TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông): Phát triển đô thị theo hướng xanh - sạch - đẹp

Môi trường - Ngày đăng : 12:45, 31/01/2023

(TN&MT) - TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) được thành lập từ ngày 1/1/2020, được đánh giá là thành phố trẻ có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển trong tương lai. Hiện tại, TP. Gia Nghĩa đang triển khai nhiều chương trình, kế hoạch để xây dựng và phát triển đô thị Gia Nghĩa theo hướng xanh - sạch - đẹp, văn minh và hướng đến đạt chuẩn cơ bản các tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2025.

Phát huy các tiềm năng, lợi thế

Theo ông Đỗ Tấn Sương - Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, Gia Nghĩa với lợi thế về vị trí địa lý như có nhiều sông suối, thác nước hùng vĩ, đa bản sắc dân tộc, khí hậu mát mẻ và có nhiều cảnh quan nổi tiếng là tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển thành thành phố xanh - sạch - đẹp, là điểm du lịch thơ mộng, đầy bản sắc tự nhiên và phù hợp với định hướng phát triển của thành phố. Đồng thời, TP. Gia Nghĩa còn có vị trí địa lý quan trọng, mở ra nhiều cơ hội giao lưu, hợp tác với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên...

13(1).jpg

TP. Gia Nghĩa nỗ lực phát triển thành đô thị loại II vào năm 2025.

Tính đến thời điểm này, TP. Gia Nghĩa đang tiếp tục đẩy mạnh thu hút các nguồn lực từ xã hội, tiến hành rà soát lại các danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, các vị trí đầu tư để lựa chọn, đề xuất dự án thu hút đầu tư phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ pháp luật để các nhà đầu tư thực hiện khảo sát, đề xuất dự án đầu tư; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật để người dân hiểu và đồng thuận ủng hộ thực hiện dự án đầu tư cũng như tập trung nguồn lực thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

TP. Gia Nghĩa hiện đang triển khai Dự án xây dựng Quảng trường trung tâm, với quy mô hơn 19ha. Dự án có tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, được chia làm 5 khu vực. Trong đó, khu vực trung tâm thành phố rộng 3,2ha với sức chứa khoảng 10.000 người. Hiện nay, một số hạng mục của Dự án đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng như: đường đi bộ, đập nước... Sau khi hoàn thành, Quảng trường sẽ đáp ứng hoạt động cho khoảng 20.000 người. Quảng trường sẽ là nơi tập trung tổ chức các sự kiện lớn, các hoạt động văn hóa, giao lưu, vui chơi, giải trí của người dân...

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Ông Võ Phạm Xuân Lâm - Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa cho biết: Việc xây dựng đô thị Gia Nghĩa trở thành thành phố theo hướng xanh - sạch - đẹp, hiện đại, thông minh, đạt tiêu chí đô thị loại II sẽ tạo thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Khi đô thị Gia Nghĩa đạt loại II cũng sẽ tạo động lực cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững, góp phần thúc đẩy Gia Nghĩa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội. Gia Nghĩa phát triển cũng sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đưa Đắk Nông trở thành một tỉnh phát triển khá của vùng Tây Nguyên vào năm 2030 và các năm tiếp theo.

Theo ông Võ Phạm Xuân Lâm, hiện tại, TP. Gia Nghĩa đã đạt 73,24 điểm, chỉ còn thiếu 1,76 điểm so với mức điểm tối thiểu 75 điểm theo quy định của đô thị loại II. Qua đánh giá, rà soát, Gia Nghĩa hiện còn các tiêu chí chưa đạt đô thị loại II đều có tiêu chuẩn rất cao, đòi hỏi thành phố phải nỗ lực thực hiện với quyết tâm cao mới có thể cơ bản đạt vào năm 2025. Vì vậy, để trở thành đô thị loại II, Gia Nghĩa cần tiếp tục đưa ra các giải pháp cụ thể và cần nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các khâu.

Hiện nay, TP. Gia Nghĩa đã hoàn thành, phê duyệt 55 đồ án quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu đô thị, với tổng diện tích lập quy hoạch 4.442ha, chiếm trên 69% so với tổng diện tích đất nội thành. Trong đó, các đồ án quy hoạch này là cơ sở để thực hiện kêu gọi đầu tư, ổn định dân cư, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Cùng với đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, TP. Gia Nghĩa cũng sẽ đầu tư về cảnh quan, môi trường để đô thị ngày càng khang trang hơn, hướng tới xây dựng hình ảnh về một đô thị trẻ trung, năng động, là nơi đáng sống.

Phạm Hoài