Kỷ niệm Ngày Cỏ biển Thế giới lần đầu tiên: Tập trung vào bảo tồn

Thế giới - Ngày đăng : 16:20, 02/03/2023

(TN&MT) - Ngày 1/3, nhân dịp lễ kỷ niệm đầu tiên của Ngày Cỏ biển Thế giới, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi hành động nhiều hơn để bảo vệ cỏ biển - một trong những hệ sinh thái biển quan trọng và phổ biến nhất trên hành tinh.
image1170x530cropped-13-.jpg

Đồng cỏ biển - những chồi non và hoa màu xanh lá cây giống như cỏ - là một giải pháp dựa vào thiên nhiên rất hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu

Lợi ích “rừng xanh”

Cỏ biển là thực vật có hoa ở biển được tìm thấy ở khu vực nước nông từ vùng nhiệt đới đến Vòng Bắc Cực, bao phủ hơn 300.000 km2 đáy đại dương. Tuy không sặc sỡ như rạn san hô, hay huyền bí như rừng ngập mặn, nhưng chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho con người và sinh vật biển.

Đồng cỏ biển - thường được gọi là một loại "rừng xanh" - cung cấp thức ăn và nơi trú ẩn cho hàng nghìn loài cá, cá ngựa, rùa và các động vật biển khác, đồng thời góp phần quan trọng vào việc duy trì một số nghề cá lớn nhất thế giới. Các loài không sống ở biển, bao gồm ngỗng và vịt, cũng dựa vào chúng, vì chúng ăn cỏ biển trong quá trình di cư vào mùa thu.

Cỏ biển cải thiện chất lượng nước bằng cách lọc, tuần hoàn và lưu trữ chất dinh dưỡng và chất ô nhiễm, do đó làm giảm ô nhiễm trong hải sản. Là một phần của hệ sinh thái biển, chúng lưu trữ tới 18% lượng carbon trong đại dương của thế giới.

Chúng cũng làm giảm năng lượng sóng, đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên dọc theo bờ biển, bảo vệ các cộng đồng khỏi nguy cơ lũ lụt và bão ngày càng tăng.

Bà Leticia Carvalho, người đứng đầu Chi nhánh Hàng hải và Nước ngọt của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) nhận định: “Hệ sinh thái cỏ biển là một ví dụ hoàn hảo về hoạt động của tự nhiên, nơi môi trường sống và mạng lưới sự sống tinh tế đan xen với nhau một cách hài hòa, hoàn hảo”.

Kết nối SDG và khí hậu

Mặc dù có vai trò rất quan trọng, kể cả trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu, nhưng các đồng cỏ biển đang gặp nguy hiểm.

Theo UNEP, cứ 30 phút lại có một đồng cỏ biển biến mất, ước tính khoảng 7% diện tích cỏ biển bị mất trên toàn thế giới mỗi năm. Các nguyên nhân chính là axit hóa đại dương, sự phát triển ven biển và nhiệt độ đại dương gia tăng do biến đổi khí hậu.

Ngày Cỏ biển Thế giới nhằm mục đích nâng cao nhận thức về các mối đe dọa đối với các hệ sinh thái này và thúc đẩy việc bảo tồn chúng, điều rất quan trọng để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Ngày này được ra đời bởi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong một Nghị quyết được thông qua vào tháng 5/2022.

Bà Carvalho cho biết thế giới phải ưu tiên các hành động kịp thời, tham vọng và phối hợp nhằm bảo tồn, phục hồi và quản lý bền vững cỏ biển. “Nếu làm được như vậy, các cộng đồng địa phương, những người đã sống hài hòa với thiên nhiên hàng nghìn năm, cũng được hưởng lợi”, bà Carvalho nhấn mạnh.

Mai Đan