Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý, khai thác quỹ đất công: Triển khai nhiều giải pháp

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 11:26, 16/03/2023

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã từng bước đi vào nền nếp và đạt được một số kết quả nhất định. Điển hình là công tác quản lý, khai thác quỹ đất công luôn được các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo hiệu quả quản lý, sử dụng hợp lý, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đảm bảo sử dụng hợp lý

Ông Lê Anh Tú - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, Sở TN&MT đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan và các địa phương thực hiện rà soát, kiểm kê quỹ đất công trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến nay, tổng diện tích hơn 11.104ha quỹ đất công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được lập hồ sơ và giao cho các cơ quan, đơn vị quản lý và khai thác.

14-2-.jpg

Đảm bảo quỹ đất công luôn được quản lý và sử dụng hợp lý, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Đến nay, công tác quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn luôn được các sở, ngành, địa phương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Trong đó, các địa phương tập trung công tác kiểm tra, giám sát, tuân thủ quy định của pháp luật trong quản lý Nhà nước về đất đai, đảm bảo quỹ đất công được sử dụng hợp lý và khai thác hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Ông Lê Anh Tú -

Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác quỹ đất công, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn yêu cầu các cơ quan chức năng và các địa phương triển khai việc đo đạc, cắm mốc đối với những khu đất chưa có bản đồ hoặc mốc để quản lý; lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất và có lộ trình giải quyết tranh chấp, lấn chiếm (nếu có) để làm cơ sở quản lý. Ngoài ra, cần phải rà soát, các khu đất còn khiếu nại, tranh chấp, có tài sản trên đất để giải quyết dứt điểm theo quy định pháp luật.

Đồng thời, các cơ quan chức năng và các địa phương chủ động lập phương án và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai ở các cấp trong việc quản lý quỹ đất công trên mỗi địa bàn; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất thông qua “đấu giá” quyền sử dụng đất; tăng cường công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo đúng quy định, chặt chẽ, đúng với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn, đặt lợi ích công cộng và lợi ích của người dân trên hết trong quá trình quản lý, sử dụng đất.

Ông Lê Minh Kha - Trưởng phòng TN&MT huyện Đất Đỏ cho biết, trên địa bàn huyện hiện có hơn 2.087ha đất công đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao quản lý. Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở TN&MT về việc quản lý đất công, Phòng TN&MT huyện đã lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tiến hành đo đạc, lập bản đồ địa chính để xác định ranh giới cắm mốc các khu đất. Đến nay, tại thị trấn Phước Hải, đã đo đạc, cắm mốc được 351 mốc tại các khu vực đất công có chồng lấn với đất của dân và giao cho địa phương quản lý, các thửa còn lại tiếp tục thực hiện.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT TP. Vũng Tàu, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố trong thực hiện công tác quản lý và sử dụng đất công đã được thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả nhất định. Tính đến tháng 6/2022, Phòng TN&MT đã có báo cáo đề nghị UBND TP. Vũng Tàu chỉ đạo UBND các phường, xã khẩn trương tổ chức xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo quy định để thu hồi lại đất đối với 406 trường hợp lấn chiếm đất công.

Hiện nay, Phòng TN&MT TP. Vũng Tàu đang tiếp tục rà soát nguồn gốc, củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm tại 185 thửa đất công bị lấn chiếm; đồng thời, báo cáo đề xuất với Thường trực UBND TP. Vũng Tàu xem xét, thống nhất, trình HĐND thành phố về việc điều chỉnh 98 trường hợp với nội dung cập nhật lại thông tin các thửa đất; bổ sung các thửa đất trên địa bàn thành phố chuẩn hóa vào danh mục đất công.

Tăng cường các giải pháp

Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lê Anh Tú cho rằng, công tác quản lý, khai thác sử dụng đất công ở địa phương là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân. Vì vậy, đòi hỏi cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy đảng, sự quản lý thống nhất, đồng bộ của các sở ngành, địa phương, sự tham gia tích cực của các đoàn thể và các tổ chức, cá nhân.

14-1-.jpg

Tăng cường đo đạc, cắm mốc các khu đất công để giải quyết dứt điểm tình trạng chồng lấn giữa đất công và đất dân.

Theo đó, trong thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung dành nguồn lực, nhân lực tổ chức quản lý chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực quản lý đất đai; củng cố chặt chẽ hồ sơ, cơ sở pháp lý của các khu đất công đưa vào danh mục, bảo đảm quyền lợi cho người dân theo quy định của pháp luật; đối với các trường hợp đủ cơ sở pháp lý mà cá nhân, tổ chức vẫn cố tình lấn chiếm thì cần quyết liệt cưỡng chế, củng cố hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định.

Đồng thời, Sở TN&MT cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng; công bố công khai các thủ tục hành chính, thông tin về quy hoạch để người dân biết nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm trong việc sử dụng đất, hoạt động xây dựng.

Ngoài việc đề nghị các sở, ngành liên quan thống kê, rà soát diện tích đất công, đất rừng, thủy lợi; Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phối hợp với các sở, ngành xây dựng phương án quản lý, đo đạc, cắm mốc đất công trình, giải quyết dứt điểm tình trạng chồng lấn giữa đất công và đất của người dân; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để tổ chức đấu giá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận quỹ đất trên địa bàn, tạo được nguồn vốn quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường rà soát, kiểm kê quỹ đất, lập hồ sơ các khu đất công thuộc diện đất sạch, đất có điều kiện đấu giá.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đất đai; đồng thời, Sở TN&MT kết nối và chia sẻ dữ liệu liên thông với các địa phương nhằm tăng cường khả năng tiếp cận về hoạt động đất đai cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó, thông qua ứng dụng, người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu ngay quy hoạch sử dụng đất, hệ thống quản lý đất công và các khu vực đất công dự kiến sẽ đấu giá quyền sử đụng đất

Đặc biệt, với việc công khai các thông tin về các khu đất công dự kiến đấu giá gồm: Tên tài sản đấu giá; giá dự kiến; mục đích sử dụng; diện tích (m²); thời hạn sử dụng đất; hình thức sử dụng đất; thông tin hồ sơ; thông tin xây dựng; thời điểm đấu giá; tài sản trên đất; vị trí khu đất; đơn vị quản lý; thông tin liên hệ… người dân, doanh nghiệp, nhà quản lý sẽ có một cái nhìn tổng quát và dễ dàng tìm kiếm nhanh các khu vực đất phù hợp với nhu cầu đầu tư để triển khai thực hiện dự án.

Linh Nga