EVN có 1 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2022

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 15:26, 01/02/2023

Vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có Quyết định số 41-QĐ/TWĐTN-CNĐT ngày 09/01/2023 về việc công nhận 8 "Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2022". Trong đó, Đoàn Thanh niên EVN có công trình "Thiết kế và cấu hình Trung tâm kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang thủy điện sông Đà" được công nhận.

Công trình "Thiết kế và cấu hình Trung tâm kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang Thủy điện Sông Đà" do Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đề xuất; Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì; Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Sơn La triển khai thực hiện.

Công trình giúp kết nối tín hiệu quan trắc an toàn các công trình thủy điện trên lưu vực sông Đà bao gồm: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình và Huội Quảng - Bản Chát, để hỗ trợ các công ty thủy điện trong công tác quản lý vận hành.

310122congtrinhthanhnien.jpeg
Công trình "Thiết kế và cấu hình Trung tâm kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang Thủy điện Sông Đà" không chỉ có giá trị làm lợi về kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội vô cùng quan trọng

Cụ thể, công trình sáng tạo trẻ này phục vụ công tác giám sát, phân tích, cảnh báo an toàn cho các công trình thủy điện, xử lý nhanh các số liệu, nâng cao chất lượng báo cáo về an toàn đập... Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều tiết lũ, cung cấp nước cho hạ du, đảm bảo giao thông phía hạ du vào mùa kiệt và phát điện cho hệ thống quốc gia; đem lại giá trị làm lợi hàng năm đạt gần 5 tỉ đồng.

Không chỉ có giá trị làm lợi về kinh tế, công trình còn có ý nghĩa xã hội vô cùng quan trọng. Công trình có phạm vi thực hiện trên dòng sông Đà, qua 4 tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình với các thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu; đều là những công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia và có tầm ảnh hưởng đặc biệt quan trọng đến an toàn các tỉnh đồng bằng Sông Hồng.

Việc quản lý vận hành an toàn các công trình đập hồ chứa tập trung, hiện đại sẽ là cơ sở để các cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh Quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ chứa theo thời gian thực. Đây chính là cơ sở pháp lý, là công cụ giúp EVN và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ra quyết định vận hành hồ chứa trong mùa lũ một cách linh hoạt, phù hợp với dự báo theo thời gian thực, đem lại lợi ích tổng hợp cao hơn cho công trình, trong đó có cả điện năng cho quốc gia.

Trong tương lai, công trình có thể mở rộng kết nối đến các thủy điện khác trong khu vực, nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành hồ chứa các nhà máy thủy điện.

PV