Để Khu kinh tế Nam Phú Yên cất cánh

Kinh tế - Ngày đăng : 14:25, 23/01/2023

Có lợi thế về tài nguyên biển, hội tụ hàng loạt dự án đầu tư công nghiệp, công nghệ cao, du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng…, Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên đang được tỉnh đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, liên kết vùng, thu hút các nguồn lực để trở thành KKT trọng điểm của tỉnh và cả duyên hải Nam Trung Bộ.

Kỳ vọng vào KKT trọng điểm

Không chỉ nằm ở khu vực ven biển với những lợi thế để phát triển du lịch và các ngành kinh tế biển, KKT Nam Phú Yên còn tiếp giáp với KKT Bắc Khánh Hòa (KKT Vân Phong) để hỗ trợ cho nhau hình thành cụm cảng Vân Phong - Vũng Rô, một trong những cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Tây Nguyên. Ông Bùi Tiến Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị TDH Ecoland (Hà Nội) nhận định: Dựa trên quy hoạch tổng thể, KKT Nam Phú Yên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Đặc biệt, việc liên kết với KKT Vân Phong sẽ tạo lợi thế phát triển kinh tế bền vững cho hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Sau khi xem xét điều kiện thực tế, Ecoland rất quan tâm và đang xem xét các hạng mục đầu tư vào KKT Nam Phú Yên. Nếu triển khai được, chúng tôi sẽ nỗ lực để cùng Phú Yên phát triển đồng bộ các lĩnh vực, hạ tầng như quy hoạch chung của tỉnh.

Hiện KKT Nam Phú Yên được nhiều nhà đầu tư lớn như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland, Tập đoàn Hưng Thịnh, Công ty CP Tập đoàn Kiến Á… quan tâm đề xuất dự án đầu tư. Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án tại Phú Yên của Tổng Công ty CP Vinaconex cho biết: Chúng tôi nhận thấy triển vọng của KKT Nam Phú Yên nên đã tìm hiểu và nghiên cứu các chính sách đầu tư của địa phương. Khu vực này có nhiều tiềm năng để phát triển đô thị, thương mại, du lịch. Nếu được đầu tư vào KKT Nam Phú Yên, Vinaconex mong muốn tỉnh nhà tạo mọi điều kiện về pháp lý, thủ tục để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina là một trong những doanh nghiệp sớm có mặt ở KKT Nam Phú Yên. Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc công ty này chia sẻ: Những năm qua, KKT Nam Phú Yên không ngừng được đầu tư, phát triển hạ tầng. Công ty đã có nhà máy sản xuất phân bón và có nguyện vọng phát triển thêm dự án ở KKT này. Chúng tôi hy vọng các ngành chức năng, địa phương tạo điều kiện để dự án sớm được triển khai.

Huy động nguồn lực, khai thác lợi thế

Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Nam Phú Yên đến năm 2040 vừa được HĐND tỉnh thông qua, KKT Nam Phú Yên có diện tích 20.730ha; có vành đai công nghiệp phía tây, vành đai du lịch, dịch vụ và đô thị ven biển ở phía đông và hành lang xanh ven sông Ba và sông Bàn Thạch. KKT Nam Phú Yên sẽ hình thành 3 trung tâm phát triển chính: Trung tâm đô thị và hậu cần sân bay, Trung tâm đô thị Hòa Vinh, Trung tâm đô thị thương mại ven biển. Tam giác phát triển du lịch phía nam với 3 mũi nhọn là khu vực Biển Hồ - núi Đá Bia, khu du lịch Mũi Điện - Bãi Môn và khu du lịch Hòn Nưa. KKT Nam Phú Yên cũng phân định 6 phân khu chức năng, tập trung định hướng phát triển đô thị, du lịch sinh thái, dịch vụ du lịch hỗn hợp ven biển, phát triển công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ… đảm bảo sự phát triển hiệu quả, bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường địa phương trong tương lai.

Chia sẻ về những giải pháp để phát triển KKT Nam Phú Yên trong thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng ban Quản lý KKT Phú Yên cho biết: Phú Yên đặt mục tiêu đẩy mạnh xây dựng, phát triển KKT Nam Phú Yên trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tạo thành vùng kinh tế Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa với quy mô lớn, sức hấp dẫn cao, là động lực thu hút đầu tư cho tỉnh. Để làm được điều này, tỉnh sẽ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, đô thị ven biển; hoàn thiện tuyến đường sắt cao tốc song song với đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường hàng không, sân bay Tuy Hòa... Bên cạnh đó, Phú Yên cũng chú trọng xúc tiến đầu tư; khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế mà trọng tâm là kinh tế biển với sức bật của KKT Nam Phú Yên và các khu công nghiệp; khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ số; thu hút các nhà đầu tư lớn, để tạo hiệu ứng tốt cho môi trường đầu tư…

Đến nay, KKT Nam Phú Yên và các khu công nghiệp đã thu hút được 118 dự án đầu tư với diện tích đất đăng ký 454ha, vốn đầu tư đăng ký 10.199 tỉ đồng và gần 36 triệu USD. KKT Nam Phú Yên được kỳ vọng sẽ giúp Phú Yên cất cánh.


Theo Báo Phú Yên