Bộ GDĐT sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh
Xã hội - Ngày đăng : 18:34, 03/03/2023
Nhiều phương thức xét tuyển chưa hiệu quả
Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GDĐT đánh giá, các trường đại học xây dựng các phương thức xét tuyển khác nhau, tổ chức các hình thức thi đánh giá năng lực, thi đánh giá tư duy, thi năng khiếu, xây dựng các tiêu chí xét tuyển, công bố điều kiện, phương thức xét tuyển, và phối hợp với nhau xét tuyển chung trong hệ thống để bảo đảm tính công bằng, sự tin cậy, bình đẳng trong hệ thống, tạo cơ hội tốt nhất cho người học. Trong tất cả các kỳ thi, các kỳ tuyển sinh, toàn xã hội quan tâm tới công tác này.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định: “So với nhiều năm trước đây, công tác thi và tuyển sinh đã trở nên nhẹ nhàng, giảm bớt áp lực, giảm tốn kém cho xã hội, ngày càng công bằng hơn, tạo cơ hội thuận lợi lựa chọn các ngành học tốt nhất cho thí sinh. Tuy nhiên, mỗi năm, bên cạnh các kết quả đã đạt được, vẫn còn những sai sót, bất cập, cần phải nhìn nhận, đánh giá thấu đáo, bởi mỗi sai sót nhỏ có thể tác động rất lớn đến toàn hệ thống”.
Một trong những điểm bất cập của mùa tuyển sinh năm 2022 đã được PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ GDĐT nêu rõ tại Hội nghị. Cụ thể, một số cơ sở giáo dục đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học.
Năm 2022 có trên 200 lượt phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo không có thí sinh xác nhận nhập học; trên 100 lượt phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo chỉ có dưới 10% thí sinh nhập học so với chỉ tiêu.
Bà Thủy cho rằng, việc có những phương thức xét tuyển không hiệu quả, không có thí sinh nhập học đã gây nhiễu loạn thông tin cho thí sinh, xã hội. Bà nhấn mạnh: "Với mỗi cơ sở giáo dục đào tạo, cần đánh giá lại hiệu quả của các phương thức xét tuyển, chủ động đánh giá kết quả học tập của các sinh viên đã nhập học theo từng phương thức xét tuyển. Từ đó, loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả".
Theo bà Thủy, để đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển, giảm nhầm lẫn cho thí sinh, từ năm 2023, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022. Thí sinh có thể trúng tuyển theo bất kỳ phương thức nào vào ngành mình đăng ký nếu đủ điều kiện.
Điểm ưu tiên với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên sẽ giảm dần
Mặc dù còn điểm hạn chế trên, nhưng không thể phủ nhận những kết quả đạt được của công tác tuyển sinh năm 2022. Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất trong việc thực hiện thuận tiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến, đồng thời được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành, trường theo nguyện vọng và năng lực. Các cơ sở đào tạo được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất. Tỉ lệ thí sinh ảo giảm mạnh, các cơ sở đào tạo tuyển được số lượng sát hơn với chỉ tiêu đã công bố.
Bộ GDĐT có dữ liệu đầy đủ, kịp thời và tin cậy về tuyển sinh của tất cả cơ sở đào tạo phục vụ nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ các cơ sở đào tạo điều chỉnh chiến lược và phương thức tuyển sinh.
Cụ thể, tổng số thí sinh nhập học toàn quốc là 521.263 đạt 83,39%, cao hơn số nhập học của năm 2021 và năm 2020. Trong số 330 cơ sở đào tạo, có 194 cơ sở đào tạo (58,67%) có tỉ lệ nhập học đạt trên trên 80% so với chỉ tiêu và chiếm 79,42% tổng số nhập học của toàn quốc.
Bên cạnh những kết quả trên, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học cũng thông tin về phương hướng tuyển sinh năm 2023. Theo đó, quy chế tuyển sinh 2022 tiếp tục được áp dụng, tuy nhiên cần lưu ý năm 2023, các cơ sở đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh cụ thể hóa quy chế của Bộ GDĐT; áp dụng điểm ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023.
Cụ thể, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần; thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.
Năm 2023, các cơ sở đào tạo phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển; loại bỏ các phương thức không hiệu quả; có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển.
Bộ GDĐT sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1; tiếp tục nâng cấp hệ thống áp dụng công nghệ để hạn chế các nhầm lẫn của thí sinh; tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh và thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, đơn giản hóa giao diện đăng ký xét tuyển; thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống chỉ theo ngành đào tạo.
Để hạn chế nhầm lẫn, sai sót của thí sinh về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên và vấn đề thí sinh tự do, các Sở GD&ĐT, các trường THPT tăng cường truyền thông, hướng dẫn thí sinh. Thí sinh nộp minh chứng về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên tại thời điểm đăng ký dự thi, điểm tiếp nhận chịu trách nhiệm về kết quả rà soát, xác nhận ưu tiên cho thí sinh.