Quảng Ninh: Khai hội Xuân Yên Tử 2023

Văn hóa - Ngày đăng : 21:50, 31/01/2023

(TN&MT) - Ngày 31/1 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Khu di tích danh thắng Yên Tử, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ Khai hội Xuân Yên Tử năm 2023.

Năm 2023, sau hơn 2 năm bị gián đoạn, hạn chế do đại dịch Covid-19, hội Xuân Yên Tử được diễn ra với đầy đủ phần lễ và phần hội. Trong đó phần lễ khai hội với các nghi thức, như: Gióng trống, thỉnh chuông khai hội; các nghi lễ tâm linh như dâng lễ, lễ cầu Quốc thái Dân an; lễ đóng dấu thiêng Yên Tử.

anh-ub-02.jpg
Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh gióng trống khai hội

Danh sơn Yên Tử là địa linh, là phúc địa của quốc gia, nơi gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp vĩ đại của đức vua Trần Nhân Tông - Vị vua đã lãnh đạo quân và dân Đại Việt hai lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông xâm lược. Sau hai cuộc kháng chiến lẫy lừng, khi đất nuớc đã thanh bình, Ngài đã tự nguyện rời ngai vàng bệ ngọc, nhường ngôi cho con là vua Trần Anh Tông để chuyên tâm nghiên cứu đạo Phật. Đến năm 1299, vua Trần Nhân Tông chính thức lên núi Yên Tử đi tu, lấy Phật danh là Điều Ngự Giác Hoàng, trở thành đệ nhất Tổ - Thiền phái Trúc Lâm. Chính vì lẽ đó, người đời sau luôn tâm niệm rằng Yên Tử chính là cái nôi sản sinh ra Thiền phái Trúc lâm và vua Trần Nhân Tông chính là Đức Phật của đất nước Việt Nam.

anh-ub-03.jpg
Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh thỉnh chuông khai hội

Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, Yên Tử luôn ấp ủ trong mình hồn thiêng văn hóa Việt, bởi nơi đây ông cha ta đã để lại di sản là hàng chục ngôi chùa, hàng trăm am tháp, hàng ngàn di vật cổ chứa đựng những giá trị tinh thần, tư tưởng của thiền phái Trúc Lâm và nền văn hóa huy hoàng, rực rỡ thời Đại Việt. Tinh thần phật giáo của Thiền Phái Trúc Lâm vẫn còn sống mãi trong nền văn hóa dân tộc, trong đó nổi bật nhất là tinh thần nhập thế, giao thoa sống động giữa đời và đạo. Với những giá trị văn hóa tinh thần to lớn đó, ngày nay, Yên Tử đã trở thành báu vật vô giá và là niềm tự hào không chỉ của người dân Quảng Ninh mà là của cả dân tộc.

Sau phần lễ khai hội, nhiều hoạt động văn hóa lễ hội đặc sắc mang không khí xuân mới như: Đêm hội hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an; biểu diễn nghệ thuật, múa rồng, lân, múa võ thuật cổ truyền; các trò chơi dân gian; biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực Làng Nương, Yên Tử; trưng bày tranh, ảnh về vẻ đẹp hùng vĩ, linh thiêng của Yên Tử; văn hoá Ẩm thực dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử. 

anh-ub-04.jpg
Đông đảo tăng ni, phật tử, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham dự khai hội Xuân Yên Tử 2023

Ngay trong ngày khai hội, đã có rất đông tăng ni, phật tử, nhân dân và khách du lịch hành hương về Yên Tử. Nắm bắt tình hình du khách đến với các di tích đầu xuân sẽ có sự gia tăng đáng kể nên TP.Uông Bí đã có sự chủ động chuẩn bị từ xa, từ sớm, lên phương án đón khách đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan, đảm bảo an toàn cho khách thập phương.

Bằng sự chuẩn bị chu đáo, chỉ trong 9 ngày Tết, Khu di tích Yên Tử đã đón số lượng khách du xuân, lễ Phật với gần 130.000 lượt khách. Theo dự kiến của Ban Tổ chức, dịp khai hội Xuân Yên Tử năm nay sẽ đón hàng vạn du khách hành hương về du xuân, vãn cảnh.

Phạm Hoạch