tài nguyên nước dồi dào tại Việt Nam khiến nền kinh tế nông nghiệp và ngành nuôi trồng thủy sản có thể phát huy tiềm lực và thế mạnh. Thông qua Dự án, Ngài mong muốn rằng Bộ TN&MT và Trường HUNRE có thể hợp tác cùng phát triển trong thời gian tới về việc thúc đẩy giáo dục nhằm bảo vệ tài nguyên nước để đạt được mục đích, thỏa thuận của 2 bên. Ngài hy vọng trong tương lai, Việt Nam sẽ luôn luôn đi tiên phong trong lĩnh vực về tài nguyên nước mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia và đối tác song phương.

Trong Hội thảo nhiều tham luận đến từ PGS.TS Phạm Quý Nhân (HUNRE); GS.TS. Marcel Stive – Đại học Công nghệ Delft Hà Lan (Tu Delft) cùng các giảng viên các trường Đại học tại Việt Nam và Hà Lan đã trình bày về tổng quan kết quả thực hiện Dự án và tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên nước; phát huy thế mạnh trong hợp tác giáo dục, hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan và chỉ ra định hướng phát triển trong tương lai.

img_9856.jpg
Lễ ký kết bàn giao kết quả Dự Án của trường HUNRE và trường Đại học Công nghệ Delft Hà Lan

Hội thảo diễn ra Lễ ký kết bàn giao kết quả dự án, ông Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thực hiện ký kết bàn giao kết quả Dự án với bà Marjan Kreijns – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế Đại học Công nghệ Delft Hà Lan.

Thuỵ Khanh