Điểm sáng trong bảo vệ môi trường ở Chà Nưa

Môi trường - Ngày đăng : 09:23, 21/02/2023

(TN&MT) - Xã Chà Nưa là một xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Những năm qua, Chà Nưa là địa phương đi đầu trong các phong trào bảo vệ môi trường như đưa toàn bộ trâu, bò ra khỏi gầm sàn, thực hiện quy hoạch khu tập kết rác thải, 100% thôn, bản đều có lò đốt rác đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở Chà Nưa.

Chà Nưa là xã đầu tiên của huyện Nậm Pồ thực hiện quy hoạch khu vực tập kết, xử lý rác thải tập trung ở hầu hết ở các bản, kể cả vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chính vì công tác bảo vệ môi trường của Chà Nưa được chú trọng quan tâm nên Chà Nưa dễ dàng đạt được tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới so với các xã khác của huyện Nậm Pồ, xã cũng là một điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn huyện.

6-7-2-.jpg

Người dân xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ xử lý rác thải, góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Khoàng Văn Van - Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa cho biết: “Ở Chà Nưa, không chỉ các cấp chính quyền mà người dân nơi đây cũng tự nguyện tham gia, đóng góp, chung tay bảo vệ môi trường khu vực dân cư và nơi công cộng. Để có được thành quả này, chúng tôi đã phải mất nhiều công sức tuyên truyền cho người dân. Đặc biệt, đối với vùng 100% là người dân tộc thiểu số như ở Chà Nưa, ý thức người dân chưa cao, còn tập tục, thói quen chăn, thả rông gia súc, buộc trâu bò dưới gầm sàn”.

Đến nay, chuồng trại chăn nuôi của từng hộ dân được bố trí xa nơi ở, thường xuyên được quét dọn sạch sẽ. Qua đó, vật nuôi được bảo vệ và môi trường sống được an toàn, hợp vệ sinh. Cùng với đó, công tác thu gom, xử lý rác thải trong sinh hoạt, trong sản xuất nông nghiệp… được quan tâm, xử lý. “Chúng tôi yêu cầu các bản làm hương ước, các hộ dân cam kết giữ vệ sinh nhà ở và nơi công cộng, phân loại rác thải sinh hoạt, rác thải trong sản xuất tại nguồn để dễ xử lí. Kết quả, 100% thôn, bản đều có nơi thu gom và xử lý rác thải tập trung”.

Hầu hết các bản đều xây lò đốt rác để xử lý kịp thời, thường xuyên những chất thải dễ phát tán mầm bệnh ra môi trường. Từ đó, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Ngoài ra, xã còn khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân thực hiện thu gom và xử lý chất thải; đưa nội dung bảo vệ môi trường vào quy ước, hương ước gắn với tiêu chí gia đình văn hóa, làng văn hóa.

6-7-1-.jpg

Bản Nà Sự 2, xã Chà Nưa là 1 trong 9 bản xây dựng lò đốt rác đầu tiên của xã Chà Nưa. Bản có 63 hộ với 273 nhân khẩu. Ông Lò Văn Tâm - thành viên Tổ công tác dân vận bản Nà Sự, cho biết: Thời gian trước, rác thải sinh hoạt của bà con đều đổ hết xuống suối hoặc tiện đâu vứt đó. Vào mùa mưa thì rác trôi nổi, trời nắng thì bốc mùi hôi thối. Từ khi được xã hỗ trợ và vận động xây dựng bể thu gom rác thải, người dân đã nhiệt tình tham gia. Đến nay, bản đã xây được 3 lò, trung bình 3 - 10 hộ sử dụng 1 lò đốt rác. Việc xây dựng lò đốt rác thải to hay nhỏ tùy thuộc vào lượng rác đốt của mỗi gia đình hoặc một cụm hộ gia đình. Lò đốt sẽ được mọi người trong nhóm hộ phân công quản lý theo quy định, trung bình mỗi tuần sẽ xử lý rác và vệ sinh lò 1 lần, tùy số hộ sử dụng.

Được biết, hiện nay, toàn bộ xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ đều có những đoạn đường tự quản xanh - sạch - đẹp; trên 700m đường thôn, bản được trồng hoa; 1.000 cây ban được trồng trên tuyến đường trục chính của xã; mỗi gia đình có một hố rác riêng, không còn tình trạng nuôi nhốt trâu bò dưới gầm sàn.

Toàn xã đã xây dựng được trên 100 lò đốt rác, người dân đã bắt đầu quen với việc phân loại rác và xử lý rác đúng nơi quy định, xử lý khoảng 90% lượng rác thải sinh hoạt, giúp xã sớm hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Hoàng Châu