Bắc Giang: Hiệu quả phần mềm Chatbot trong giải quyết thủ tục hành chính

Xã hội - Ngày đăng : 11:00, 17/02/2023

Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông) Bắc Giang triển khai nhiệm vụ “Xây dựng nền tảng ứng dụng di động tập trung và giải pháp Chatbot trả lời hướng dẫn TTHC phục vụ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”.

Để hỗ trợ người dân tra cứu, nộp và quản lý hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), sau nhiều năm ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC, đến nay 100% cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đã sử dụng phần mềm để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa điện tử.

tthcccccc.jpg
Hiệu quả phần mềm Chatbot khi đưa vào sử dụng góp phần giảm thiểu 80% thời gian

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, cơ quan chức năng đã triển khai hàng loạt ứng dụng di động liên quan TTHC, các lĩnh vực giao thông, y tế, du lịch, bất động sản... Bên cạnh thuận lợi, việc có nhiều ứng dụng khiến người dùng phải cài nhiều ứng dụng trên mobile, gây tốn pin, bộ nhớ, mất thời gian khi sử dụng và phải đăng nhập nhiều tài khoản dễ gây nhầm lẫn, sai sót. Xuất phát từ thực tế đó, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông đề xuất, triển khai nhiệm vụ “Xây dựng nền tảng ứng dụng di động tập trung và giải pháp Chatbot trả lời hướng dẫn TTHC phục vụ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”.

Thực tế, từ triển khai nhiệm vụ, nhóm tác giả xây dựng phần mềm gồm 3 thành phần chính là TTHC, các app liên kết trên địa bàn tỉnh, tra cứu điện, nước cũng như cơ quan hành chính. Toàn bộ hệ thống một cửa, dịch vụ công được cài đặt, vận hành tại trung tâm dữ liệu của tỉnh do vậy việc kết nối, tích hợp sử dụng toàn bộ thiết bị lưu trữ, hạ tầng truyền dẫn mạng cục bộ, mạng diện rộng, hạ tầng kỹ thuật dùng chung thuận lợi hơn.

Quan trọng nhất là việc trả lời tự động trên phần mềm Chatbot khi đưa vào sử dụng góp phần giảm thiểu 80% thời gian phải đi lại để thực hiện các TTHC. Năm 2020, tổng số hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan nhà nước là hơn 350 nghìn, nếu tính chi phí trung bình di chuyển đến cơ quan nhà nước khoảng 5 nghìn đồng/lần thì qua áp dụng ứng dụng di động tập trung có thể tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng chi phí đi lại của công dân mỗi năm. Ngoài ra còn tiết kiệm được chi phí và thời gian phải chờ đợi để thực hiện TTHC.

Bảo Hà