Mường Ảng (Điện Biên): Hơn 1.000 “sổ đỏ” lưu kho 10 năm dân chưa nhận

Đất đai - Ngày đăng : 20:07, 26/02/2023

(TN&MT) - “Sổ đỏ” là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Là mong muốn của đại bộ phận người dân. Tuy nhiên, tại Mường Ảng vẫn tồn tại thực trạng hơn 1.000 “sổ đỏ” làm xong từ 10 năm nay vẫn chưa thấy người dân đến nhận.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Hanh Thông, Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm Quản lý đất đai, xác nhận: Hiện nay, vẫn còn 1.021 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 1.021 hộ chưa đến lấy. Nguyên nhân chính, do nếp nghĩ lạc hậu của một bộ phận là người dân tộc thiểu số (DTTS) từ trước đến nay không có “sổ đỏ” thì vẫn dựng nhà, vẫn làm chuyển nhượng cho nhau, vẫn chia chác cho con, cháu… Chỉ cần thống nhất với nhau bằng miệng, ra ngoài thực địa đánh dấu, trả một chút tiền có người trong bản làm chứng là xong. Từ suy nghĩ đó, nên việc hộ được cấp GCNQSDĐ hay không được cấp GCNQSDĐ cũng không phải là việc quan trọng với họ.

Cùng với đó, người dân nhận “sổ đỏ” lại phải trả một chút tiền lệ phí khoảng gần 100 nghìn đồng, cũng có hộ cao hơn hoặc thấp hơn ngưỡng đó nên lại càng khiến đồng bào DTTS, nghĩ rằng chẳng được gì lại mất thêm một khoản. Lẽ đó mà làm xong sổ suốt từ năm 2012 đến nay vẫn còn hơn 1.000 hộ không chịu đến nhận “sổ đỏ” mang về.

Các trường hợp này đều rơi vào đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), ở tại 6 xã gồm: Ẳng Cang, Ẳng Nưa, Mường Đăng, Nặm Lịch, Ngối Cáy và Xuân Lao. Trong đó, số lượng lớn nhất là xã Xuân Lao 306 “sổ đỏ”, xã Nặm Lịch 289 sổ, Mường Đăng 200 sổ và xã Ẳng Cang 185 sổ…Chúng tôi đã nhiều lần thông báo người dân xuống lấy “sổ đỏ” nhưng mỗi lần thông báo chỉ có vài hộ lác đác, hàng năm mỗi xã chỉ có vài người xuống lấy “sỏ đỏ” mang về.

don-xin-cap-so-do-lan-dau-1.jpg

Tại huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên hiện vẫn còn hơn 1.000 giấy CNQSDĐ người dân chưa đến nhận.

Được biết, đây là những trường hợp được cấp GCNQSDĐ lần đầu thực hiện tại 4 huyện 30a từ năm 2011, theo Quyết định số 75/QĐ-UBND, ngày 11/1/2011 của UBND tỉnh Điện Biên, về việc phê duyệt Thiết kế kỹ thuật – Dự toán: Đo đạc đo đạc bản đồ địa chính, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tại các huyện Mường Ảng, Điện Biên Đông, Tủa Chùa và Mường Nhé của tỉnh Điện Biên. Trong đó, huyện Mường Ảng được thực hiện tại 7 xã, gồm: Ẳng Cang, Ẳng Nưa, Mường Đăng, Mường Lạn, Nặm Lịch, Ngối Cáy và Xuân Lao.

Tổng số hộ được đo đạc bản đồ địa chính, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ tại huyện Mường Ảng là 5.086 hộ. Trong đó, có khoảng 4.000 “sổ đỏ” đã cấp trả cho dân. Số còn lại 1.021 “sổ đỏ” vẫn được lưu giữ tại Trung tâm Quản lý đất đai của huyện.

Đây là thực trạng của địa phương, rất mong các cấp chính quyền đề ra giải pháp để người dân thấy được giá trị của việc được nhận “sổ đỏ”, trách nhiệm của mình trước một Chương trình dự án hết sức ý nghĩa nhân văn. Và đó cũng là mục tiêu giúp các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý đất đai.

Trần Hương