Quảng Ngãi: 8 năm chỉ là bãi đất trống, đổ phế thải, dự án Công viên bị “xoá sổ”

Đất đai - Ngày đăng : 14:38, 01/03/2023

(TN&MT) - Quảng Ngãi quyết định “xoá sổ” dự án Công viên tình yêu để làm trường học vì đã chậm tiến độ 8 năm, trở thành bãi đất trống để người dân chăn thả bò, đổ phế thải.

Năm 2015, TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) lập kế hoạch đầu tư dự án "Công viên Tình yêu" trên diện tích hơn 2 ha, tại tổ dân phố 23, phường Trần Phú. Theo kế hoạch, đến năm 2016, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

cong-vien-3.jpg
Khuôn viên dự án đang là nơi đổ phế thải và chăn nuôi gia súc

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ đồng với mục đích tạo không gian xanh cho đô thị Quảng Ngãi trên cơ sở quy hoạch quỹ đất nông nghiệp, đất trồng cây hằng năm kém hiệu quả và đất thổ cư của một số hộ lân cận.

Người dân TP Quảng Ngãi đặt rất nhiều kỳ vọng vào dự án Công viên Tình yêu. Bởi thời điểm đó, ở địa phương này chỉ có Công viên Ba Tơ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi, giải trí.

Tuy nhiên, sau khi có chủ trương đầu tư và triển khai một số hạng mục như cắm mốc quy hoạch và tiến hành kiểm kê, đền bù, giải phóng mặt bằng và đổ đất san nền, dự án ngừng thi công đến giờ.

cong-vien-2.jpg
Dự án Công viên Tình yêu trở thành bãi đất hoang, nhếch nhác 

Giờ đây, dự án Công viên Tình yêu trở thành bãi đất hoang, nhếch nhác trong sự bức xúc của nhiều người dân TP Quảng Ngãi, nhất là những hộ sống dọc đường Nguyễn Tự Tân và Trần Quý Hai.

“Cách đây 7, 8 năm, nghe nói chỗ này có dự án Công viên Tình yêu. Rồi đợi mãi chẳng thấy công viên đâu, chỉ có bài đất trống cho người ta thả bò, thả gà ra nuôi” - ông Trần Văn Hoài (TP Quảng Ngãi) ngao ngán.

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, Trà Thanh Danh cho biết, dự án Công viên Tình yêu nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn của TP Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 - 2020 thuộc vốn ngân sách.

TP Quảng Ngãi đã tiến hành giải phóng mặt bằng trên diện tích 1,2 ha. Mục tiêu là làm một công viên cây xanh giữa lòng đô thị, làm nơi thư giãn cho người dân, nâng cao tỷ lệ cây xanh trên đầu người.

Tuy nhiên, dự án này kéo dài, chưa thực hiện dứt điểm trong giai đoạn 2016- 2020 mà phải chuyển tiếp sang giai đoạn 2021- 2025 vì vướng giải phóng mặt bằng, một số ít hộ dân không đồng tình với quyết định thu hồi đất. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, nhiều cơ quan chuyên môn chưa quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng.

cong-vien-1.jpg
Quảng Ngãi sẽ đầu tư xây dựng Trường liên cấp Tiểu học và THCS Chu Văn An trên diện tích được quy hoạch cho dự án Công viên Tình yêu

Được biết, đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền đã chi trả cho 17 hộ thuộc diện thu hồi đất là hơn 4,2 tỷ đồng, còn lại 3 hộ chưa nhận tiền bồi thường với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân đến ngày 23/12/2022 đạt gần 5,2 tỷ đồng.

Trước tình hình trên, UBND TP Quảng Ngãi tổ chức họp các đơn vị có liên quan để cho chủ trương kết thúc dự án, làm cơ sở nghiệm thu thanh, quyết toán công trình. Đồng thời, quyết toán kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và cho phép gửi tiền vào kho bạc để tiếp tục chi trả cho 3 hộ dân đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa nhận tiền bồi thường. Cùng với đó là nghiệm thu hoàn thành và bàn giao diện tích đất của dự án cho UBND phường Trần Phú quản lý.

"Để giải quyết bài toán quá tải trong tiếp nhận học sinh đầu cấp, TP Quảng Ngãi kết thúc dự án Công viên Tình yêu, đầu tư xây dựng Trường liên cấp Tiểu học và THCS Chu Văn An trên diện tích được quy hoạch cho dự án Công viên Tình yêu", ông Danh thông tin.

Võ Hà