Phát huy tiềm năng, lợi thế để Quảng Ninh trở thành trung tâm logistics của cả nước

Kinh tế - Ngày đăng : 16:36, 04/03/2023

(TN&MT) - Ngày 4/3, Bộ Công thương và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Hội nghị phát triển logistics tỉnh Quảng Ninh, có hơn 600 đại biểu đại diện, bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics tham dự.

Logistics được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và quốc tế.

anh-qn-11.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị

Thực tế những năm qua, quán triệt và vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Quảng Ninh đã chủ động ban hành các cơ chế, chính sách; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho ngành Logistics phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, logistics Quảng Ninh hiện chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mình, cần có những giải pháp mạnh mẽ, đột phá hơn để thúc đẩy ngành dịch vụ quan trọng này phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Hội nghị hôm nay là sự kiện quan trọng, vừa là diễn đàn giúp Quảng Ninh chia sẻ tầm nhìn, tiếp thu những ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia, nhà khoa học về các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 163 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics. Đồng thời, cũng là dịp để Tỉnh giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh và các cơ chế, chính sách của địa phương; thể hiện cam kết và quyết tâm rất cao của Tỉnh trong việc đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển ngành dịch vụ quan trọng này. Qua đó, giúp logistic Quảng Ninh thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của vùng và cả nước.

anh-qn-12.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chia sẻ những giải pháp, ý tưởng, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong việc phát triển logistics tỉnh Quảng Ninh như: Thu hút, lựa chọn các nhà đầu tư thực hiện các dự án liên quan đến dịch vụ logistics trong các Khu công nghiệp, khu kinh tế; Liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu với các doanh nghiệp logistics; Logistics xanh - hiện trạng, xu hướng và những bài học kinh nghiệm…

Phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Với lợi thế vượt trội về vị trí địa - kinh tế, chiến lược, có đủ các loại hình giao thông, hệ thống cửa khẩu quốc gia và quốc tế, Trung ương đã xác định phát triển Quảng Ninh là một trung tâm logistics, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN; sân bay quốc tế Vân Đồn thành một trung tâm logistics của Việt Nam, hướng tới là điểm trung chuyển cho khu vực Đông Nam Á…

anh-qn-13.jpg
Quang cảnh hội nghị 

Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển nguồn nhân lực, trong đó tích cực tổ chức các chương trình bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao năng lực trong công tác tham mưu; mở các khoá đào tạo cho doanh nghiệp nâng cao năng lực, phát triển dịch vụ logistics.

Năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ, phát triển thị trường dịch vụ logistics không ngừng được nâng lên. Chỉ tính riêng trong năm 2022, dịch vụ vận tải kho bãi tăng 15,55%, chiếm tỷ trọng 6,2% trong GRDP. Nhóm thực hiện dịch vụ công hoạt động thông suốt, ổn định. Nhóm dịch vụ kinh doanh trực tiếp từng bước đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành khai thác cảng biển, nỗ lực tìm kiếm thị trường để nâng cao hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng khẳng định, bên cạnh những điểm mạnh và kết quả đạt được, với tinh thần cầu thị và quyết tâm cao, tỉnh Quảng Ninh luôn thẳng thắn nhận diện, chỉ ra những khó khăn, hạn chế, trong phát triển dịch vụ logistics để có những giải pháp cải thiện trong thời gian tới.

anh-qn-14.jpg
Lễ ký kết bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác giữa các Sở và Doanh nghiệp 

Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tập trung phát triển dịch vụ logistics trở thành một ngành dịch vụ quan trọng, đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại nội địa, trong đó dịch vụ logistics đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, sẽ xây dựng cơ chế, chính sách với tư duy mở, cơ chế vượt trội, có ý nghĩa tạo đột phá cho phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại ngày càng giữ vai trò chủ đạo; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tốc độ hoàn thành hạ tầng giao thông liên kết; chủ động bổ sung và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nói chung, dịch vụ logistics nói riêng; tận dụng tối đa cơ hội phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trọng tâm là KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn, KKT cửa khẩu Móng Cái.

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ, thoả thuận hợp tác giữa các Sở, Hiệp hội Doanh nghiệp và Doanh nghiệp.

Phạm Hoạch