Thị trường căn hộ 2023 chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?

Bất động sản - Ngày đăng : 15:17, 16/02/2023

Nhận định về cơ hội của thị trường bất động sản 2023, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn khởi sắc, đặc biệt là các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực và giá căn hộ sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của tình trạng khan cung cũng như chi phí đầu vào leo thang.

Thị trường còn dư địa khởi sắc

Sau thời gian phát triển mạnh, thị trường BĐS từ nửa cuối năm 2022 bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự “phanh gấp” của ngành ngân hàng trong việc cấp tín dụng. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, nhiều tín hiệu tích cực khiến giới chuyên gia nhận định, sự trầm lắng của thị trường chỉ là ngắn hạn và các BĐS có giá trị thực, chất lượng cao sẽ tiếp tục đà tăng.

Cụ thể, từ tháng 11/2022 đến nay, Chính phủ liên tục có những cuộc họp và chỉ đạo nhằm tháo gỡ vướng mắc cho BĐS. Theo đó, Thủ tướng đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho các dự án; Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước cũng tổ chức những cuộc họp nhằm gỡ khó cho thị trường BĐS trong vấn đề tín dụng cũng như vốn từ trái phiếu. Đặc biệt, ngày 17/2 sắp tới, Thủ tướng sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc nhằm tìm giải pháp vực dậy thị trường quan trọng này.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết những phân khúc như căn hộ trung cấp, bình dân và BĐS giá trị khai thác thương mại tốt vẫn sẽ có giao dịch nên khả năng hạ giá là rất khó, nhất là trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm như hiện nay.

anh-1-32-.jpg
Thị trường TP.HCM khan hiếm nguồn cung phân khúc căn hộ trung cấp, bình dân và BĐS giá trị khai thác thương mại tốt

Theo giới chuyên gia, quỹ đất khu vực nội đô ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM ngày càng ít. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân vẫn rất cao, điều này sẽ khiến giá căn hộ khó hạ. Đáng chú ý, giá các dự án căn hộ khu vực ngoại thành sẽ còn tăng nhanh hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoại thành tăng lên nhanh cùng với sự mở rộng của mạng lưới các đường vành đai.

Đơn cử, tại Đại đô thị Vinhomes Grand Park (Tp. Thủ Đức), ngay cả trong thời gian trầm lắng nhất của thị trường vào quý III và IV vừa qua, lượng giao dịch vẫn giữ ở mức khả quan. Theo ghi nhận từ chủ đầu tư, nhờ lợi thế về quy hoạch giao thông, chất lượng cảnh quan, tiện ích vượt trội và mức giá phù hợp với khách hàng có nhu cầu ở thực, các căn hộ tại Vinhomes Grand Park luôn có tính thanh khoản cao trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

Các tiêu chí phát triển bền vững dài hạn được ưu tiên mạnh mẽ

Khi được hỏi về cơ hội cho thị trường BĐS vùng phụ cận TP.HCM trong năm 2023, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng thị trường bây giờ đang là cơ hội của cả thành phố các tỉnh vệ tinh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuy nhiên, tại các khu vực này chỉ sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu của bên mua về chất lượng sản phẩm, giá bán, chính sách bán hàng, hậu mãi… mới thực sự thu hút khách hàng. Nguồn cung như trên chủ yếu rơi vào những sản phẩm của các nhà phát triển có kinh nghiệm và uy tín trên thị trường.

anh-2-32-.jpg
Người mua nhà có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng tiêu chí phát triển dài hạn, được xây dựng, vận hành bởi chủ đầu tư có kinh nghiệm và uy tín 

“Nhà đầu tư không còn nhìn trong ngắn hạn. Với BĐS vùng ven, những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực của người dân sẽ được đón nhận. Nhu cầu ở thực và tích luỹ tài sản luôn có. Ví dụ, các sản phẩm của các tập đoàn lớn, uy tín, pháp lý sạch bán giá hàng chục tỉ đồng mỗi căn vẫn có giao dịch. Đây là những khách hàng có nguồn tiền dồi dào. Họ đa phần nhìn về tương lai nhiều hơn, không lướt sóng. Họ cũng thuộc nhóm khách hàng không mua bán vì số đông, rất tỉnh táo và có tiêu chí rõ ràng khi mua BĐS”, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam nhấn mạnh.

Cùng nhận định trên, ông Lê Duy Khánh, Giám đốc sàn giao dịch BĐS tại Quận 2, TP.HCM cho biết: “Khách hàng tìm đến chúng tôi thời gian qua đều có yêu cầu rất cụ thể. Họ chỉ ưu tiên các dự án có quy hoạch bài bản, chất lượng xây dựng cao, tên tuổi chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý. Điển hình như Vinhomes Grand Park, Tp. Thủ Đức.”

“Thành phố thông minh - công viên” Vinhomes Grand Park có tổng diện tích lên đến 271ha, nằm ở vị cửa ngõ phía Đông TP.HCM và trong tương lai khu vực này sẽ trở thành trung tâm của mạng lưới đô thị sáng tạo theo quy hoạch phát triển của thành phố.

anh-3-28-.jpg
Một góc “Thành phố thông minh - công viên” Vinhomes Grand Park 

Thế mạnh nổi bật của Vinhomes Grand Park là cảnh quan xanh hiếm có cùng hệ sinh thái all- in-one đẳng cấp của Tập đoàn Vingroup. Cùng với đó là hệ thống tiện ích “vạn người mê”, bao gồm hơn 150 sân thể thao như bóng đá mini, tennis, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền hơi…; hệ thống hồ bơi ngoài trời cung cấp hàng chục ngàn m2 mặt nước; hơn 60 sân chơi trẻ em cùng hàng loạt sân chơi vận động liên hoàn và hàng loạt tiện ích đặc quyền đa chủ đề trong mỗi phân khu.

Từ khi ra đời, Vinhomes Grand Park đã mở ra thêm lựa chọn sống đẳng cấp cho cư dân tại khu vực phía Đông, đồng thời, trở thành tiêu chuẩn “chọn mặt gửi vàng” của đông đảo nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đây cũng được xem là một trong những động lực tích cực của thị trường BĐS TP.HCM trong dài hạn.

PV