Chào mùa Xuân thênh thang Việt Nam!

Xã hội - Ngày đăng : 01:14, 22/01/2023

(TN&MT) - Trong bài viết quan trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử”. Đó là chân lý thời đại, cũng là đạo lý dân tộc vì chủ nghĩa xã hội đồng nghĩa với Độc lập, Tự do cho Đất nước, Hạnh phúc cho Nhân dân!

Thành tựu lớn lao tạo thế và lực mới

Kể từ thời điểm thực hiện công cuộc Đổi mới tính từ Đại hội VI, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam phát triển theo xu thế hội nhập quốc tế toàn cầu. Những thành tựu lớn lao mang ý nghĩa lịch sử của đất nước đã được khẳng định trong Văn kiện Đại hội XIII, đó là: Đã tạo ra thế và lực mới, làm thay đổi diện mạo đất nước, cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế chưa bao giờ được như ngày nay. Kinh tế - xã hội ổn định và ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về mức sống và chất lượng cuộc sống. Hệ thống chính trị được xây dựng, củng cố vững mạnh; An ninh quốc phòng được giữ vững, tăng cường; Đối ngoại, hội nhập quốc tế không ngừng mở rộng, bạn bè năm châu ngưỡng mộ, ngợi ca. Không còn là một đất nước có nền kinh tế lạc hậu dựa trên nông nghiệp manh mún, tự phát, mà là một đất nước đang tràn đầy sức trẻ có nền kinh tế đa dạng, có tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ ngày càng lớn và cân đối trong tổng thể nền kinh tế quốc dân. Với quy mô nền kinh tế đạt gần 400 tỷ USD; quy mô thương mại đạt 670 tỷ USD, thuộc nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế, Việt Nam có quan hệ kinh tế thương mại với 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên 70 nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Việt Nam đã tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới với tiêu chuẩn cao, như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA...).

d.jpg
Ảnh: An Đăng

Những năm qua, Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để đáp ứng một cách phù hợp, hiệu quả yêu cầu xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Chúng ta đã kiến tạo nền kinh tế vĩ mô tương đối ổn định, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức khá. Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cùng xu hướng chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn được hình thành và bước đầu phát triển. Tính đến năm 2020, với quy mô nền kinh tế đạt khoảng 343 tỷ USD, tăng 1,7 lần so với năm 2015, GDP bình quân đầu người đạt 3.521 USD, gấp 1,6 lần so với năm 2015. Tháng 10/ 2020 Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) xếp Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 4 ở ASEAN. Trong năm 2022, chúng ta đã thực hiện thắng lợi khá toàn diện nhiệm vụ vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng nhìn chung hợp lý. Tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm đạt 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011 - 2022; ước cả năm đạt trên 8%. Các cân đối lớn được bảo đảm, 14/15 chỉ tiêu Quốc hội giao đạt và vượt, trong đó GDP vượt 2,0% chỉ tiêu Quốc hội giao... Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,24%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 12,91%; khu vực dịch vụ tăng 18,86%; xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 9,32%; nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 2,72%...

Đối ngoại Việt Nam 2022 đã làm tốt nhiệm vụ đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi 3 mục tiêu phát triển chiến lược đến 2025, 2030 và 2045 là “Tạo lập và giữ vững môi trường, hòa bình, ổn định”; “huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước”; “nâng cao vị thế và uy tín của đất nước”. Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp 2 năm đảm nhận Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liêp hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Với uy tín vốn có, Việt Nam tiếp tục được Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025. Điều ấy cho thấy, sự tham gia tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của Liên hợp quốc, những cam kết và nỗ lực mạnh mẽ của Việt Nam về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao. Kiên trì xây dựng trường phái đối ngoại “cây tre Việt Nam”, ngoại giao đã và đang đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mở rộng và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ đối ngoại, phát huy vai trò của Việt Nam tại các cơ chế đa phương quan trọng như ASEAN, Liên hợp quốc, APEC... Hoàn thành tốt Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2022 và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022.

Đảng ta coi nhân tố con người là trung tâm của mọi hoạt động, con người vừa là mục tiêu phấn đấu, vừa là động lực cho sự phát triển nên việc bảo đảm an ninh con người là đảm bảo cho sự ổn định chính trị xã hội, là tiền đề cho việc xây dựng đất nước.

Ngày 20/12/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố 10 sự kiện tiêu biểu trong năm, nổi bật là công tác triển khai thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Được khẳng định trong lĩnh vực thể thao là tổ chức và thi đấu thành công SEA Games 31, đặc biệt, lần đầu tiên, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023. Ngành văn hóa, thể thao, du lịch đã có những bước đầu tiên đầy hứa hẹn trong việc hòa nhập bình đẳng với thế giới.

9.jpg

Điểm sáng trong bức tranh kinh tế lạc quan

Xin được giới thiệu những ấn tượng của bạn bè quốc tế về một số điểm sáng trong bức tranh kinh tế đầy lạc quan của Việt Nam.

Bạn bè ca ngợi sự vươn lên mạnh mẽ của ngành thép. Tháng 6/2020, ta xuất khẩu thép sang thị trường EU chỉ chiếm 3,4% tổng kim ngạch xuất khẩu thép, nhưng chỉ sau 2 năm đã tăng lên 20,51%, tức tăng hơn 6 lần. Mặt hàng thép được công nhận là đã bước chân vào câu lạc bộ các mặt hàng giá trị xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Hiệp định EVFTA (8/2020) như một cánh cửa mở ra để ngành thép Việt Nam tiến sâu, hòa nhập vào 27 thị trường thành viên EU. Xuất khẩu thép sang Mỹ từ chiếm tỷ trọng 2,56% vào 6 tháng đầu năm 2020, lên 9% vào 6 tháng đầu năm 2022.

Thế giới khẳng định Việt Nam là một “cường quốc” về cà phê, là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới và đứng thứ hai về xuất khẩu cà phê. Được coi là 1 trong 13 mặt hàng nông sản chủ lực, ngành cà phê đóng góp 3% GDP cả nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 600.000 hộ nông dân. Trong 9 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê đạt 2,8 tỷ USD, tăng 40% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Thông tin từ Hiệp hội Cà phê - Ca cao (Vicofa) cho biết, năm 2022, ngành cà phê Việt Nam đạt mốc xuất khẩu kỷ lục khoảng 4 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay!

Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu thủy sản cả nước đã đạt hơn 10 tỷ USD. Dự kiến cả năm 2022 sẽ đạt 11 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021. Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới (chiếm trên 7% thị phần trên thị trường).

Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu gạo lớn và uy tín trên thế giới. Giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2022 là 6,69 triệu tấn và 3,24 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu gạo Việt Nam sang các thị trường kỹ tính ghi nhận tăng trưởng cao (Thị trường Mỹ tăng 85%, thị trường Liên minh châu Âu tăng 82%); Hiện giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang đứng đầu thế giới.

Hiện Chính phủ đang ra sức hành động quyết liệt, hiệu quả, thực hiện “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm” (2021 - 2030), trong đó, tiếp tục ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông, phấn đấu đến năm 2030, cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc. “Đại lộ sinh đại phú” - Chúng ta đang xây những con đường đi tới tương lai!

Thắng lợi của tầm nhìn và phẩm chất Việt

Trong bối cảnh thế giới biến động khó lường, không thuận lợi, nhưng tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 của nước ta đều có thành tựu rất đáng trân trọng ở hầu hết các lĩnh vực. Có thể lý giải nguyên nhân thành công nhờ sự phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự điều hành kịp thời, quyết liệt, sát sao của Chính phủ và nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương… Nhìn ở tầm chiến lược vĩ mô sẽ thấy, dấu ấn đường lối được hoạch định rất rõ, thuyết phục. Việt Nam chú trọng gắn kinh tế với xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng khâu và trong suốt quá trình phát triển, không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Việt Nam kiên trì nỗ lực theo đuổi chính sách phát triển bền vững theo khuyến nghị của Hội nghị Thượng đỉnh về Môi trường và Phát triển của Liên hợp quốc: “Một sự phát triển thỏa mãn những nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm hại đến khả năng đáp ứng những nhu cầu của thế hệ trong tương lai”. Việt Nam quan tâm tới cả 3 trụ cột: Phát triển bền vững kinh tế; Phát triển bền vững xã hội; Phát triển bền vững môi trường. Chính sách cụ thể của ta là sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên; tránh khai thác quá mức làm cạn kiệt các hệ thống nguồn lực tái sinh; duy trì đa dạng sinh học, ổn định khí quyển và các hoạt động sinh thái khác. Giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường bao gồm cả ở đô thị và khu công nghiệp. Hạn chế đến mức thấp nhất các tác động đến từ biến đổi khí hậu và thiên tai.

Đảng ta coi nhân tố con người là trung tâm của mọi hoạt động, con người vừa là mục tiêu phấn đấu, vừa là động lực cho sự phát triển nên việc bảo đảm an ninh con người là đảm bảo cho sự ổn định chính trị xã hội, là tiền đề cho việc xây dựng đất nước. Nghị quyết Đại hội XII đã nêu 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm là: “đảm bảo an ninh xã hội, an ninh con người gắn với an sinh xã hội”, đến Nghị quyết Đại hội XIII được nhấn mạnh hơn: “An ninh con người là trung tâm để đảm bảo phát triển chính trị, xã hội”. Nghị quyết nhấn mạnh một nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XIII là “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế; có chính sách cụ thể phát triển văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của con người Việt Nam”.

Về đường lối phát triển chiến lược đất nước, Việt Nam quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đủ sức chống chịu với những biến động bên ngoài và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, chủ động, thực chất, hiệu quả; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Chúng ta đủ niềm tin tưởng mục tiêu tổng quát kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày trước Quốc hội (kỳ họp thứ 4, khóa XV) sẽ được hiện thực hóa: “Tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Kiểm soát hiệu quả các loại dịch bệnh. Đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao năng lực nội tại, tính tự lực, tự chủ, khả năng chống chịu và thích ứng của nền kinhtế; củng cố, phát triển các động lực tăng trưởng mới”.

do-thi-2.jpg

“Đại lộ sinh đại phú”

Với những thành tựu đã đạt được làm nền tảng, sức bật; với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, với sự đồng thuận của Quốc hội; với những chỉ đạo mạnh mẽ, sắc sảo của Chính phủ, bức tranh tươi sáng năm 2023 đã định hình. Xa hơn, chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng và hy vọng vào năm 2025 (Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước), Việt Nam sẽ là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030 (Kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng) sẽ là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045 (Kỷ niệm 100 năm thành lập nước) sẽ trở thành nước phát triển có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhớ lại cách nay gần 70 xuân, sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, miền Bắc được giải phóng, cảm hứng về niềm tự hào dân tộc và niềm tin phấn khởi vào tương lai tươi sáng, trong bài thơ “Ta đi tới”, nhà thơ Tố Hữu có những câu thơ hào sảng nói về tư thế và khí thế của đất nước: “Ta đi giữa ban ngày/ Trên đường cái ung dung ta bước/ Đường ta rộng thênh thang tám thước...”. Hôm nay, khách du lịch đến Việt Nam ngạc nhiên, thích thú trước mạng lưới đường cao tốc phát triển rất nhanh. Những tuyến cao tốc đang vươn mình khắp đất nước là bước đột phá quan trọng về hạ tầng giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, rút ngắn thời gian đi lại, góp phần thúc đẩy liên kết, mở rộng không gian phát triển cho cả nước. Hiện Chính phủ đang ra sức hành động quyết liệt, hiệu quả, thực hiện “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm” (2021 - 2030), trong đó, tiếp tục ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông, phấn đấu đến năm 2030, cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc. “Đại lộ sinh đại phú” - Chúng ta đang xây những con đường đi tới tương lai!

Cách nay đúng 60 năm, phút giao thừa Xuân Quý Mão (1963), trên làn sóng điện Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Lời chúc mừng năm mới” gửi đồng bào cả nước và kiều bào ở nước ngoài khẳng định ý chí đoàn kết không gì lay chuyển: “Nước Việt Nam là một/ Dân tộc Việt Nam là một/ Dù cho sông cạn đá mòn/ Nhân dân Nam Bắc là con một nhà”. Đó là lời chúc - cũng là lời của chân lý lịch sử, đồng thời là nhiệm vụ thiêng liêng của cách mạng Việt Nam. Thơ chúc Tết của Bác Hồ luôn tràn đầy lạc quan, phơi phới niềm tin. Trong “Thiếp mừng năm mới” (ngày 1/1/1963) cũng vậy, kết lại về câu chữ nhưng mở ra niềm tin tưởng: “Mừng năm mới/ Cố gắng mới/ Tiến bộ mới/ Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi!”. Dân tộc ta, nhân dân ta đã hoàn thành ý nguyện thiêng liêng của Lịch sử, của Bác Hồ: “Nước Việt Nam là một!”. Xuân nay chúng ta thực hiện và quyết tâm thực hiện tốt lời chúc của Bác: “Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi!”.

Một Mùa Xuân thênh thang Việt Nam đang tới! Những thành tựu mới đang chờ đón! Việt Nam đang cất cánh bay!!!.

PGS.TS Nguyễn Thanh Tú