Bão Gabrielle đổ bộ, New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thế giới - Ngày đăng : 17:21, 14/02/2023

(TN&MT) - Ngày 14/2, New Zealand đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia lần thứ ba trong lịch sử để ứng phó với bão Gabrielle, khi cơn bão này gây ra lũ lụt, lở đất và sóng biển trên diện rộng, khiến người dân mắc kẹt trên mái nhà và buộc phải sơ tán.
ozl3erv4jvpd3hjuge3htvndru(1).jpg

Thủy triều dâng cao do bão Gabrielle ở Vịnh Arkles, Auckland, New Zealand

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho biết, mức độ nghiêm trọng và quy mô của thiệt hại chưa từng xảy ra trong một thế hệ. Ông nói thêm Úc và Anh đã cam kết hỗ trợ.

New Zealand đang trải qua cơn bão tồi tệ nhất

Bão Gabrielle đã di chuyển về phía Đông Nam của Auckland, gần bờ biển phía Đông của Đảo Bắc của đất nước, và dự kiến sẽ tiếp tục di chuyển về phía Đông Nam, gần như song song với bờ biển. Cảnh báo thời tiết vẫn được áp dụng cho phần lớn bờ biển phía Đông của Đảo Bắc và vùng phía trên Đảo Nam.

Khoảng 225.000 người không có điện, hàng chục siêu thị đóng cửa, ông Hipkins kêu gọi người dân New Zealand không hoảng loạn mua đồ tiếp tế.

Kiến trúc sư Lars von Minden, 50 tuổi, sống ở Muriwai, một thị trấn bãi biển trên bờ biển phía Tây Auckland chia sẻ: “Tôi hiếm khi chứng kiến thảm họa nào giống như lần này. Có 3 hoặc 4 khu vực có những vết trượt lớn, trong đó có một số vết trượt có chiều ngang 300 mét, phá hủy nhà cửa, đường xá và mọi thứ”.

Bộ trưởng Quản lý Khẩn cấp New Zealand Kieran McAnulty cho biết, New Zealand hiện đang trải qua cơn bão tồi tệ nhất và dự báo sẽ có thêm mưa và gió lớn. Theo ông, quốc gia này đang hứng chịu lũ lụt trên diện rộng, sạt lở đất, hư hại đường sá và cơ sở hạ tầng.

Các chuyến bay bị hủy khiến hàng nghìn người mắc kẹt, trong khi hàng trăm nghìn người khác trải qua tình cảnh không có điện. Các công ty truyền tải điện trên toàn quốc đã báo cáo thiệt hại đối với các trạm biến áp và mạng lưới điện.

Kêu gọi sơ tán

Các nhà chức trách đã sơ tán các khu định cư ven biển và đang kêu gọi thêm nhiều người rời khỏi nhà khi nước sông tiếp tục dâng cao và sóng lớn làm ngập các khu nhà ven biển.

Đường sá bị phong tỏa, dịch vụ điện thoại di động ngừng hoạt động và một số thị trấn bị cắt điện. Cư dân ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề đang được yêu cầu tiết kiệm nước và thực phẩm vì lo ngại thiếu hụt. Air New Zealand đã khởi động lại một số chuyến bay đến và đi từ Auckland, mặc dù nhiều tuyến vẫn bị gián đoạn.

Các đội trực thăng và thuyền đang giải cứu những người bị mắc kẹt do nước lũ dâng cao nhanh chóng ở Vịnh Hawke's, phía Đông Nam Auckland. Ông Hipkins cho biết còn quá sớm để thông báo số người sơ tán hoặc bị thương.

Truyền thông đưa tin một người đã mất tích sau khi một ngôi nhà trượt xuống đồi ở Vịnh Hawke's, trong khi dịch vụ cứu hỏa và cấp cứu cho biết một lính cứu hỏa tình nguyện vẫn đang ở trong một ngôi nhà đã bị cuốn xuống dốc trong một trận lở đất.

Truyền thông địa phương đã công bố những bức ảnh và video về những người ngồi trên nóc các tòa nhà và xung quanh là nước lũ bao vây, những ngôi nhà bị sạt lở đất cuốn xuống chân đồi và những con đường chìm trong nước.

Tàu chiến của New Zealand đã giải cứu một người từ chiếc du thuyền bật đèn hiệu khẩn cấp vào sáng 14/2 ngoài khơi bờ biển phía Đông.

Trước đó, New Zealand từng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau trận động đất vào năm 2011 và khi đại dịch COVID-19 tấn công vào năm 2020.

Mai Đan